Mang "ánh sáng" tri thức tới vùng cao Nà Khương
BHG - Học sinh (HS) đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng cao xã Nà Khương (Quang Bình) đang được học trong những ngôi trường bán trú khang trang, sạch đẹp; nhờ vậy, tỷ lệ huy động HS vào lớp 1, lớp 6 đạt 100%. Những thành quả đó, nhờ sự nỗ lực trong công tác vận động trẻ tới trường của cả hệ thống chính trị và các thầy, cô giáo nơi đây.
Dạy học qua hệ thống máy chiếu tại Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khương. |
Đường đến Nà Khương quanh co, với những con dốc cao, những màn sương trắng giăng ngang những triền núi, mang đến vẻ đẹp rất riêng. Đến thăm Trường Phổ thông Bán trú Tiểu học Nà Khương chúng tôi cảm nhận thấy tình yêu lớp, yêu thầy của HS nơi đây. Dạo qua từng lớp học, nhìn các thầy, cô giáo đang rèn từng nét chữ, từng từ ngữ phát âm chuẩn tiếng Việt cho HS mới thấy rõ sự nhiệt tình “yêu nghề, mến trẻ”. Thầy giáo Vũ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Hiện trường có 27 cán bộ, giáo viên đa số ở các địa phương khác đến giảng dạy; với 346 HS, chủ yếu là dân tộc Mông, Dao, La Chí, Nùng còn nhiều hạn chế về ngôn ngữ, giao tiếp là những yếu điểm chung của trẻ vùng cao. Phụ huynh HS nơi đây vẫn có nhiều quan niệm bảo thủ, lạc hậu về giáo dục, dường như không muốn cho trẻ tới trường, lo lắng sẽ mất nguồn lao động của gia đình. Giáo viên nhà trường thường xuyên phải vượt nhiều đồi đất cao, những dòng suối nhiều đá trơn trượt, để tìm đến từng nhà các em vận động, ngồi nhiều giờ đồng hồ cùng trò chuyện bằng tiếng địa phương để cùng thấu hiểu, sẻ chia. Khi được phân tích kỹ càng, phụ huynh HS hiểu ra những lợi ích thiết thực, khi các em được tới lớp học tập đầy đủ, được ở trong khu bán trú, ăn uống đầy đủ, tiếp cận với sự văn minh, định hình được nhân cách tốt đẹp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; thắp sáng những ước vọng, khao khát được thay đổi cuộc sống đói nghèo ngay trên quê hương.
Các học sinh chăm chú đọc sách. Ảnh: ĐỨC NINH |
Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Nà Khương với 27 thầy, cô giáo; có 8 lớp học, 249 em HS đang cùng nhau vượt khó, ra sức học tập để ngày một tiến bộ. Các giáo viên nhà trường đã kêu gọi nhiều nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm, tấm lòng vàng trong và ngoài tỉnh, đóng góp nhiều đầu sách về tự nhiên, khoa học, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật giúp các em bổ sung thêm kiến thức, nâng cao khả năng tư duy. Thầy giáo Bùi Duy Tuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhận thấy các em HS vùng cao Nà Khương còn nhiều thiệt thòi so với các trường ở khu vực vùng thấp, giáo viên nhà trường có nhiều ý tưởng về cải tiến cách học hiệu quả, phù hợp với khả năng tiếp thu của HS. Những tiết học được thực tế nhiều hơn qua các sáng chế hữu ích của giáo viên giúp tăng tính tò mò, cuốn hút, dễ hiểu, dễ nhớ cho HS. Ngoài những tiết học trên lớp, các thầy, cô giáo cũng thường xuyên đến khu bán trú để giảng dạy thêm, hỗ trợ các em hình thành những ý tưởng hay, sáng tạo, nâng cao khả năng tư duy. Giáo viên luôn cố gắng học thêm ngôn ngữ địa phương để cùng sẻ chia những khó khăn, những điều ngại ngùng chưa dám thổ lộ để thấu hiểu hết nỗi lòng của HS.
Những nỗ lực của thầy, cô giáo vùng cao Nà Khương đã mang ánh sáng tri thức, biến những ước mơ được tới trường học tập để sau này trở thành những công dân có ích, góp phần xây dựng quê hương Nà Khương của các em HS nơi đây dần trở thành hiện thực.
Bài, ảnh: ĐỨC NINH