Lạc trong những thành phố quyến rũ nhất châu Âu

13:51, 13/02/2022

Như người ta vẫn thường nói, sức hút của châu Âu gói gọn trong thủ đô Paris tráng lệ và một thành phố cổ đại không bao giờ già đi - Rome, nhưng vẫn còn rất nhiều thành phố khác ở châu Âu với vẻ đẹp vượt ngoài sức tưởng tượng của tạo hóa.

Ngắm nhìn thành phố Reykjavik, thủ đô của Iceland với tên gọi được đặt theo những suối nước nóng ‘đầy khói’, hay đặt chân tới rìa lục địa và thành phố Istanbul với kiến ​​trúc Ottoman tráng lệ, kho tàng ẩm thực tuyệt vời cùng những chuyến du thuyền xuống phía eo biển Bosphorus quanh co sẽ không bao giờ khiến bạn thất vọng!

 

Thành phố Reykjavik

Reykjavik là thủ đô của Iceland với đầy đủ những nét quyến rũ nhất của quốc gia này. Tên gọi ‘Reykjavik“có nghĩa là ‘Vịnh đầy khói”, bắt nguồn từ những làn khói bàng bạc bay lên từ các suối nước nóng. Thành phố này được ôm trọn bởi đường bờ biển, các vịnh nhỏ, eo biển cùng nhiều hòn đảo nhỏ với ngọn núi Esja nằm vắt ngang qua vịnh êm đềm. Tại những bến cảng cũ ở Reykjavik còn có thể ngắm nhìn những con cá voi cùng cá nóc bơi dưới bầu trời Bắc Cực quang lộng lẫy.

 

Thành phố Seville

Được biết đến với điệu nhảy Flameco, ẩm thực tapas và ánh nắng mặt trời bất tận, Seville là một trong những thành phố thu hút nhất của Tây Ban Nha. Là thủ đô của vùng Andalucia thuộc Tây Ban Nha, thành phố Seville luôn gây ấn tượng với những công trình kiến ​​trúc Gothic và Moorish từ thế kỷ 11 cùng chặng đường lịch sử từ thời La Mã cổ đại khoảng 2.000 năm trở về trước. Thành phố Seville còn được tôn vinh là cái nôi của nền văn hóa Tây Ban Nha, từ cung điện khổng lồ Plaza De Espana với vẻ đẹp như một câu chuyện cổ tích đầy hoài niệm, đến Plaza de Toros de la Real Maestranza – sàn đấu bò tót mang theo ‘linh hồn’ huy hoàng của thế kỷ 18.

 

Thành phố Istanbul

Thành phố Istanbul – nơi hội ngộ của lục địa Á – Âu, từng là thủ đô của nhiều đế chế hùng mạnh như La Mã, Byzantine và Ottoman. Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte đã từng nhận định: “Nếu thế giới này là một đất nước, Istanbul sẽ là thủ đô”. Kiến trúc ấn tượng của “Thủ đô văn hóa châu Âu” Istanbul được thể hiện qua Vương cung thánh đường Hagia Sophia với các bức tranh khảm vàng, cột và mái vòm mang tính biểu tượng. Bên cạnh đó, Cung điện Topkapi trong Thành phố Cổ tại Istanbul từng là nơi ở của các quốc vương đế chế Ottoman. Trong quá khứ, Istanbul từng có nhiều tên gọi khác nhau như Byzantium, Constantinople, Stamboul và Tsarigrad.

 

Thành phố Florence

Không có những tòa nhà chọc trời, thành phố Florence xinh đẹp và bề thế bởi những nhà thờ Công giáo lộng lẫy, những con hẻm nhỏ mát rượi với vô số đá xanh nguyên khối. Nơi đây nổi tiếng với Bảo tàng Galleria dell“Accademia – nơi trưng bày bức tượng David khỏa thân và nhà thờ chính tòa Cattedrale di Santa Maria del Fiore – nhà thờ Công giáo lớn nhất châu Âu. Người Italy có một câu nói rất nổi tiếng: “La dolce vita – Cuộc sống luôn tươi đẹp”, và câu nói này hoàn toàn thuộc về Florence – ‘thành phố nghệ thuật” tráng lệ của quốc gia này. Với kiến trúc độc đáo, thành phố cổ kính này không chỉ ghi điểm bởi những tòa lâu đài, nhà thờ, các công trình văn hóa mà còn bởi chặng đường lịch sử văn minh rực rỡ thời kỳ Phục Hưng.

 

Thành phố Saint Sebastian

Từng là nơi nghỉ dưỡng của hoàng gia Tây Ban Nha, thành phố San Sebatian được coi là thiên đường ẩm thực, nắng gió và những bãi biển xanh êm đềm của xứ sở bò tót. Vịnh hình vỏ sò chính là địa điểm nổi tiếng nhất của San Sebastian, được xem là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Biển nằm bình yên giữa đảo Santa Clara và hai ngọn đồi Igeldo và Urgull bảo vệ trung tâm thành phố khỏi sóng dữ và gió lớn. Nhà thờ San Sebastian (hay còn gọi là Buen Pastor) nằm hiên ngang giữa trung tâm thành phố với kiến trúc Gothic từ thế kỷ thứ 19 và được lấy cảm hứng từ những ngôi đền lớn của Pháp và Đức thời Trung cổ. Thành phố biển phía bắc vùng Basque xứ bò tót là nơi giao thoa của văn hóa bến cảng hình thành nên nền ẩm thực đa dạng với hàng nghìn cách chế biến và hương vị khác nhau.

 

Thành phố Porto

Porto – quê hương của một loại rượu vang nổi tiếng, là thành phố cảng xinh đẹp của Bồ Đào Nha với những kiến trúc nguyên vẹn từ thời Trung cổ. Ponte Luis, biểu tượng của thành phố Porto nối hai bờ sông Douro chính là cây cầu đinh tán của kiến trúc sư lừng danh Eiffel và cộng sự của ông. Sang trọng và cổ kính với phong cách Baroque, những ngôi nhà với tuổi thọ hàng trăm năm ở nơi đây vẫn gìn giữ được những nét đẹp ban sơ, uốn lượn san sát trên các triền đồi. Các quảng trường, ngõ phố đều lát đá cẩm thạch kiểu mosaic đặc trưng, qua thời gian, Porto vẫn luôn giữ được sự cổ kính và bình yên từ nghìn đời.

 

Thành phố Dubrovnik

Dubrovnik, thành phố biển xinh đẹp của Croatia còn được gọi là ‘Viên ngọc biển Adriatic’ vùng Địa Trung Hải. Những bức tường thành kiên cố cùng những con đường rải sỏi quanh co dưới ánh nắng vàng rực rỡ đã tồn tại ở nơi đây từ thế kỷ thứ 10, với truyền thuyết về sự hình thành của Dubrovnik từ một hòn đảo có tên là Laus. George Bernard Shaw, nhà soạn kịch người Anh gốc Ireland đoạt giải Nobel Văn học năm 1925, đã từng nói rằng: “Nếu muốn tìm kiếm thiên đường trên trần thế thì hãy đến Dubrovnik”.

 

Thành phố Bruges

Được mệnh danh là “Venice Bắc Âu”, Bruges được coi là thành phố đẹp nhất ở Bỉ. Thành phố này mang nét đẹp lãng mạn với nhiều cây cầu cổ kính rêu phong nằm trên các con kênh nhỏ phía dưới thành phố ngầm và kiến trúc châu Âu thời Trung cổ. Sự mê hoặc của Bruges nằm ở không khí êm đềm đầy lạ lẫm, trầm mặc, bình yên và cổ xưa đến nao lòng. Những ngôi nhà gạch đỏ với những bức tường xám tro, xen lẫn những căn nhà gỗ bạc màu thời gian cùng những tháp chuông cổ, thành phố Bruges chính là sự pha trộn hoàn hảo giữa kiến trúc Gothic và phong cách kiến trúc đặc trưng của xứ sở hoa tulip.

 

Thành phố Valletta

Thành phố Valletta của Malta là một trong những thành phố biển quyến rũ nhất châu Âu với những con đường nhỏ hẹp, thành lũy hùng vĩ và thiên nhiên trong lành nằm nhẹ nhàng bên bờ biển Địa Trung Hải. Được xây dựng vào thế kỷ 16, Valletta là thành phố đầu tiên được quy hoạch ở châu Âu, được thiết kế bởi các Hiệp sĩ St. John trong triều đại của họ ở Malta. Valletta chính là một trong những nơi trưng bày kiến trúc châu Âu và thường được gọi với cái tên “bảo tàng ngoài trời”.

 

Thành phố Palma

Palma de Mallorca là thủ phủ của quần đảo Balearic của Tây Ban Nha, nằm trong vùng biển Địa Trung Hải. Trước đây, Palma từng là thành của Morocco với Khu phố cổ như một mê cung với những đường phố nhỏ hẹp, Lâu đài Bellver từ thế kỷ 14 và bảo tàng nghệ thuật đương đại Tây Ban Nha.

Theo Đại Đoàn kết


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cây chè và văn hóa trà của đồng bào Hoàng Su Phì
BHG - Chè Shan tuyết là một trong những cây thế mạnh của huyện Hoàng Su Phì. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên sản phẩm chè ở đây có chất lượng thơm ngon, được thị trường trong và ngoài nước biết đến. Năm 2021, toàn huyện có tổng diện tích trên 4.650 ha, trong đó diện tích chè cho sản phẩm là gần 3.600 ha, tổng sản lượng 14.027,9 tấn chè búp tươi, giá bán bình quân 20.000 đồng/kg búp tươi, tổng giá trị ước đạt 280,6 tỷ đồng, chiếm 17,34% so giá trị ngành Nông nghiệp của huyện.
13/02/2022
Sắc Xuân trên rẻo cao
BHG - ​​​​​​​Tháng Giêng về, những tia nắng ấm áp của mùa Xuân len qua từng rặng cây, nhuộm vàng khắp sườn đồi. Sắc thắm của những cành Đào phai, sắc trắng tinh khôi của hoa lê, hoa mận đua nhau tỏa rạng trong nắng mới. “Nàng Xuân” đã về với bản làng vùng cao Hà Giang, mang theo bao niềm vui mới và niềm tin, ước vọng vào một năm mới ấm no.
12/02/2022
Về Nậm Ban dự Lễ Cầu an cùng dân tộc Giáy
​​​​​​​BHG - Xã Nậm Ban (Mèo Vạc) là địa bàn sinh sống của 7 dân tộc gồm: Giáy, Mông, Tày, Cao Lan, Kinh, Dao và Pà Thẻn. Trong đó dân tộc Giáy chiếm 72%, sống tập trung thành làng nên vẫn bảo lưu được nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc, trong đó có Lễ Cầu an.
11/02/2022
Bài trừ hủ tục – Trách nhiệm của cả cộng đồng
BHG - Hà Giang – vùng đất địa đầu Tổ quốc đa sắc màu văn hóa với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống; mỗi dân tộc có phong tục, tập quán riêng biệt. Mặc dù cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc, triển khai quyết liệt các giải pháp xây dựng đời sống văn hóa, văn minh nhưng hiện nay trong đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh còn không ít hủ tục, tập quán lạc hậu, trở thành rào cản phát triển KT – XH.
10/02/2022