Hà Giang

Khu nghỉ dưỡng H’Mông Village tổ chức Lễ hội Gầu Tào

19:09, 28/01/2023

BHG - Trong 2 ngày 27-28.1 (tức mùng 6-7 Tết), tại khu nghỉ dưỡng H’Mong Village, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ đã tổ chức Lễ hội Gầu Tào của người Mông.

 Phần nghi thức tâm linh trong Lễ hội
Phần nghi thức tâm linh trong Lễ hội

Tại Lễ hội Gầu Tào, cây nêu được dựng trên bãi đất rộng, bằng phẳng, thể hiện sự vững chãi, tâm điểm của trời đất và cầu trời đất, thần linh phù hộ cho bản làng yên vui, người người khỏe mạnh, hạnh phúc, ăn nên làm ra, trồng trọt, chăn nuôi sinh sôi, được mùa. Sau phần lễ là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi gắn liền với đời sống của người Mông như: Đánh cù, múa khèn, hát đối giao duyên… đã thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến trải nghiệm bản sắc, văn hóa độc đáo của người Mông tại đây.

Nghi thức dựng cây nêu
Nghi thức dựng cây nêu

Việc tổ chức tái hiện lễ hội Gầu Tào nhằm phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương và có ý nghĩa quan trọng nhằm giữ gìn và tôn vinh nét bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông. Đồng thời, H’Mong Village tăng cường quảng bá với du khách về lịch sử, văn hóa của đồng bào dân tộc Mông khi du khách đến với Hà Giang.

Điệu múa khèn truyền thống với những giai điệu đặc trưng của người Mông
Điệu múa khèn truyền thống với những giai điệu đặc trưng của người Mông

Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang đón trên 86 nghìn lượt khách du lịch trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023
BHG - Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh (VHTT&DL) ngày 26.1 cho biết, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 lượng khách đến các khu, điểm du lịch trong tỉnh khoảng 86.000 lượt người, trong đó khách du lịch nội địa đạt 81.500 lượt; khách quốc tế là 4.500 lượt, công suất phòng sử dụng từ 80-100%. Tổng thu từ khách du lịch trên 200 tỷ đồng
26/01/2023
Xã Phương Độ tổ chức Lễ hội Lồng Tồng mừng Xuân Quý Mão 2023
BHG - Thiết thực tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023, sáng 26.1 (tức mùng 5 Tết), tại thôn Tân Thành, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) tổ chức Lễ hội Lồng Tồng năm 2023. Lễ hội thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham gia, trải nghiệm.
26/01/2023
Điểm đến ấn tượng với du khách
 - Mùa Xuân đang về trên những con đường, từng thôn bản của vùng cao Mèo Vạc. Những cánh hoa Đào, Mận, Lê... đang lung linh khoe sắc thắm trên những mỏm đá tai mèo trùng điệp. Năm qua, huyện Mèo Vạc đón nhiều đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, tạo việc làm vững bền, thu nhập ổn định và mang lại cuộc sống no ấm cho đồng bào ngay trên quê hương.
24/01/2023
Chất “men say” làm nên thành công của nghề báo
 - Cơ quan báo chí chính là môi trường nghiệp vụ, là ngôi nhà chung của người làm báo, người làm báo đến cơ quan là trở về ngôi nhà của mình. Họ sẽ tìm thấy ở đó sự chia sẻ, động viên, nguồn sinh lực mới sau mỗi chuyến đi tác nghiệp trở về. Vì đây là nơi hội tụ của các nhà báo đồng nghiệp, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, chi bộ Đảng, chi hội nhà báo và các tổ chức xã hội, cùng lãnh đạo tòa soạn luôn sẵn sàng chia sẻ, bàn bạc, góp ý và định hướng để tìm ra cách làm, hướng đi đúng, tốt nhất cho người làm báo trong quá trình tác nghiệp. Bởi vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí là một nội dung, yêu cầu quan trọng quyết định chất lượng tác nghiệp của người làm báo.
23/01/2023