Hà Giang

Hướng tới kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2022)

Học Bác để thực hiện tốt trách nhiệm của người làm báo

18:20, 14/06/2022

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình”. 97 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và đội ngũ người làm báo Hà Giang nói riêng luôn khắc sâu những bài học về tư duy, phong cách báo chí của Người, không ngừng học tập, noi gương Bác để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của người cầm bút.

Phóng viên Báo Hà Giang (ngoài cùng bên trái) tác nghiệp tại xã vùng biên Má Lé (Đồng Văn).
Phóng viên Báo Hà Giang (ngoài cùng bên trái) tác nghiệp tại xã vùng biên Má Lé (Đồng Văn).

Không chỉ là người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, Bác Hồ còn là một nhà báo vĩ đại, tài năng và tâm huyết. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng - làm báo của mình, Bác Hồ đã viết trên 2.000 bài báo, bằng nhiều ngôn ngữ, đề cập đến toàn bộ các vấn đề rộng lớn của cách mạng, của đời sống xã hội. Những bài báo của Bác Hồ dù ở thể loại nào, viết về vấn đề gì đều có một phong cách rất riêng, phản ánh rõ đúng, sai, đúng bản chất của sự việc. Bác cũng sử dụng câu từ rất mộc mạc, giản dị, dễ đọc, dễ hiểu với mọi đối tượng, tạo nên một phong cách báo chí độc đáo.

Bác từng căn dặn: “Báo chí của ta đã có một địa vị quan trọng trong dư luận thế giới… Cho nên làm báo phải hết sức cẩn thận về hình thức, về nội dung và cách viết”. Viết phải gọn gàng, sáng sủa, mạch lạc, có đầu, có đuôi, có nội dung; luôn đề cao tính chân thật, tính mục đích, tính chiến đấu và tính quần chúng. Nhiệm vụ của báo chí cách mạng là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng… 97 năm qua, xuyên suốt quá trình phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, những lời dạy của Người về hoạt động báo chí vẫn vẹn nguyên giá trị.

Từ tờ báo cách mạng đầu tiên, đến nay, nền báo chí nước ta đã phát triển mạnh mẽ với hơn 800 tờ báo, tạp chí, 67 Đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương, gần 20 nghìn nhà báo được cấp thẻ hoạt động khắp các lĩnh vực báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo đã thực hiện tốt sứ mệnh cao cả trong việc tuyên truyền, giáo dục, cổ động nhân dân, góp phần to lớn vào sự thắng lợi của sự nghiệp cách mạng cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là cơ quan của Đảng bộ tỉnh Hà Giang; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Giang, đến nay Báo Hà Giang đã có 58 năm xây dựng và trưởng thành. Trong suốt hành trình phát triển, những người làm báo Đảng của tỉnh đã không ngừng học tập, noi gương phong cách báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nêu cao ý thức tự rèn luyện về đạo đức, tác phong công tác, nâng cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo. Thường xuyên sâu sát cơ sở, bảo đảm thông tin nhanh nhạy, chân thực, khách quan, chính xác. Phát hiện, biểu dương kịp thời những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, cổ vũ nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển KT-XH. Đồng thời, tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các hành vi tiêu cực trong xã hội, nêu cao tính Đảng, tính phản biện, chiến đấu của tờ báo Đảng.

Khắc ghi lời dạy của Bác: “Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng”; đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Hà Giang luôn phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, vững vàng về lập trường, quan điểm; trong sáng về đạo đức, lối sống; sắc bén về chuyên môn, nghiệp vụ. Phản ánh đúng sự thật, phân biệt rõ đúng, sai, không “tô hồng”, “bôi đen”, làm tốt nhiệm vụ định hướng dư luận xã hội, bảo vệ những giá trị tốt đẹp, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Hoạt động thực tiễn trong nhiều thập kỷ qua, đội ngũ người làm báo Hà Giang đã vượt qua những khó khăn, vất vả của một tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện tác nghiệp gần như khắc nghiệt nhất cả nước. Những nhà báo, phóng viên của Báo Hà Giang luôn tích cực bám sát cơ sở, đến những thôn, bản vùng sâu, vùng xa để cho ra đời những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống, đem tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với các cấp chính quyền. Không chỉ nỗ lực làm mới nội dung các tác phẩm báo chí, với tinh thần sáng tạo, đổi mới, Báo Hà Giang đã ứng dụng hiệu quả thành tựu của công nghệ thông tin, mở rộng các loại hình báo in, báo điện tử, sản xuất chương trình phát thanh, truyền hình internet… đem đến những món ăn tinh thần hấp dẫn cho cán bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong dòng chảy của báo chí hiện đại, những tư tưởng, quan điểm và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác báo chí vẫn vẹn nguyên tính thời sự. Trước những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, đội ngũ những người làm báo càng phải ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ vững “Tâm sáng - lòng trong - bút sắc”, xứng đáng là “chiến sĩ cách mạng” trên mặt trận văn hóa – tư tưởng trong thời đại mới.

 Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hồ Thầu, mảnh đất giàu tiềm năng du lịch
BHG - Nằm dưới chân núi Chiêu Lầu Thi hùng vỹ, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng du lịch. Thiên nhiên ban tặng cho nơi đây phong cảnh tuyệt đẹp với núi non trùng điệp, biển mây bồng bềnh, những cánh rừng nguyên sinh, thảm thực vật phong phú, cùng với con người và nền văn hóa đậm đà bản sắc... Tất cả hòa quyện tạo nên nét quyến rũ đặc trưng cho mảnh đất Hồ Thầu.
30/05/2022
Huyện Yên Minh tổ chức Hội thi tuyên truyền quảng bá Cao nguyên đá Đồng Văn và truyền thông an toàn trên không gian mạng
BHG - Ngày 28.5, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh phối hợp với Trạm thông tin du khách, Phòng Văn hóa thông tin và Trung tâm VHTT&DL huyện Yên Minh tổ chức Hội thi tuyên truyền quảng bá về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn và truyền thông an toàn trên không gian mạng (năm học 2021 - 2022).
29/05/2022
Khẳng định tư cách thành viên mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu
BHG - Trải qua 2 kỳ đánh giá, Công viên Địa chất (CVĐC) toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn tiếp tục được UNESCO công nhận tư cách thành viên giai đoạn 2015 – 2018 và 2019 – 2022. Để khẳng định và giữ vững tư cách thành viên, tỉnh ta đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp; qua đó góp phần bảo tồn và phát huy giá trị CVĐC, di sản văn hóa, đa dạng sinh học, môi trường sinh thái, làm cơ sở cần thiết cho mục tiêu phát triển bền vững.
29/05/2022
Thành phố Hà Giang đẩy lùi hủ tục, xây dựng môi trường sống hấp dẫn
BHG - Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của tỉnh, thành phố Hà Giang có nhiều dân tộc cùng chung sống, mỗi dân tộc có nét văn hóa riêng biệt, tạo cho thành phố một nền văn hóa độc đáo, phong phú. Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển KT- XH, diện mạo thành phố có nhiều đổi mới, trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hủ tục, tập quán lạc hậu tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, ảnh hưởng đến lao động sản xuất, gây mất an ninh trật tự.
29/05/2022