Điểm đến ấn tượng với du khách

15:35, 24/01/2023

- Mùa Xuân đang về trên những con đường, từng thôn bản của vùng cao Mèo Vạc. Những cánh hoa Đào, Mận, Lê... đang lung linh khoe sắc thắm trên những mỏm đá tai mèo trùng điệp. Năm qua, huyện Mèo Vạc đón nhiều đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống, thưởng thức ẩm thực đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, tạo việc làm vững bền, thu nhập ổn định và mang lại cuộc sống no ấm cho đồng bào ngay trên quê hương.

Hẻm Tu Sản và dòng sông Nho Quế nhìn từ trên cao.
Hẻm Tu Sản và dòng sông Nho Quế nhìn từ trên cao.

Du khách xuất phát từ thành phố Hà Giang dọc theo Quốc lộ 4C đi qua huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn sẽ đến Mèo Vạc vùng đất có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp làm say đắm lữ khách thập phương; trong đó, nổi bật đường đèo Mã Pì Lèng với độ cao gần 1.200 m so với mực nước biển, dài 20 km, được xem là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, với nhiều khúc cua quanh co, uốn lượn ôm lấy những vách đá sừng sững mang đến nhiều trải nghiệm đầy lý thú, hấp dẫn cho các phượt thủ. Tiếp đến, hẻm Tu Sản với dòng sông Nho Quế xanh màu ngọc bích chảy lững lờ kèm theo những màn sương từ hai bên núi đổ xuống, tạo cho du khách cảm giác như đang được đắm mình trong không gian huyền bí. Từ trên con đường Hạnh phúc nhìn xuống, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng núi, sông, mây quấn nhau, tạo nên bức tranh tiên cảnh đẹp đến nao lòng. Các dịch vụ đi thuyền trên sông Nho Quế rất đa dạng từ ca nô, thuyền máy hay du khách có thể tự chèo thuyền ngắm cảnh trên sông.

Du khách chụp ảnh lưu niệm dưới chân Tượng đài Thanh niên xung phong, xã Pải Lủng.
Du khách chụp ảnh lưu niệm dưới chân Tượng đài Thanh niên xung phong, xã Pải Lủng.
Du khách tham quan Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.
Du khách tham quan Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi.

Đi thêm gần 20 km du khách ghé thăm Chợ Phong lưu Khâu Vai là một trong những phiên chợ đặc biệt nhất, được diễn ra vào thời điểm tháng 3 âm lịch hàng năm thu hút rất nhiều khách du lịch đến với Mèo Vạc. Đến với phiên chợ các lữ khách được chiêm ngưỡng những nét văn hóa vô cùng độc đáo đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao như: Nùng, Mông, Lô Lô, Giáy, Xuồng, Dao… Những điệu nhảy hòa cùng tiếng khèn, trống, sáo, chiêng, thanh la. Điểm thêm các bộ trang phục nhiều sắc màu, mang đến một bức họa núi rừng đẹp đến nao lòng. Bên cạnh đó, tại các chợ phiên ở các xã thường được bày bán nhiều sản vật quý của người dân địa phương như: Mật ong Bạc hà, bánh Tam giác mạch, thịt lợn đen treo gác bếp, thắng cố ngựa, mèn mén… Nhiều sản phẩm từ quần, áo, khăn được dệt từ vải lanh; đồ trang sức được làm bằng bạc trắng được điêu khắc đầy tinh sảo: Vòng tay, vòng cổ, nhẫn, khuyên tai; cùng nhiều đồ lưu niệm được làm bằng các sản vật địa phương từ hoa khô, nón lá, vật trang trí…

Du khách tham quan nghề dệt vải lanh truyền thống của dân tộc Mông xã Pả Vi.
Du khách tham quan nghề dệt vải lanh truyền thống của dân tộc Mông xã Pả Vi.

Nhiều homestay phát triển và mở rộng quy mô đã tạo điều kiện cho người dân địa phương tăng thêm thu nhập, bày bán sản vật địa phương, duy trì bản sắc văn hóa, phát triển nghề thủ công. Các hoạt động văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống thu hút đông đảo du khách thăm quan, trải nghiệm, góp phần quảng bá trực tiếp giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào nơi đây. Du lịch đã mang đến nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội cho người dân địa phương. Huyện đã thực hiện tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, mời gọi, khuyến khích phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch, tích cực triển khai chương trình kích cầu du lịch các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid – 19.

Du khách trải nghiệm trò chơi dân gian tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai, xã Khâu Vai.
Du khách trải nghiệm trò chơi dân gian tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai, xã Khâu Vai.

Trong thời gian tới, huyện Mèo Vạc tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình du lịch nông thôn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Hỗ trợ đầu tư và xây dựng mô hình điểm về phát triển sản phẩm du lịch nông thôn tiêu biểu, đặc sắc của từng vùng về du lịch cộng đồng gắn với khai thác giá trị văn hóa truyền thống, liên kết phát triển du lịch nông nghiệp chất lượng cao, du lịch làng nghề… Góp phần phát triển cộng đồng, gắn kết xã hội, bảo tồn đa dạng sinh thái, thu hút khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm miền đá lạnh Mèo Vạc.

  Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chất “men say” làm nên thành công của nghề báo
 - Cơ quan báo chí chính là môi trường nghiệp vụ, là ngôi nhà chung của người làm báo, người làm báo đến cơ quan là trở về ngôi nhà của mình. Họ sẽ tìm thấy ở đó sự chia sẻ, động viên, nguồn sinh lực mới sau mỗi chuyến đi tác nghiệp trở về. Vì đây là nơi hội tụ của các nhà báo đồng nghiệp, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, chi bộ Đảng, chi hội nhà báo và các tổ chức xã hội, cùng lãnh đạo tòa soạn luôn sẵn sàng chia sẻ, bàn bạc, góp ý và định hướng để tìm ra cách làm, hướng đi đúng, tốt nhất cho người làm báo trong quá trình tác nghiệp. Bởi vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí là một nội dung, yêu cầu quan trọng quyết định chất lượng tác nghiệp của người làm báo.
23/01/2023
Bắn pháo hoa chào mừng Xuân Quý Mão 2023
BHG - Với mong muốn tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân thành phố Hà Giang. Ngày 22.1 (tức ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023), tại núi Mỏ Neo (Thành phố Hà Giang), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức bắn pháo hoa chào đón Xuân Quý Mão 2023.
22/01/2023
Rộn ràng pháo hoa và ước vọng năm mới của người dân Hà Giang
Rộn ràng pháo hoa chào đón năm mới 2023
22/01/2023
Chương trình Nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023

BHG - Tối 21.1 (tức ngày 30 Tết), tại Quảng trường 26.3, thành phố Hà Giang đã tổ chức chương trình Nghệ thuật chào mừng Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2023) và mừng Xuân Quý Mão 2023. Dự chương trình có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Giang; lãnh đạo Sở VH, TT&DL cùng đông đảo nhân dân thành phố Hà Giang.

21/01/2023