Tác phẩm đoạt giải thưởng nhiếp ảnh môi trường 2021

14:36, 12/11/2021

Những bức ảnh ấn tượng nhất trong cuộc thi nhiếp ảnh vì môi trường 2021 đã được công bố hôm 8/11 tại hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc COP26 tổ chức ở Glasgow, Scotland.

Giải thưởng “Nhiếp ảnh môi trường 2021” thuộc về bức ảnh “The Rising Tide Sons” của nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Antonio Aragon Renuncio. Bức ảnh được chụp tại Togo, với một bé trai ngủ trên sàn căn nhà đã đổ nát trước sự xói mòn mà biển cả gây ra. Nước biển dâng là một vấn nạn đang đe dọa cuộc sống của người dân Togo cũng như các quốc gia Tây Phi, khiến hàng triệu người mất kế sinh nhai, nhà cửa bị phá hủy.  Renuncio.

Giải thưởng “Nhiếp ảnh trẻ” thuộc về Amaan Ali với bức ảnh có tên “Inferno”. Bức ảnh được Ali chụp tại New Delhi, Ấn Độ, nhân vật chính là một cậu bé đang tìm cách chống lại đám cháy rừng. Theo người dân địa phương, cháy rừng là hậu quả từ các hoạt động của con người. Cháy rừng thường xuyên xảy ra tại Ấn Độ do điều kiện sống ngày càng bất lợi. 

Bức ảnh “Green Barrier” của nhiếp ảnh gia Sandipani Chattopadhyay chiến thắng hạng mục “Nước và An ninh”. Bức ảnh miêu tả hiện tượng tảo nở hoa trên sông Dmodar ở West Bengal, Ấn Độ do gió mùa và hạn hán bất thường gây ra. Tảo nở hoa ngăn cản ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống lòng sông, giảm khả năng hấp thụ khí oxy của các loài thủy sinh, ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường sống cả khu vực. 

Trong hạng mục “Kiên cường”, bức ảnh đoạt giải có tên “Survive for Alive” của nhiếp ảnh gia Ashraful Islam. Tác phẩm này được chụp tại Noakhali, Bangladesh, miêu tả một đàn cừu tìm kiếm thức ăn trên vùng đất đã nứt nẻ vì hạn hán. Thời tiết khắc nghiệt năm nay ở Bangladesh khiến đời sống của không chỉ con người mà cả các vật nuôi cũng trở nên rất khó khăn.

Cuộc thi Nhiếp ảnh vì môi trường 2021 năm nay thu hút khoảng 7.000 tác phẩm từ 119 quốc gia. Cuộc thi được tổ chức bởi quỹ từ thiện hoạt động trong lĩnh vực môi trường CIWEM, nền tảng stream vì môi trường WaterBear, và nhà sản xuất máy ảnh Nikon. Các giải thưởng được trao năm nay nhằm tôn vinh khả năng đổi mới và tồn tại của con người, nhấn mạnh tác động của con người tới môi trường, đồng thời cổ vũ nhân loại hành động vì môi trường. 

Ngoài các bức ảnh đoạt giải, ban tổ chức cũng cố bố những tác phẩm ấn tượng khác. Bức ảnh này có tên “Hooked Up” được chụp ngoài khơi đảo Coronado, Mexico. Trong ảnh, con sư tử biển bị mắc vào lưỡi câu, nó bơi theo người thợ lặn và dường như đang cầu cứu.

Bức ảnh có tên “Confined in plastic”, miêu tả đứa trẻ ngồi trên chiếc thang bên trong nhà máy tái chế rác thải nhựa ở Chittagong, Bangladesh. Tái chế rác thải nhựa là ngành công nghiệp đang nở rộ ở Bangladesh, nhưng công đoạn thu gom và phân loại vẫn tiến hành bằng tay.

Bức ảnh làng hương Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội cũng lọt vào danh sách những bức ảnh ấn tượng. Bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Azim Khan Ronnie.

Bức ảnh có tên “The Polygonal Forest” được chụp ở Salamanca, Tây Ban Nha. Khu rừng hạt dẻ được quản lý bền vững theo cách chặt cây theo các hình đa giác, để lại những khu đất trống, nhờ đó tạo điều kiện tái tạo rừng tự nhiên.

Bức ảnh này có tên “The Life: A narrow strip” chụp tải Huelva, Tây Ban Nha. Trong ảnh là con đường chia đôi hai hồ nước. Một bên là hồ nước sạch màu xanh, bên còn lại là nước ngả màu vàng vì bị ô nhiễm do khu khai thác mỏ của tập đoàn Rio Tinto.

Theo Zing.vn


Cùng chuyên mục

Xúc động bài thơ của một người cha có con bị nhiễm Covid-19

BHG - Những ngày qua, Tp. Hà Giang và một số nơi trong tỉnh đã có các ca bệnh Covid-19. Trong đó, có những ca bệnh là các em học sinh, trẻ nhỏ. Trong hoàn cảnh như vậy, nhiều em nhiễm bệnh, ít hoặc không có triệu chứng đang được cách ly tại nhà và phải một mình ở trong phòng cách li của gia đình. Thương con, nhưng vì để đảm bảo phòng chống dịch, nhiều bậc phụ huynh cũng không thể gần gũi để vỗ về, động viên con. Anh Nguyễn Thái Hùng, ở địa bàn phong tỏa phường Ngọc Hà, Tp. Hà Giang...

31/10/2021
Đọc thơ ở Sơn Vĩ

BHG - Những năm trước khi con đường Hạnh Phúc chưa thông sang Mèo Vạc và đường liên xã từ trung tâm huyện lên Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ chỉ là đường mòn, ngựa thồ. Đồng bào Sơn Vĩ phải vượt Mã Pì Lèng sang chợ Đồng Văn để mua muối, dầu thắp sáng, hạt giống, bê con, dê giống… về phục vụ sinh hoạt, phát triển kinh tế.

30/10/2021
Cao nguyên vào mùa Tam giác mạch

BHG - Khi cái lạnh đầu Đông tràn về, cũng là lúc Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Một Cao nguyên đá vô cùng ấn tượng với thiên nhiên kỳ vĩ, nơi có những cung đường đèo kỳ vĩ; với những nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc. Nơi đây còn có loài hoa Tam giác mạch đầy quyến rũ. 

29/10/2021
Sở Văn hóa TT&DL quảng bá, kích cầu du lịch Hà Giang sau đại dịch Covid-19

BHG - Trong các ngày từ 26-29, Sở Văn hóa TT&DL phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí trung ương và địa phương tổ chức khảo sát, quảng bá và kích cầu sản phẩm du lịch của Hà Giang.

29/10/2021