Tự hào nữ phóng viên Báo Hà Giang

07:26, 21/06/2022

BHG - Người làm báo thường được mọi người trân trọng, yêu quý, nhiều vinh dự; nhưng cũng nhiều gian nan khó nói hết thành lời. Để tạo ra những bài viết hay, sâu đậm, đánh giá thực chất về sự việc, các nhà báo phải nỗ lực cống hiến giúp mang đến cho độc giả các tác phẩm chân thật nhất về mọi khía cạnh của cuộc sống. Những nữ phóng viên Báo Hà Giang đã vượt qua mọi khó khăn về thời tiết, địa lý và gian nguy đến với vùng sâu, xa, vùng cao biên giới của tỉnh để truyền tải những thông điệp của Đảng đến với nhân dân. Đồng thời, giúp họ nói nên những tâm tư, nguyện vọng về khát vọng đổi thay cuộc sống.

Nhà báo Nguyễn Phương (trái) tìm hiểu thông tin tại cơ sở.
Nhà báo Nguyễn Phương (trái) tìm hiểu thông tin tại cơ sở.

Nghề báo luôn mang nhiều áp lực, cũng nhiều nguy hiểm; để tạo ra những tác phẩm hay, ý nghĩa làm lay động đến trái tim người đọc, cần nhiều yếu tố, cần phải có tính xác thực. Đồng thời, phải trải nghiệm thực tế về khó khăn, vất vả và tìm hiểu sâu mặt trái của đời sống thường ngày. Những nhà báo nữ Báo Hà Giang luôn nắm chắc về chuyên môn nghiệp vụ, mạnh mẽ và bản lĩnh vững vàng trước mọi cám dỗ về vật chất, luôn thể hiện “tinh thần thép” của người làm báo Đảng. Thời gian làm việc không tính bằng giờ hành chính như các cơ quan, đơn vị thông thường; khi có sự việc xảy ra bất thường thì ngày nào cũng vậy: Dù ngày nghỉ, lễ, Tết; dù nắng hay mưa, bão, sáng sớm hay đêm khuya luôn sẵn sàng có mặt tại thực địa để tìm hiểu kỹ càng, chính xác và đưa thông tin nhanh nhất, cùng những bài viết, phân tích, ý kiến xác thực của người dân địa phương về sự việc đã và đang xảy ra. Đồng thời, các nhà báo nữ vẫn miệt mài lo toan cho cuộc sống, chăm sóc cho gia đình, gắng sức thể hiện người vợ đảm đang lo toan việc nhà, nữ tính, đáng yêu, xinh đẹp và là người mẹ chu toàn, thấu hiểu những suy nghĩ, dạy bảo con trẻ trong cuộc sống. Trong đó, nổi bật là nhà báo Thu Phương luôn năng động, chịu khó tìm tòi những đề tài hay, nóng hổi và những mặt trái của cuộc sống, mượn ngòi bút để nói lên những tâm can của nhân dân, luôn có nhiều thành tích cao trong các giải báo chí của tỉnh; trở thành tấm gương sáng để các đồng nghiệp trong cơ quan học tập và noi theo. Nhà báo Thu Phương chia sẻ: Em luôn mang trong mình tư tưởng ham học hỏi, không tự mãn về bản thân. Đối với người làm báo cần tâm trong, chí sáng, bút sắc để viết những điều chân thực nhất trong cuộc sống. Đừng vì phù phiếm, cám dỗ vật chất làm lay chuyển bản chất tốt đẹp của người làm báo. Cần kiên trì, kiên định với lập trường của bản thân, luôn sống và làm việc có ý tưởng, theo định hướng của Đảng, mang đến cho độc giả những góc nhìn chân thật nhất về những gian khó, ước vọng của nhân dân. Nên nhớ, những người làm báo Đảng luôn mang trong mình xứ mệnh kết nối, truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Nữ phóng viên Báo Hà Giang xử lý thông tin, hoàn thiện tác phẩm báo chí.
Nữ phóng viên Báo Hà Giang xử lý thông tin, hoàn thiện tác phẩm báo chí.

Nhà báo Nguyễn Phương cũng là 1 trong những cây bút sắc của Báo Hà Giang. Sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang, vùng đất của truyền thống cách mạng. Nguyễn Phương luôn xinh đẹp, thùy mị, thông minh, tinh tế đặc trưng của người con gái xứ Tuyên. Cũng đã gần 8 năm kể từ ngày rời Tuyên Quang lên mảnh đất Hà Giang địa đầu của Tổ quốc, may mắn được làm việc tại Báo Hà Giang với biết bao kỷ niệm khó phai. Nhà báo Nguyễn Phương tâm sự: Em đã đi qua nhiều khu vực từ vùng sâu, vùng cao biên giới của tỉnh Hà Giang, nhiều chuyến đi công tác để lại trong em xúc cảm mãi trong tim: Được đến thăm đồng bào dân tộc thiểu số các thôn, bản sẽ được cảm nhận sự chân thành, quý khách thật lòng. Bên cạnh đó, người dân ở khu vực khó khăn của tỉnh thường mê tín dị đoan, có nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, trong việc cưới và tang lễ thường giết, mổ nhiều gia súc, ăn uống trong nhiều ngày, vệ sinh môi trường kém… Em thường vận động người dân thay đổi tư duy, nếp nghĩ, bài trừ hủ tục, chuyên tâm vào cải tạo vườn, đồi tạp, bố trí lại chuồng trại, ao nuôi... Đồng thời, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, gìn giữ và phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc mình, tạo đà phát KT – XH và đảm bảo QP – AN của địa phương.

Nhà báo Biện Luân trên đường tác nghiệp.
Nhà báo Biện Luân trên đường tác nghiệp.

Trong những nữ phóng viên Báo Hà Giang không thể không nhắc tới nhà báo Biện Luân, luôn là 1 trong những cánh chim tiên phong trong các hoạt động phong trào của cơ quan. Nhiệt huyết, nhanh nhẹn, luôn mang trong mình ngọn lửa đam mê yêu nghề. Dù rất bận rộn vì con nhỏ nhưng vẫn gắng sức tìm đến những vùng gian khó, thôn, bản xa xôi để tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của người dân, cho ra nhiều tác phẩm hay, chân thành làm lay động độc giả. Nhà báo Biện Luân thổ lộ: Để thấu hiểu được những vất vả, gian khó của người dân thì tôi cũng như nhiều nữ đồng nghiệp làm báo khác phải đi thực tế khu vực dân cư, những bản làng xa xôi, nhiều ngày ngồi trò chuyện, để đồng bào thấu hiểu, cởi mở, thổ lộ những vướng mắc trong cuộc sống. Nhiều khi để đến được nhà người dân thì phải leo qua những cánh rừng đầy vắt, vượt qua những khe suối, nhiều phiến đá rêu xanh trơn, nhiều lần bị trượt chân ngã chảy máu là điều bình thường, vào mùa Đông đến những khu vực biên giới mới cảm nhận được cái rét “cắt da, cắt thịt” tê tái khi băng tuyết trắng xóa phủ đầy những mái nhà. Chị thường xuyên vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tấm lòng vàng trong tỉnh quyên góp vật lực giúp hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở được xóa nhà tạm. Đồng thời, tuyên truyền đồng bào nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc sức khỏe, đưa trẻ trong độ tuổi đến lớp; vận động người dân phát huy những lợi thế về du lịch mở homestay cho du khách đến trải nghiệm ẩm thực, nét văn hóa trong âm nhạc, cuộc sống thường ngày của đồng bào, giúp nâng cao thu nhập cho gia đình...

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghề báo giúp tôi được gặp gỡ nhiều nhạc sỹ đáng kính
Nghề báo là nghề phục vụ xã hội và trong vô số những lần đi phục vụ ấy, tôi đã không ít lần được gặp các nhạc sỹ tên tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam, được tâm sự và nghe họ trải lòng về con đường, sự nghiệp âm nhạc đầy cống hiến của mình.
20/06/2022
Nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí từ sinh hoạt nghiệp vụ
BHG - Những năm qua, Báo Hà Giang luôn bám sát định hướng tuyên truyền của tỉnh để phản ánh dưới nhiều góc độ khác nhau, đem đến cho bạn đọc, người xem, người nghe cái nhìn đa chiều, toàn diện về đời sống, kinh tế - xã hội.
20/06/2022
Nỗi niềm phóng viên vùng cao
BHG - Nhắc đến nghề báo, không ít người sẽ hình dung về một lĩnh vực nghề nghiệp có nhiều thú vị, điều đó có lẽ đúng nhưng chưa đủ. Với các phóng viên vùng cao thì công việc còn chứa đựng nhiều nỗi nhọc nhằn, vất vả mà chỉ có lòng yêu nghề mới có thể giúp họ vượt qua mọi khó khăn để đến với dân, lắng nghe ý kiến của dân, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Đảng, chính quyền và ngược lại.
20/06/2022
Báo chí trước sự bùng nổ của mạng xã hội
BHG - Sự phát triển của công nghệ kéo theo sự bùng nổ của mạng xã hội (MXH). MXH là sản phẩm mang tính đột phá của công nghệ. Với những ưu thế vượt trội về sự đa chiều, đa dạng, nhạy cảm của thông tin, MXH thực sự đang ngày càng chiếm lĩnh không gian thông tin có tác động rất lớn đến nhận thức, quan điểm và cách hành xử thế nào cho phù hợp của công chúng và cơ quan quản lý thông tin.
19/06/2022