Mái nhà phủ rêu nét riêng ở Xà Phìn

16:08, 16/04/2022

BHG - Nằm ở độ cao gần 1.000 mét so với mực nước biển, thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) trở thành điểm thu hút khách du lịch. Đến đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn những nếp nhà mái phủ rêu xanh biếc.

Một góc thôn Xà Phìn.
Một góc thôn Xà Phìn.

Ẩn mình dưới dãy núi Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao. Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, sương mù và độ ẩm đặc trưng tạo nên những lớp rêu xanh trên mái nhà sàn lợp lá cọ. Vào mùa nước đổ hoặc lúa chín, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang và những ngôi nhà mái rêu. Tất cả tạo nên vẻ cổ kính, thanh bình, một nét đẹp riêng có nơi này.

Du khách bên mái nhà rêu phủ.
Du khách bên mái nhà rêu phủ.

Bà Đặng Thị Ken, thôn Xà Phìn chia sẻ: “Gia đình tôi sinh sống lâu đời tại đây, do độ ẩm cao, mùa Đông rất lạnh nên khoảng 5 năm mái nhà sẽ có rêu. Thông thường, rêu mọc nhiều từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, cứ sau 15 ngày, rêu lụi rồi mọc lại lớp mới xanh tốt”.

Không chỉ tạo nét riêng, rêu còn làm cho ngôi nhà ấm hơn về mùa Đông, mát về mùa Hè. Với mỗi du khách khi đặt chân tới đây, họ đều ấn tượng về mảnh đất yên bình và thơ mộng, ẩn chứa những nét đặc sắc riêng có ở Xà Phìn. Anh Nguyễn Hùng Minh, du khách đến từ Hà Nội trải lòng: “Khi đến Xà Phìn, được ngắm và chụp ảnh cùng những mái nhà phủ kín rêu xanh, tôi vô cùng thích thú, bản làng ở đây lưu giữ được nét hoang sơ và bí ẩn khiến tôi lưu luyến và muốn khám phá, tìm hiểu thêm nữa”.

Theo ông Đặng Văn Háu, Trưởng thôn Xà Phìn cho biết: “Các hộ trong thôn chủ yếu sống trong ngôi nhà sàn lợp lá cọ, trải qua thời gian dài cùng độ ẩm cao, các mái lá cọ dần phủ lớp rêu xanh. Sau khi được huyện, xã khảo sát và định hướng, tôi tuyên truyền cho bà con hiểu được giá trị của mái nhà rêu, đồng thời vận động người dân lợp nhà bằng lá cọ, vừa giữ gìn bản sắc dân tộc vừa thu hút khách du lịch tới tham quan, tìm hiểu nét văn hóa, tăng thêm thu nhập”.

Vẻ đẹp đậm nét nguyên sơ, mộc mạc của mái nhà lá cọ láng ánh rêu xanh cùng với nét văn hóa bản địa của cộng đồng người Dao, Xà Phìn là điểm đến hấp dẫn đối với những người ưa khám phá trên hành trình chinh phục mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Bài, ảnh: Q. Anh - Ng.Thơ (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ khảo Hội thi Người đẹp miền Cao nguyên đá
BHG - Sáng 15.4, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức vòng thi Sơ khảo Hội thi Người đẹp miền Cao nguyên đá năm 2022. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai tỉnh Hà Giang năm 2022 và chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tới dự có đồng chí Đỗ Thị Hương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và đông đảo các cổ động viên.
15/04/2022
Tìm về phiên chợ tình ca

BHG - Hơn 100 năm qua, phiên Chợ tình Khâu Vai (Mèo Vạc) huyền thoại đã để lại ấn tượng trong tâm trí bao người. Không ồn ào, náo nhiệt nhưng chất chứa bao tâm tư, tình cảm của đôi lứa. Đến hẹn lại lên, Chợ tình Khâu Vai diễn ra vào 27.3 âm lịch hàng năm đang đợi những bước chân tìm về phiên chợ “độc nhất vô nhị” nơi miền Cao nguyên đá.

15/04/2022
Phát huy vai trò phụ nữ dân tộc Mông trong gìn giữ bản sắc văn hóa và phát triển kinh tế
​​​​​​​BHG - Là một bộ phận của cộng đồng các dân tộc, đồng bào dân tộc Mông có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nên bản sắc, tính đa dạng văn hóa địa phương, đặc biệt là có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình thông qua lối sống thường ngày, kỹ năng canh tác, kỹ thuật thủ công truyền thống… Đây chính là một phần nguồn lực, nguồn vốn mà người phụ nữ Mông nắm giữ và phát huy sức mạnh nội sinh trong phát triển các lĩnh vực của đời sống.
15/04/2022
Khâu Vai chờ đón du khách
​​​​​​​BHG - Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai và đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đã được huyện Mèo Vạc chuẩn bị chu toàn.
14/04/2022