Yên Minh: Phát huy tiềm năng du lịch gắn bảo tồn Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

11:17, 08/09/2014

HGĐT - Không nhiều điểm du lịch (DL) nổi tiếng như Đồng Văn, Mèo Vạc hay Quản Bạ, huyện Yên Minh có một số danh thắng di tích địa chất và lịch sử như Mặt trượt tam giác (xã Lao Và Chải), hang động Nà Luông (xã Mậu Long), Đồn bốt thời Pháp, cổng thành và thành lũy thời Pháp, xã Lao Và Chải (Yên Minh) - Cán Tỷ (Quản Bạ)... Bên cạnh đó, Yên Minh còn là trung tâm của 4 huyện vùng Cao nguyên đá.


Tuy nhiên, những năm qua, dù Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu nhưng điểm DL này vẫn chưa được nhiều du khách biết đến, thậm chí Yên Minh mới chỉ được du khách (DK) trong tỉnh, trong nước và quốc tế xem như điểm dừng chân trước khi đến các địa danh DL trên 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Vì vậy, doanh thu từ DL của Yên Minh khá khiêm tốn. Kết hợp với những đầu tư của tỉnh cho Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC-CNĐĐV), huyện Yên Minh đã và đang từng bước đẩy mạnh đầu tư quy hoạch, xây dựng hạ tầng tại các danh thắng trên địa bàn nhằm phát huy tiềm năng DL còn bỏ ngỏ, thay đổi cách nhìn của du khách về các điểm DL của Yên Minh, đồng thời bảo tồn CVĐCTC-CNĐĐV.



Nhiều Pa – nô quảng bá các điểm du lịch của Yên Minh mới được xây dựng.
 

Những năm gần đây, số lượt khách DL đến Yên Minh đã tăng đáng kể từ khi CVĐCTC-CNĐĐV được cả thế giới biết đến. Năm 2013, Yên Minh có hơn 9.000 lượt khách, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, số khách nghỉ lại Yên Minh đạt trên 6.000 lượt, doanh thu gần 600 triệu đồng. Tuy nhiên, nhìn vào những thống kê trên có thể thấy, sự thu hút và doanh thu từ DL vẫn dừng lại ở con số khá khiêm tốn. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Minh, Phan Ngọc Dũng chia sẻ: “Thực tế với các điểm DL hiện nay trên địa bàn huyện là có tiềm năng để thu hút DK, tuy nhiên những năm qua, nguồn vốn đầu tư cho các điểm tham quan này là rất nhỏ và chưa trọng tâm, trọng điểm. Do vậy không phát huy được giá trị của thắng cảnh cũng như thu hút DK”. Cũng theo lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Minh, những năm trước, chiến lược đầu tư phát triển DL của huyện Yên Minh đã đưa ra nhiều phương án như lựa chọn các điểm DL chủ đạo là hang động Nà Luông, Đài vọng cảnh khu vực Mặt trượt tam giác Lao Và Chải là 2 điểm tham quan chính, cùng với đó quy hoạch, xây dựng và chỉnh trang các Làng văn hóa DL... Nhưng do số kinh phí đầu tư ít, chưa tương xứng nên không đem lại hiệu quả.

 

Từ đầu năm đến nay, lồng ghép các nguồn kinh phí đầu tư, quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị CVĐCTC-CNĐĐV, huyện Yên Minh cũng đề ra “đột phá” về cơ sở hạ tầng phát triển DL. Theo đó, huyện tập trung đầu tư trọng tâm, khai thác DL từ quần thể hang động thôn Nà Luông, xã Mậu Long và xây dựng Đài quan sát vọng cảnh 5 tầng tại điểm dừng chân xã Lao Và Chải, từ đây có thể quan sát toàn cảnh khu vực di tích địa chất Mặt trượt tam giác. Cùng với đó, quy hoạch, xây dựng vườn hoa trung tâm thị trấn; lắp đặt các Pa – nô quảng cáo các điểm DL tại trung tâm thị trấn thu hút DK; hoàn thành mở đường ô tô vào hang Nà Luông, tạo điều kiện giao thông thuận lợi cho các tua, tuyến DL...

 

Thời điểm này, các hạng mục hạ tầng điểm DL đang được khẩn trương thi công, trong đó Đài vọng cảnh Lao Và Chải đang hoàn thiện phần bãi đỗ xe, lắp đặt các Pa – nô giới thiệu thắng cảnh, riêng hạ tầng Đài vọng cảnh 5 tầng đang tiếp tục được xây dựng và phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành; lồng ghép chương trình Nông thôn mới, huy động sức dân mở đường vào hang Nà Luông; hoàn thiện khu vực vườn hoa trung tâm và đèn trang trí, chiếu sáng đô thị khu vực thị trấn Yên minh... Bên cạnh đó, trong tương lai gần, huyện Yên Minh cũng định hướng chọn thôn Nà Luông để quy hoạch, xây dựng thành khu DL sinh thái hoặc khu nghỉ dưỡng Pan – Hou...

 

Với sự quyết tâm đột phá, phát huy tiềm năng DL từ các di tích lịch sử, thắng cảnh hiện có và bảo tồn các giá trị địa chất CVĐCTC-CNĐĐV, với cộng đồng 16 dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện và nhiều lễ hội, hoạt động văn hóa, văn nghệ của các nghệ nhân dân gian, các làng nghề truyền thống, những món ẩm thực đặc trưng của đồng bào dân tộc... là những nét độc đáo, mang đậm bản sắc vùng cực Bắc đang dần được khôi phục và phát huy để thu hút khách DL. Khi tất cả hạ tầng điểm du lịch đang thi công hoàn thành, giá trị bản sắc dân tộc được quan tâm, chú trọng, cùng với chiến lược phát triển DL, thu hút DK trong thời gian tới, chắc chắn khách DL sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đặt chân đến Yên Minh.


Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7 tăng 4,6%
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7 ước đạt 564.736 lượt, tăng 4,6% so với tháng trước.
30/07/2014
Công ty Cổ phần Cơ khí khoáng sản Hà Giang tích cực trồng cây xanh tại khu vực Mỏ Mậu Duệ (Yên Minh)
HGĐT- Để chuẩn bị cho công tác tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV), từ cuối năm 2013, Công ty Cổ phần Cơ khí khoáng sản Hà Giang đã tiến hành trồng 4 ha cỏ Vetiver và 30 nghìn cây keo tại các khu vực bãi thải, đất trống và khu vực lòng suối để chống sói mòn, sạt lở, tăng độ che phủ xanh trong khu
30/07/2014
Nỗ lực thực hiện quyết tâm xây dựng và phát triển CVĐCTC - Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT- Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) Xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV), Ban Quản lí (BQL) CVĐCTC – CNĐĐV luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc khẳng định quyết tâm của tỉnh ta trong việc xây dựng, bảo vệ di sản, khai thác, từng bước đưa CNĐĐV trở thành điểm đến
29/07/2014
Các cấp Hội Phụ nữ chung tay xây dựng Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn
HGĐT- Những năm qua, trong nỗ lực bảo tồn, phát huy các giá trị của Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV) có sự đóng góp không nhỏ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Trong đó, có vai trò quan trọng của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh.
28/08/2014