Nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí từ sinh hoạt nghiệp vụ

16:45, 20/06/2022

BHG - Những năm qua, Báo Hà Giang luôn bám sát định hướng tuyên truyền của tỉnh để phản ánh dưới nhiều góc độ khác nhau, đem đến cho bạn đọc, người xem, người nghe cái nhìn đa chiều, toàn diện về đời sống, kinh tế - xã hội.

Một buổi sinh hoạt nghiệp vụ.
Một buổi sinh hoạt nghiệp vụ.

Để có được kết quả đó, chính là từ sự định hướng của Ban Chi ủy Chi bộ, Ban Biên tập trong xây dựng kế hoạch tuyên truyền, xuất bản cho từng số báo; sự phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ, sự cố gắng của mỗi phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên. Một trong những yếu tố góp phần ngày một nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí của Báo Hà Giang đó là việc thực hiện tốt công tác sinh hoạt nghiệp vụ được duy trì, tổ chức định kỳ 2 tuần/lần vào sáng thứ 2 trong tháng.

Trong các buổi sinh hoạt định kỳ có sự tham dự của các đồng chí trong Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, các phòng nghiệp vụ. Lần lượt mỗi phòng nghiệp vụ chủ trì 1 lần, trong đó có 1 đồng chí trong Ban Biên tập đồng chủ trì, có sổ ghi biên bản cho từng cuộc họp. Nội dung họp chủ yếu tập trung đánh giá, nhận xét tin, bài, ảnh trên từng số báo, những vấn đề nổi cộm ở cơ sở, công tác biên tập, thiết kế ma két, sự phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ, quá trình tác nghiệp tại cơ sở của phóng viên… Toàn thể các phòng nghiệp vụ tham gia ý kiến, thảo luận sôi nổi, mạnh dạn nêu lên chính kiến, đề xuất giải pháp. Cuộc họp đã biểu dương những tin, bài, ảnh tốt, thẳng thắn chỉ rõ những tin, bài viết chung chung, nặng về báo cáo, thiếu số liệu minh chứng và chưa đáp ứng được yêu cầu, qua đó nhắc nhở, đưa ra những giải pháp khắc phục những lỗi, hạn chế xảy ra trên các tin, bài viết cho số báo sau.

Tại buổi sinh hoạt nghiệp vụ, lãnh đạo các phòng, phóng viên, biên tập viên ngoài việc thảo luận các chuyên đề liên quan đến công tác nghiệp vụ, còn tham mưu cho Ban Biên tập giải quyết một số vấn đề vướng mắc về nghiệp vụ, bổ sung định hướng công tác tuyên truyền các nội dung cho sát yêu cầu thực tiễn từng thời điểm, tuyên truyền các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh; đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí. Chất lượng sinh hoạt nghiệp vụ ngày một được đổi mới, nâng cao giúp mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên khắc phục những hạn chế, phát huy những điểm mạnh; hạn chế thấp nhất những sai sót, tin, bài, ảnh kém chất lượng trên báo…

Tuy nhiên, qua sinh hoạt nghiệp vụ cho thấy còn những hạn chế tồn tại như một số phóng viên, biên tập viên chưa chủ động, chưa mạnh dạn tham gia phát biểu thảo luận, đóng góp ý kiến; nội dung sinh hoạt còn thiên về liệt kê; chưa thật sự tập trung thảo luận, khắc phục triệt để những hạn chế.

Từ những kết quả đạt được, hạn chế trong sinh hoạt nghiệp vụ, Ban Chi ủy Chi bộ, Ban Biên tập Báo Hà Giang xác định tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thiết thực, phù hợp với tình hình cơ quan; coi việc sinh hoạt nghiệp vụ là góp phần nâng cao chất lượng tờ báo, xây dựng cơ quan vững mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghề báo giúp tôi được gặp gỡ nhiều nhạc sỹ đáng kính
Nghề báo là nghề phục vụ xã hội và trong vô số những lần đi phục vụ ấy, tôi đã không ít lần được gặp các nhạc sỹ tên tuổi trong làng âm nhạc Việt Nam, được tâm sự và nghe họ trải lòng về con đường, sự nghiệp âm nhạc đầy cống hiến của mình.
20/06/2022
Báo chí trước sự bùng nổ của mạng xã hội
BHG - Sự phát triển của công nghệ kéo theo sự bùng nổ của mạng xã hội (MXH). MXH là sản phẩm mang tính đột phá của công nghệ. Với những ưu thế vượt trội về sự đa chiều, đa dạng, nhạy cảm của thông tin, MXH thực sự đang ngày càng chiếm lĩnh không gian thông tin có tác động rất lớn đến nhận thức, quan điểm và cách hành xử thế nào cho phù hợp của công chúng và cơ quan quản lý thông tin.
19/06/2022
Ngày của Cha và những điều có thể bạn chưa biết
Ngày của Cha là dịp để tôn vinh công lao, sự hy sinh của người cha dành cho con cái và gia đình, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết rõ về nguồn gốc ngày này.
19/06/2022
Ngày mùa về - nhớ ngày viết báo

BHG - Trời mưa rả rích. Tiếng máy tuốt lúa đã thưa dần. Tiếng máy cày, phay đất, máy phát cỏ bờ mỗi lúc một ồn ào, nhộn nhịp. Quê tôi đã vào làm mùa.


18/06/2022