Hà Giang

Xóa bỏ hủ tục trên vùng biên

10:26, 23/06/2022

BHG - Thời gian qua, tỉnh ta đã nỗ lực thực hiện tốt xóa bỏ các hủ tục trong đời sống nhân dân. Đặc biệt, chú trọng xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) vùng biên giới. Giúp đồng bào nâng cao nhận thức về bài trừ những phong tục, tập quán cổ hủ trong ma chay, cưới hỏi. Người dân biên giới đã đổi mới theo chiều hướng tích cực, đời sống tinh thần ngày càng đi lên, chuyên tâm vào lao động sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình, tạo đà phát triển KT – XH.

Người Mông xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) tổ chức các hoạt động văn nghệ giúp lưu giữ và phát huy bản sắc dân tộc.
Người Mông xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) tổ chức các hoạt động văn nghệ giúp lưu giữ và phát huy bản sắc dân tộc.

Nhiều khu vực biên giới của tỉnh đã làm tốt công tác bài trừ các hủ tục trong đời sống, giúp cuộc sống của đồng bào tiếp cận với văn minh. Trong đó, nổi bật là huyện Mèo Vạc đã làm thay đổi tư duy, nhận thức, mang lại cuộc sống ấm no cho đồng bào vùng biên. Đồng chí Nguyễn Huy Sắc, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Các xã vùng biên như: Thượng Phùng, Xín Cái, Sơn vĩ đa số là DTTS. Trước đây vẫn tồn tại nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong đời sống. Tiêu biểu như việc tang ma, người chết không đưa vào áo quan, giết mổ nhiều gia súc, nghi lễ cúng bái rườm rà, dài ngày, gây lãng phí tiền bạc, mất vệ sinh môi trường. Trong việc cưới vẫn xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, gây ra hệ lụy khôn lường, trẻ em sinh ra mắc nhiều bệnh lý, sức khỏe yếu, thấp lùn, trí tuệ suy giảm. Nhiều phong tục truyền thống tốt đẹp của đồng bào DTTS bị biến tướng như tục kéo vợ của dân tộc Mông đã gây phản cảm, ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục. Mối quan hệ giữa xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh khu dân cư với công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc chưa đồng nhất. Nhận thấy điều đó, huyện đã nỗ lực huy động cả hệ thống chính trị tập trung đưa Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh triển khai vào địa phương. Vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS đã phát huy được hiệu quả, vận động người dân thực hiện tốt bài trừ những cổ hủ, chuyên tâm vào phát triển kinh tế hộ, liên kết mở rộng tổ hợp tác, gìn giữ và phát triển các làng nghề truyền thống của dân tộc, thúc đẩy kích cầu du lịch, giúp đồng bào có được cuộc sống ấm no, công việc vững bền trên quê hương, tạo đà phát triển kinh tế vùng biên giới.

Lãnh đạo huyện Mèo Vạc tuyên truyền, vận động người dân xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) xóa bỏ hủ tục.
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc tuyên truyền, vận động người dân xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc) xóa bỏ hủ tục.

Huyện Đồng Văn cũng là điểm sáng trong việc thực hiện tốt bài trừ hủ tục trong đời sống, xây dựng nếp sống văn minh. Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Bí thư Huyện ủy Đồng Văn khẳng định: Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội từ huyện tới các thôn luôn gắng sức, cùng sự đồng lòng của người dân địa phương quyết tâm đẩy lùi những cổ hủ trong vùng DTTS. Huyện có 9 xã, thị trấn khu vực biên giới, nhiều dân tộc và đa sắc phong tục tập quán tốt đẹp. Thời gian trước đây, không ít những tập tục mê tín, dị đoan; tổ chức ma chay, cưới hỏi dài ngày, gây lãng phí vật chất, nhân lực. Nhận thấy điều đó, huyện đã quyết liệt vận động, tuyên truyền đồng bào vùng biên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đảm bảo tính kế thừa có chọn lọc, phát huy thuần phong mỹ tục, bài trừ hủ tục ra khỏi đời sống. Đồng thời, thực hành tiết kiệm, chú trọng vệ sinh và đảm bảo môi trường sống xung quanh luôn sạch, đẹp. Triển khai các chính sách an sinh xã hội gắn với thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Xây dựng nếp sống văn minh theo hướng đa dạng, sinh động, sáng tạo với các giải pháp khoa học, bài bản và kiên trì phù hợp với đặc thù của từng dân tộc khu vực biên giới. Đưa các nội dung xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh khu dân cư vào các buổi sinh hoạt Chi bộ thôn, các hội, đoàn thể ở cơ sở. Đồng thời, bổ sung vào quy ước, hương ước thôn về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Các xã khu vực biên giới thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, hoạt động văn hóa, văn nghệ, giúp đồng bào tiếp cận với nét văn hóa mới, tiến bộ trong đời sống, lao động sản xuất, sinh hoạt thường ngày. Qua đó giúp đồng bào nâng cao nhận thức, tích cực thực hiện tốt Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn, đồi tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, sản lượng cao áp dụng vào địa phương; thực hiện ăn, ở hợp vệ sinh, di chuyển chuồng trại ra xa nhà ở, góp phần quan trọng vào đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới. 

Tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh tại xã Xín Cái (Mèo Vạc).
Tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh tại xã Xín Cái (Mèo Vạc).

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lửa nghề”
BHG - Hoạt động tại địa bàn rộng, giao thông khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, trách nhiệm xã hội cao, phải hội tụ đủ thể lực, trí tuệ và tinh thần dũng cảm, dám dấn thân và theo đuổi đề tài đến cùng; niềm đam mê với nghề đã giúp các nhà báo nơi cực Bắc vượt qua tất cả, dâng đời những “đóa hoa” thơm
22/06/2022
Khách du lịch đến tỉnh đạt trên 1,1 triệu lượt người trong 6 tháng đầu năm
BHG - Để phục hồi và phát triển du lịch năm 2022, ngoài việc triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng, chống dịch Covid - 19 hiệu quả, tỉnh đã ban hành chương trình kích cầu du lịch tỉnh Hà Giang năm 2022 với chủ đề “Hà Giang - An toàn, bản sắc và thân thiện”; tổ chức thành công chương trình đón những vị khách đầu tiên đến Hà Giang trong năm 2022; chương trình “Hành quân theo bước chân anh” thu hút đông đảo du khách tham gia trải nghiệm
22/06/2022
Nhớ những ngày đầu làm báo
BHG - Năm 2016, tôi cô sinh viên mới rời ghế giảng đường Học viện Báo chí và Tuyên truyền lên Hà Giang nhận công tác tại phòng Phóng viên, Báo Hà Giang. Thấm thoắt đã 6 năm trôi qua, nhưng vẫn còn nguyên vẹn trong tôi ký ức về những ngày chập chững bước vào nghề với đầy đam mê và nhiệt huyết.
21/06/2022
Khâm phục những người lính biên thùy
BHG - Gần 3 năm được cơ quan phân công gắn bó với địa bàn huyện Mèo Vạc đã để lại trong tôi nhiều trải nghiệm vô cùng ý nghĩa. Nhưng có lẽ ấn tượng với tôi nhất vẫn là những lần tác nghiệp cùng các chiến sỹ Đồn Biên phòng Xín Cái trong băng tuyết khắc nghiệt. Được trải nghiệm những khó khăn, vất vả vùng biên giới càng khiến tôi cảm thấy trân quý, khâm phục sự hy sinh thầm lặng của các anh.
21/06/2022