Hà Giang

Dâng hương chùa Sùng Khánh Xuân Nhâm Dần 2022

18:56, 15/02/2022

BHG - Ngày 15.2 (tức ngày 15 tháng Giêng), tại thôn Làng Nùng, UBND xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ dâng hương chùa Sùng Khánh Xuân Nhâm Dần 2022. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, nghi lễ dâng hương đã được tổ chức đảm bảo tuân thủ quy định 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

âng hương chùa Sùng Khánh Xuân Nhâm Dần 2022.
Dâng hương chùa Sùng Khánh Xuân Nhâm Dần 2022.

Đại đức Thích Thanh Phúc, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Giang chủ trì chùa Sùng Khánh cho biết: Chùa Sùng Khánh được xây dựng vào thời nhà Trần năm 1356 và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1993. Bia chùa Sùng Khánh được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật Quốc gia theo Quyết định số 2599/QĐ-TTg ngày 30/12/2013. Đây cũng là minh chứng về vùng đất có bề dày lịch sử, văn hiến, với những cổ vật đặc sắc của tỉnh Hà Giang được công nhận là bảo vật quốc gia.

Nhân dân địa phương và du khách thăm quan chùa Sùng Khánh.
Nhân dân địa phương và du khách thăm quan chùa Sùng Khánh.

Theo các nhà nghiên cứu, Bia chùa Sùng Khánh được dựng vào năm 1367, sau khi xây dựng chùa Sùng Khánh 11 năm. Bia được đặt trên một con rùa đá. Điểm độc đáo là trán bia được bao bọc trong băng trang trí hình cánh cung và được chia làm 3 ô. Trán bia này là một tổ hợp trang trí đặc biệt chưa từng thấy trên một tấm bia nào khác ở Việt Nam.

Hàng năm, cứ vào rằm tháng Giêng âm lịch, nhân dân các dân tộc xã Đạo Đức lại tổ chức Lễ dâng hương và Lễ hội Lồng tông để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm, mối tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng thắt chặt.

Năm nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nên Ban Tổ chức chỉ tổ chức dâng hương và lễ hội lồng tồng theo hình thức nghi lễ, không tổ chức phần hội để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Chùa Sùng Khánh ở xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên nhiều năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên và xã Đạo Đức và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Giang thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn và là một trong những điểm nhấn, hấp dẫn du khách trong hành trình du lịch văn hóa tâm linh khi đến Hà Giang.

Tin, ảnh: MINH TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cao Bành hấp dẫn hoa Tam giác mạch
BHG - Thôn Cao Bành cách thành phố 10km, đây là thôn vùng cao của xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang. Nơi đây không chỉ nổi tiếng vì có chè cổ thụ ngon, sạch mà còn được biết đến bởi những thửa ruộng bậc thang trải dài đầy cuốn hút… Thời điểm này, đến thôn Cao Bành, du khách sẽ ngỡ ngàng trước những thửa ruộng hoa Tam giác mạch khoe sắc. Loài hoa nhỏ nhắn xinh xắn, tràn đầy sức sống đang nở rộ thu hút rất đông người dân tới tham quan, chụp ảnh, lưu lại những khoảng khắc đẹp vào những ngày Xuân.
14/02/2022
Chương trình du lịch trải nghiệm “Hành quân theo bước chân anh”
BHG - Trong 2 ngày từ 12 – 13.2, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình du lịch trải nghiệm “Hành quân theo bước chân anh”. Tham gia có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Báo Hà Giang, Sở Văn hóa – TT&DL, huyện Vị Xuyên, gần 100 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh và du khách trong nước.
14/02/2022
Tháng 2 về Hà Giang với ca khúc “Đón anh về”!
BHG - Tháng 2 trên biên giới, những nụ hoa mộc miên đang chuẩn bị bung nở, gợi lại những ký ức hào hùng trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc mấy chục năm trước. Đây cũng là thời điểm mà cả đất nước cùng tưởng nhớ đến những công lao hy sinh của các thế hệ đi trước, đã anh dũng chiến đấu quên mình vì độc lập dân tộc. Cảm xúc trước sự hy sinh to lớn của cha anh...
13/02/2022
Lạc trong những thành phố quyến rũ nhất châu Âu
Như người ta vẫn thường nói, sức hút của châu Âu gói gọn trong thủ đô Paris tráng lệ và một thành phố cổ đại không bao giờ già đi - Rome, nhưng vẫn còn rất nhiều thành phố khác ở châu Âu với vẻ đẹp vượt ngoài sức tưởng tượng của tạo hóa.
13/02/2022