Hà Giang

"Gieo chữ" ở Giàng Trù A

20:53, 05/12/2021

BHG - Ngày nào cũng vậy, dù nắng gắt hay mưa rào, các thầy, cô giáo ở điểm trường thôn Giàng Trù A, xã Du Già (Yên Minh) cũng khoác ba lô, chuẩn bị sẵn áo mưa, khi thì mang theo mỳ tôm, lúc lại bánh kẹo, sữa, quần áo… vượt gần 10 km từ trung tâm xã đến thôn, mang theo trách nhiệm “trồng người”, tình yêu nghề, mến trẻ, sự sẻ chia tri thức truyền dạy cho học sinh nơi đây.

Tiết học Tiếng Việt của học sinh tiểu học tại điểm trường.
Tiết học Tiếng Việt của học sinh tiểu học tại điểm trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Sy và Trần Thị Thủy cùng dạy tại điểm trường Giàng Trù A chia sẻ: Năm học này là năm thứ 2 chúng em dạy ở đây. Cả điểm có 6 giáo viên (5 nữ, 1 nam) nhưng tất cả đều ở trung tâm xã nên mỗi ngày để đến lớp đúng giờ đều phải dậy trước 6 giờ sáng mới kịp. Đến thôn phải mất 20 phút đi xe máy rồi bỏ xe lại ven đường đi bộ thêm gần 1 tiếng nữa. Hơn 2 km đường vào thôn là đường đất, đá nên trời nắng đi còn dễ, mưa thì trơn trượt rất khó đi và mất thời gian. Nhưng chỉ cần nghĩ đến, có thể truyền dạy kiến thức cho các cháu, mỗi ngày đến lớp đều là một ngày vui và kỷ niệm đáng nhớ với chúng em.

Đường đến điểm trường thôn Giàng Trù A của các thầy, cô giáo.
Đường đến điểm trường thôn Giàng Trù A của các thầy, cô giáo.

Giàng Trù A là một trong những thôn xa nhất của xã Du Già, cách trung tâm xã gần 10 km, đường bê tông chưa đến được trung tâm thôn. Nơi đây là vùng lõm của sóng di động nên chỗ có chỗ không, các hộ dân sống rải rác và chia làm 2 tổ dân cư cách xa nhau nên điều kiện tiếp cận, trao đổi thông tin, phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn. Trưởng thôn Vàng Mí Sính cho biết: Thôn có 85 hộ, 478 khẩu, 100% là dân tộc Mông. Toàn thôn chỉ có 4 lao động đi làm việc ngoại tỉnh, còn lại bà con phát triển kinh tế dựa vào trồng ngô, đậu tương và chăn nuôi bò. Dù được tuyên truyền thường xuyên nhưng nhận thức của người dân chậm chuyển đổi, phần lớn các gia đình vẫn sinh con thứ 3 và còn xảy ra tình trạng tảo hôn, vì vậy nghèo, khổ vẫn đeo bám các hộ. Hiện toàn thôn có tới 82 hộ nghèo, cận nghèo, chỉ có 3 hộ không nghèo.

Trong chuyến công tác tại Du Già tháng 10 vừa qua, có dịp đến Giàng Trù A, chúng tôi mới thấm sự nhọc nhằn của những “người lái đò” ở vùng sâu, vùng xa để “gieo chữ” cho con em đồng bào các dân tộc nơi đây. Ở những địa phương khác, có thể giáo viên bám thôn bản xa, khó khăn sẽ ở lại điểm trường, một tuần xuống núi một lần. Nhưng ở Du Già, phần lớn các thầy cô có gia đình ở trung tâm xã, ngoài việc lên lớp còn gánh trách nhiệm chăm sóc, phụ giúp gia đình nên họ đều cố gắng đi, về trong ngày. Cũng vì thế sự vất vả lớn hơn. Nhờ chương trình xây dựng NTM, gần 7 km đường từ trung tâm xã đến Giàng Trù A qua các thôn Làng Khác A, Làng Khác B, Giàng Trù D, Giàng Trù C đã được bê tông, nhưng còn khoảng 2 km chưa được cứng hóa. Đây là đoạn đường khó nhất, ngược theo những con dốc dựng đứng, lởm chởm đá, nhiều đoạn cỏ cây mọc kín lối đi, vì thế chỉ có thể bỏ lại xe máy và “cuốc bộ”. Với những người quen đường, sức khỏe tốt, đi một mạch không nghỉ phải mất 30 - 40 phút, còn bình thường đi gần 1 tiếng đồng hồ mới tới nơi.

Điểm trường Giàng Trù A hiện có 6 phòng học, 1 phòng lưu trú cho giáo viên nghỉ trưa, với 58 học sinh mầm non và 75 học sinh tiểu học. Từ năm học 2019-2020 về trước, điểm trường vẫn là nhà tạm bằng gỗ xuống cấp. Điều kiện học tập còn nhiều khó khăn. Từ giữa năm 2020 đến nay, điểm trường đã được xã hội hóa xây dựng 3 phòng cấp 4, 4 gian nhà lắp ghép; khuôn viên tường bao, sân chơi cũng được cứng hóa giúp học sinh và giáo viên yên tâm bám trường, bám lớp, đáp ứng tốt hơn các điều kiện dạy và học. 

Tuy nhiên, các thầy, cô giáo nơi đây trăn trở: “Thôn được chia làm 2 tổ, các hộ dân sống thưa thớt, chia cắt, học sinh mầm non và lớp 1, lớp 2 còn nhỏ, đường đến trường khó khăn, nguy hiểm, trời mưa các cháu ở xa rất vất vả khi đến lớp, nhiều cháu không thể đi học đều. Ngoài ra, bà con trong thôn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học nên chưa quan tâm nhiều đến các em. Dù thường xuyên đến tận nhà vận động nhưng còn nhiều trẻ trong độ tuổi đi học vẫn không đến lớp. Đồ dùng, đồ chơi cho bậc mầm non còn thiếu thốn, chưa đáp ứng nhu cầu học và chơi của các cháu…”. Vì thế, mỗi ngày lên lớp, các thầy, cô đều bỏ tiền riêng hoặc vận động xã hội hóa để mua đồ ăn, sữa, đồ chơi, đồ dùng học tập, quần áo tặng các cháu, với mong muốn giúp các em có thêm niềm vui để ngày nào cũng thích tới lớp, duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng dạy và học.

Rời Giàng Trù A khi mặt trời bắt đầu xuống núi. Khi điểm trường đã khuất sau những con dốc nhưng âm thanh từ những bài hát, câu thơ, phép tính các thầy, cô dạy học sinh vẫn văng vẳng bên tai chúng tôi. Những nụ cười rạng rỡ của các cháu khi được thầy cô tặng sữa, bánh kẹo; những ánh mắt ngây thơ, hồn nhiên của học sinh vẫn hiện rõ trong tâm tưởng mỗi người khiến chúng tôi càng cảm nhận rõ sự hy sinh, công lao to lớn của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp “trồng người” nơi biên cương cực Bắc.

Bài, ảnh: Lương Hà


Cùng chuyên mục

Hà Giang có một tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam"

BHG - Vừa qua, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam". Sau hơn 5 tháng phát động (1.6.2021 – 31.10.2021), mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của các nghệ sỹ nhiếp ảnh và các tác giả không chuyên trên toàn quốc. Với 1.700 tác phẩm ảnh của 204 tác giả, bao gồm ảnh bộ và ảnh đơn, trải qua 3 vòng chấm kĩ lưỡng từ Hội đồng Giám khảo, kết quả có 52 tác phẩm lọt vào vòng chung kết.

30/11/2021
Hà Giang - điểm đến an toàn, thân thiện

BHG - Cuối tháng 10 vừa qua, tỉnh ta ghi nhận đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay, tuy nhiên chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Căn cứ kết quả phân loại cấp độ dịch trên địa bàn của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thông báo đón du khách trở lại Hà Giang từ ngày 23.11.2021 theo phương châm xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, đảm bảo phòng, chống dịch cho du khách và người dân.

29/11/2021
Kích cầu du lịch bằng "Hành trình biên cương Xanh"

BHG - Để xây dựng ngành Du lịch Hà Giang phát triển bền vững; đáp ứng yêu cầu mong mỏi của thị trường khách du lịch trong nước cũng như quốc tế; đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo công ăn việc làm cho người dân. Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai dự án "Hành trình biên cương Xanh" từ nay đến hết năm 2026 với nhiều hoạt động du lịch trên các cung đường, điểm dừng chân nổi bật; trồng 10.000 cây xanh trên các tuyến du lịch vùng biên, phát triển môi trường hoạt động kinh doanh du lịch văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp.

29/11/2021
Sở Văn hóa TT&DL livestreame trực tiếp quảng bá mùa hoa tam giác mạch

BHG - Chiều ngày 28.11, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức phát tour online quảng bá mùa hoa Tam giác mạch trên Cao nguyên đá với chủ đề "Khám phá, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Hà Giang cùng hướng dẫn viên, thuyết minh viên online". Chương trình được livestreame trên nền tảng số thông qua mạng Internet đến với các khách du lịch trong và ngoài nước tham gia, trải nghiệm.

29/11/2021