Cơ hội tìm hiểu về dân tộc, tôn giáo Việt Nam qua triển lãm ảnh

16:35, 16/12/2021

BHG - Triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở năm 2021 do Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh tổ chức là một trong những hoạt động thiết thực, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận với những thông tin chính thống về dân tộc, tôn giáo tại Việt Nam. 

Giàu lên từ cây cam của tác giả Hữu Ninh (ảnh tư liệu: trong Triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở năm 2021)
Giàu lên từ cây cam của tác giả Hữu Ninh (ảnh tư liệu: trong Triển lãm lưu động ảnh, tư liệu tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo ở cơ sở năm 2021)

Triển lãm ảnh sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 21-23.12) tại Quảng trường 26/3 (thành phố Hà Giang) với diện tích trưng bày gần 300 m2, đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Với mục tiêu đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dân tộc và truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; những giá trị của tôn giáo đối với đời sống xã hội, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Triển lãm sẽ trưng bày hơn 200 khung tranh tư liệu, hình ảnh, mô hình, hiện vật, video, sách, báo về dân tộc, tôn giáo. Nội dung trưng bày gồm 6 chủ đề chính và được chia làm 4 khu trưng bày, như: Đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững; hình ảnh, tư liệu về tôn giáo, tín ngưỡng Việt; đấu tranh chống lợi dụng về dân tộc và tôn giáo; trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật về dân tộc, tôn giáo tỉnh.

Tại triển lãm, người xem sẽ thấy được Việt Nam là một quốc gia thống nhất gồm 54 dân tộc anh em cùng sinh sống; văn hóa mỗi dân tộc có những sắc thái và giá trị riêng. Cội nguồn sức mạnh của dân tộc Việt  Nam  là sự đoàn kết dân tộc. Trên suốt chặng đường xây dựng và phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đồng bào DTTS với quan điểm, nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt: Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển; vùng đồng bào các DTTS và miền núi phải được phát triển toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh; hệ thống chính trị ở vùng đồng bào các DTTS được xây dựng, củng cố và phát triển từng bước vững chắc. 

Là một quốc gia đa tôn giáo, tín ngưỡng, người dân Việt  Nam  có truyền thống sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo từ lâu đời. Mỗi dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt  Nam  đều có những tín ngưỡng riêng gắn liền với đời sống kinh tế và tâm linh của mình. Chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân thực hiện quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng; coi trọng chính sách đoàn kết và hòa hợp giữa các tôn giáo, đảm bảo sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật; các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo được phát huy

Thông qua triển lãm sẽ góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam; tăng cường đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc; mặt khác đấu tranh với các biểu hiện lệch lạc, lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và đời sống nhân dân.

VIỆT TÚ


Cùng chuyên mục

Hà Giang có một tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi ảnh "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam"

BHG - Vừa qua, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải cuộc thi và triển lãm ảnh "Không gian Di sản văn hóa Việt Nam". Sau hơn 5 tháng phát động (1.6.2021 – 31.10.2021), mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, song Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, nhiệt tình tham gia của các nghệ sỹ nhiếp ảnh và các tác giả không chuyên trên toàn quốc. Với 1.700 tác phẩm ảnh của 204 tác giả, bao gồm ảnh bộ và ảnh đơn, trải qua 3 vòng chấm kĩ lưỡng từ Hội đồng Giám khảo, kết quả có 52 tác phẩm lọt vào vòng chung kết.

30/11/2021
Kích cầu du lịch bằng "Hành trình biên cương Xanh"

BHG - Để xây dựng ngành Du lịch Hà Giang phát triển bền vững; đáp ứng yêu cầu mong mỏi của thị trường khách du lịch trong nước cũng như quốc tế; đưa du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo công ăn việc làm cho người dân. Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai dự án "Hành trình biên cương Xanh" từ nay đến hết năm 2026 với nhiều hoạt động du lịch trên các cung đường, điểm dừng chân nổi bật; trồng 10.000 cây xanh trên các tuyến du lịch vùng biên, phát triển môi trường hoạt động kinh doanh du lịch văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp.

29/11/2021
Khai mạc hội chợ quảng bá sản phẩm và triển lãm ảnh phong trào phụ nữ

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, sáng 14.12, tại công viên Cây xanh (Thành phố Hà Giang), Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm và triển lãm ảnh về phong trào phụ nữ, giai đoạn 2015 - 2020. Dự buổi lễ có lãnh đạo T.Ư hội LHPN Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.

 

14/12/2021
Di sản văn hóa giàu bản sắc của Hà Giang đi cùng sự phát triển của du lịch

BHG - Trong quá trình phát triển của xã hội, nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, tiêu biểu của các dân tộc đang dần biến đổi, thậm chí không còn tồn tại trong cộng đồng dân tộc. Để nỗ lực bảo tồn và lưu giữ được các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đó trong cộng đồng dân tộc, thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các bộ, ban,

14/12/2021