Hà Giang

Hướng tới kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2022)

Bản lĩnh nhà báo trẻ trong thời đại 4.0

15:38, 17/06/2022

BHG - Học tập và noi gương những thế hệ nhà báo đi trước, đội ngũ nhà báo trẻ của Báo Hà Giang hôm nay càng thấm thía tinh thần, trách nhiệm của người làm báo, không ngừng có ý thức trau dồi, bồi đắp lý tưởng, nâng cao bản lĩnh, năng lực để giữ vững “lửa nghề”, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả và những thách thức trong thời đại 4.0.

Đội ngũ nhà báo trẻ Báo Hà Giang ứng dụng công nghệ số trong sáng tạo tác phẩm báo chí.
Đội ngũ nhà báo trẻ Báo Hà Giang ứng dụng công nghệ số trong sáng tạo tác phẩm báo chí.

Bắt nhịp cùng sự đổi mới, hội nhập của báo chí, Báo Hà Giang đang có lực lượng phóng viên trẻ trung, năng động, yêu nghề, khát khao cống hiến, khẳng định mình. Từ “mái nhà chung” của những người làm báo, nhà báo trẻ đã không quản ngại khó khăn đi đến những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh để tiên phong trong công tác tuyên truyền, đưa những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Bên cạnh việc phản ánh thực tiễn sinh động của đời sống, bằng ngòi bút sắc sảo, các nhà báo đã kịp thời đề cập đến những vấn đề vi phạm, điểm nóng, những nơi làm chưa tốt, chưa đúng, nêu những cách làm hay, tấm gương sáng để góp phần lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống.

Thời gian qua, bám sát nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH của tỉnh, các nhà báo trẻ đã bám nắm chặt chẽ ở các sở, ngành, huyện, thành phố phụ trách, viết được nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng, ấn tượng với độc giả, với lượng tin, bài xuất hiện dày đặc trong các chuyên mục như: Vươn lên từ những mảnh vườn; xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; xây dựng Đảng... Là cây bút trẻ, nhà báo Nguyễn Phương chia sẻ: “Vào nghề báo được hơn 7 năm, được gặp gỡ, tâm tình với những nhà báo kỳ cựu, tôi nhận thấy rằng tâm huyết, đam mê giữ ngọn lửa nghề chính là thứ tài sản quý nhất của người làm báo. Đúc rút kinh nghiệm từ bản thân, nhà báo trẻ cũng cần có vốn sống, sự trải nghiệm nhất định, phải đi để có thông tin, tư liệu, để phân định rõ đúng, sai, tránh thông tin một chiều”.

Thiết kế dàn trang trên phần mềm Tòa soạn điện tử.
Thiết kế dàn trang trên phần mềm Tòa soạn điện tử.

Ngày nay, khi mạng xã hội phát triển, lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch truyền tải các thông tin xấu, độc, bịa đặt trên facebook, youtube, blog, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại tư tưởng, đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Đứng trước những vấn đề trên, các nhà báo trẻ của Báo Hà Giang đã tích cực tham gia phản biện, đấu tranh chống các tư tưởng thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhà báo Lê Hải bày tỏ: “Qua nhiều năm phụ trách địa bàn huyện Quản Bạ, tôi thấy cách tiếp nhận thông tin của đồng bào các dân tộc thiểu số đã có sự khác biệt. Ngày càng có nhiều người, nhất là lớp trẻ thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh, máy tính vào mạng đọc báo. Vì vậy, khi gặp những vấn đề trái chiều, không đúng sự thật tôi đã có bài viết phản bác, tuyên truyền, định hướng cho người dân biết cách chọn lọc thông tin báo chí chính thống”.

Mặt khác, với sự nhạy bén của tuổi trẻ, các phóng viên của Báo Hà Giang nhanh chóng lĩnh hội những thành tựu, ưu thế của khoa học công nghệ để vận dụng vào quá trình tác nghiệp, sáng tạo tác phẩm báo chí, đảm bảo tính thời sự, thông tin nhanh, chính xác, khách quan. Phóng viên Hồng Cừ cho hay: “Nhằm đáp ứng yêu cầu của Báo điện tử Báo Hà Giang, tôi phải tự nghiên cứu, học hỏi để tích hợp được các kỹ năng làm báo đa phương tiện, có thể đảm nhận nhiều việc như: Quay phim, chụp ảnh, viết, dựng phóng sự. Trong một tác phẩm đăng báo sử dụng được ảnh, video clip, âm thanh làm phong phú nội dung, hình thức thể hiện, hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc”.

Đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang khẳng định: “Những năm qua, Báo Hà Giang luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển đội ngũ làm báo kế cận. Lực lượng làm báo trẻ tập trung chủ yếu ở phòng Phóng viên và phòng Điện tử. Đây là lớp nhà báo hội tụ đủ các yếu tố về trình độ, tri thức, nhiệt huyết, sức khỏe, dễ dàng tiếp cận nhanh với những cái mới. Với sức viết khỏe, các nhà báo, phóng viên trẻ không chỉ làm tốt việc thông tin tuyên truyền, mà còn phản hồi, định hướng dư luận xã hội một cách hiệu quả. Phát huy vai trò của báo Đảng, các nhà báo trẻ phải không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, uy tín, trách nhiệm của người làm báo. Đồng thời, linh hoạt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, cập nhật phương thức, cách làm báo đa phương tiện, hình thành những tác phẩm báo chí có tính chiến đấu cao, thôi thúc, cỗ vũ và động viên mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển KT - XH của tỉnh”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo chí cách mạng là để phục vụ nhân dân, cho nhân dân và vì nhân dân
BHG - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn những người làm báo: Báo chí ta không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên phải có tính chất quần chúng và tinh thần chiến đấu. Vì vậy, những người làm báo phải biết lắng nghe quần chúng nhân dân và phải học cách nghĩ, cách nói, cách diễn đạt của quần chúng nhân dân.
17/06/2022
Những chiến sĩ trên mặt trận tuyên truyền
BHG - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”. 97 năm hình thành và phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2022), dù trong thời chiến hay ở thời bình, những người làm báo nơi cực Bắc Tổ quốc vẫn luôn thực hiện xứ mệnh của những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tuyên truyền.
17/06/2022
Báo chí tiên phong chuyển đổi số
BHG - Trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đồng bộ; tư duy làm báo đổi mới với cách tiếp cận thông tin đa chiều; nội dung, phương thức thể hiện hấp dẫn, phong phú; công nghệ số được ứng dụng mạnh mẽ trong hoạt động nghiệp vụ và chuyển tải thông tin; báo chí đang tiên phong chuyển đổi số (CĐS) đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng.
16/06/2022
Giữ gìn nghề thêu truyền thống dân tộc Lô Lô
BHG - Với phụ nữ dân tộc Lô Lô ở thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc), gìn giữ và phát triển nghề thêu thổ cẩm truyền thống đã trở thành nét văn hóa đặc sắc trong đời sống, góp phần không nhỏ vào việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương.
15/06/2022