Hà Giang

Mang "ánh sáng" tri thức tới vùng cao Nà Khương

18:51, 01/12/2021

BHG - Học sinh (HS) đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng cao xã Nà Khương (Quang Bình) đang được học trong những ngôi trường bán trú khang trang, sạch đẹp; nhờ vậy, tỷ lệ huy động HS vào lớp 1, lớp 6 đạt 100%. Những thành quả đó, nhờ sự nỗ lực trong công tác vận động trẻ tới trường của cả hệ thống chính trị và các thầy, cô giáo nơi đây.

Dạy học qua hệ thống máy chiếu tại Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khương.
Dạy học qua hệ thống máy chiếu tại Trường PTDTBT Tiểu học Nà Khương.

Đường đến Nà Khương quanh co, với những con dốc cao, những màn sương trắng giăng ngang những triền núi, mang đến vẻ đẹp rất riêng. Đến thăm Trường Phổ thông Bán trú Tiểu học Nà Khương chúng tôi cảm nhận thấy tình yêu lớp, yêu thầy của HS nơi đây. Dạo qua từng lớp học, nhìn các thầy, cô giáo đang rèn từng nét chữ, từng từ ngữ phát âm chuẩn tiếng Việt cho HS mới thấy rõ sự nhiệt tình “yêu nghề, mến trẻ”. Thầy giáo Vũ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Hiện trường có 27 cán bộ, giáo viên đa số ở các địa phương khác đến giảng dạy; với 346 HS, chủ yếu là dân tộc Mông, Dao, La Chí, Nùng còn nhiều hạn chế về ngôn ngữ, giao tiếp là những yếu điểm chung của trẻ vùng cao. Phụ huynh HS nơi đây vẫn có nhiều quan niệm bảo thủ, lạc hậu về giáo dục, dường như không muốn cho trẻ tới trường, lo lắng sẽ mất nguồn lao động của gia đình. Giáo viên nhà trường thường xuyên phải vượt nhiều đồi đất cao, những dòng suối nhiều đá trơn trượt, để tìm đến từng nhà các em vận động, ngồi nhiều giờ đồng hồ cùng trò chuyện bằng tiếng địa phương để cùng thấu hiểu, sẻ chia. Khi được phân tích kỹ càng, phụ huynh HS hiểu ra những lợi ích thiết thực, khi các em được tới lớp học tập đầy đủ, được ở trong khu bán trú, ăn uống đầy đủ, tiếp cận với sự văn minh, định hình được nhân cách tốt đẹp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; thắp sáng những ước vọng, khao khát được thay đổi cuộc sống đói nghèo ngay trên quê hương.

Các học sinh chăm chú đọc sách.                            Ảnh: ĐỨC NINH
Các học sinh chăm chú đọc sách. Ảnh: ĐỨC NINH

Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Nà Khương với 27 thầy, cô giáo; có 8 lớp học, 249 em HS đang cùng nhau vượt khó, ra sức học tập để ngày một tiến bộ. Các giáo viên nhà trường đã kêu gọi nhiều nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm, tấm lòng vàng trong và ngoài tỉnh, đóng góp nhiều đầu sách về tự nhiên, khoa học, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật giúp các em bổ sung thêm kiến thức, nâng cao khả năng tư duy. Thầy giáo Bùi Duy Tuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhận thấy các em HS vùng cao Nà Khương còn nhiều thiệt thòi so với các trường ở khu vực vùng thấp, giáo viên nhà trường có nhiều ý tưởng về cải tiến cách học hiệu quả, phù hợp với khả năng tiếp thu của HS. Những tiết học được thực tế nhiều hơn qua các sáng chế hữu ích của giáo viên giúp tăng tính tò mò, cuốn hút, dễ hiểu, dễ nhớ cho HS. Ngoài những tiết học trên lớp, các thầy, cô giáo cũng thường xuyên đến khu bán trú để giảng dạy thêm, hỗ trợ các em hình thành những ý tưởng hay, sáng tạo, nâng cao khả năng tư duy. Giáo viên luôn cố gắng học thêm ngôn ngữ địa phương để cùng sẻ chia những khó khăn, những điều ngại ngùng chưa dám thổ lộ để thấu hiểu hết nỗi lòng của HS.

Những nỗ lực của thầy, cô giáo vùng cao Nà Khương đã mang ánh sáng tri thức, biến những ước mơ được tới trường học tập để sau này trở thành những công dân có ích, góp phần xây dựng quê hương Nà Khương của các em HS nơi đây dần trở thành hiện thực.

 Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Cùng chuyên mục

Hà Giang có một tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam"

BHG - Vừa qua, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam". Sau hơn 5 tháng phát động (1.6.2021 – 31.10.2021), mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của các nghệ sỹ nhiếp ảnh và các tác giả không chuyên trên toàn quốc. Với 1.700 tác phẩm ảnh của 204 tác giả, bao gồm ảnh bộ và ảnh đơn, trải qua 3 vòng chấm kĩ lưỡng từ Hội đồng Giám khảo, kết quả có 52 tác phẩm lọt vào vòng chung kết.

30/11/2021
Học sinh thành phố Hà Giang sẵn sàng quay trở lại trường học

BHG - Sau khi thành phố Hà giang đã cơ bản khống chế được dịch Covid- 19, đưa thành phố trở về "vùng xanh". Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thành phố Hà Giang về việc cho học sinh trở lại trường bắt đầu từ thứ 2, ngày 29.11.2021.

29/11/2021
Kích cầu du lịch bằng "Hành trình biên cương Xanh"

BHG - Để xây dựng ngành Du lịch Hà Giang phát triển bền vững; đáp ứng yêu cầu mong mỏi của thị trường khách du lịch trong nước cũng như quốc tế; đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo công ăn việc làm cho người dân. Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai dự án "Hành trình biên cương Xanh" từ nay đến hết năm 2026 với nhiều hoạt động du lịch trên các cung đường, điểm dừng chân nổi bật; trồng 10.000 cây xanh trên các tuyến du lịch vùng biên, phát triển môi trường hoạt động kinh doanh du lịch văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp.

29/11/2021
Sở Văn hóa TT&DL livestreame trực tiếp quảng bá mùa hoa tam giác mạch

BHG - Chiều ngày 28.11, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức phát tour online quảng bá mùa hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá với chủ đề "Khám phá, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Hà Giang cùng hướng dẫn viên, thuyết minh viên online". Chương trình được livestreame trên nền tảng số thông qua mạng Internet đến với các khách du lịch trong và ngoài nước tham gia, trải nghiệm.

29/11/2021