Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được đưa lên tem

17:51, 22/10/2021

Nhằm giới thiệu những giá trị và nét đẹp đặc trưng của các công viên địa chất toàn cầu UNESCO tại Việt Nam, Bộ TT&TT đã phát hành bộ tem "Công viên địa chất toàn cầu" gồm 3 mẫu tem và 1 blốc, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 30/10/2021 đến ngày 30/06/2023. Trong đó, hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, công viên địa chất toàn cầu đầu tiên ở nước ta với hình ảnh biểu tượng là hẻm vực Tu Sản, Mèo Vạc rất đẹp đã được in trên tem.

Tại Việt Nam, UNESCO đã vinh danh 3 công viên địa chất toàn cầu là: Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang (năm 2010); công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng (năm 2018) và công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông (năm 2020).

Mẫu tem giới thiệu "Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn" được UNESCO công nhận ngày 3/10/2010, nằm ở vùng núi cực Bắc của Việt Nam, có diện tích 2.356,8 km² và độ cao trung bình khoảng 1.400 - 1.600 m.

Theo anhdep.vn
Theo anhdep.vn

Cao nguyên có nhiều khu vực núi đá vôi nằm sát chí tuyến Bắc, có độ dốc khá lớn, các thung lũng, sông, suối bị chia cắt rất nhiều, là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ trái đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc về thẩm mỹ, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng cư dân bản địa.

Mẫu tem giới thiệu "Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng" được UNESCO công nhận ngày 12/4/2018, công viên có diện tích hơn 3.275 km² nằm tại vùng đất địa đầu của Việt Nam thuộc tỉnh Cao Bằng, bao gồm các huyện Hà Quảng, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang, Phục Hòa và một phần diện tích của các huyện Hòa An, Nguyên Bình và Thạch An. Đây là nơi sinh sống của hơn 250.000 người thuộc 9 dân tộc của Việt Nam như Tày, Nùng, H'Mông, Kinh, Dao, Sán Chay.

Theo anhdep.vn
Theo anhdep.vn

Mẫu tem giới thiệu "Công viên địchất toàn cầu UNESCO Đắk Nông" được UNESCO công nhận ngày 7/7/2020. Công viên có diện tích 4.760 km², trải dài trên địa bàn 5 huyện: Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong và thành phố Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông, với khoảng 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, bao gồm hệ thống gần 50 hang động với tổng chiều dài hơn 10.000 m, các miệng núi lửa, thác nước...

Công viên địa chất Đắk Nông từ lâu đã nổi tiếng là một vùng đất đỏ trù phú với hệ sinh thái rừng nhiệt đới, nơi lưu giữ các giá trị đặc trưng về đa dạng sinh học, nhiều nét độc đáo về văn hóa, địa chất, tự nhiên cũng như dấu tích hoạt động của người tiền sử. Dung nham từ các đợt phun trào của núi lửa đã bao phủ đến một nửa diện tích của vùng đất này, hình thành nên vùng đất đỏ bazan rộng lớn trù phú, màu mỡ.

Bộ tem "Công viên địa chất toàn cầu" gồm 3 mẫu tem và 1 blốc, giá mặt 4.000 đồng, 4.000 đồng, 8.000 đồng và 15.000 đồng, do họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 30/10/2021 đến ngày 30/06/2023.

                                                                   Theo chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghề đan lát - nét đẹp văn hóa đến từ lũy tre làng

BHG - Nghề đan lát thủ công vốn là nét đẹp truyền thống bao đời nay của đồng bào dân tộc Tày. Từ nguyên liệu vô cùng đơn giản, mộc mạc là những nan tre được chẻ nhỏ, qua bàn tay khéo léo của người thợ bỗng biến thành các sản phẩm hữu ích như giỏ, nón, rương,... cùng hoa văn đẹp mắt. Ghé thăm một hộ làm nghề đan lát truyền thống tại thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên), chúng tôi được tận mắt chứng kiến quy trình làm ra một sản phẩm đan lát độc đáo và đầy công phu.

22/10/2021
Vẻ đẹp mê hoặc của đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Với khoảng 22.000 ha diện tích mặt nước, Tam Giang - Cầu Hai được mệnh danh là hệ sinh thái đầm phá ven biển lớn nhất Đông Nam Á, mang trong mình nét hoang sơ, vắng lặng, bình yên khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải ngỡ ngàng.

22/10/2021
Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết thư "Viết cho đồng đội, viết cho người thân"

BHG - Ngày 20.10, Công an tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư với chủ đề "Viết cho đồng đội, viết cho người thân". Tham dự có lãnh đạo Sở Văn hoá thể thao và du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh.

20/10/2021
Hơn 200 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT, báo chí về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

BHG - Ngày 23.8, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 8 Lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang" gắn với kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh, 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang đã phát động cuộc thi giai đoạn 1.

19/10/2021