Hà Giang

Không gian xanh ở Trường Sa

09:24, 07/09/2021

BHG - Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị đóng quân trên huyện đảo Trường Sa tích cực xây dựng đơn vị chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp, tạo ra không gian đầy màu sắc giữa biển khơi.

Cán bộ, chiến sỹ đảo Nam Yết chăm sóc vườn hoa thanh niên.
Cán bộ, chiến sỹ đảo Nam Yết chăm sóc vườn hoa thanh niên.

Trở lại thăm Trường Sa, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thay đổi rất tích cực nơi đây. Từ doanh trại, nhà kho, thao trường đều được đầu tư xây dựng và sửa chữa khang trang, sạch, đẹp. Những con đường bê tông êm phẳng ẩn dưới màu xanh bao phủ khắp các đảo bởi những tán cây Bàng vuông, Phong ba, Dừa... Những bồn hoa đủ màu đua nhau khoe sắc. Những cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, khuôn viên, bảng tin, pano, khẩu hiệu được bộ đội tự tay thiết kế rất chính quy và bắt mắt.

Đón chúng tôi bằng cái bắt tay nồng hậu ngay trên cầu cảng, Thượng tá Nguyễn Như Tuyến, Chính trị viên đảo Sơn Ca cho biết: Chúng tôi xác định, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp là tiêu chí quan trọng của đơn vị, vì vậy, hàng tháng, bên cạnh việc phát động thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, đơn vị còn phát động phong trào xây dựng đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp với những chỉ tiêu cụ thể, sát  với nhiệm vụ; tổ chức cho Đoàn thanh niên chăm sóc cây xanh và làm đẹp cảnh quan môi trường quanh đơn vị. 

Đường thanh niên tự quản trên đảo Sơn Ca.
Đường thanh niên tự quản trên đảo Sơn Ca.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, có được kết quả đó là do cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp và hiệu quả. Để có được các loại cây trồng phong phú về chủng loại, trên đảo nổi tổ chức xây dựng vườn ươm các loại cây giống để trồng tại đảo và luân chuyển cho các đảo khác. Mỗi cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ tại đảo đều chủ động nhân giống từ 1 đến 2 cây để trồng tặng đảo. Mỗi đoàn viên, thanh niên khi ra đảo thực hiện nhiệm vụ mang theo hạt giống các loài hoa và cây cảnh để ươm. Đơn vị tổ chức trồng trong dịp Tết trồng cây đầu năm và các ngày kỷ niệm; các tập thể, cá nhân và các đoàn công tác khi ra thăm đảo cũng mang cây xanh ra để trồng lưu niệm, góp phần tạo nên không gian xanh đầy sức sống. 

Ở các đảo chìm, không gian sinh hoạt hạn chế, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, có những ngày sóng to, gió lớn, nước biển đánh lên tới lan can của tầng 2. Vì vậy, việc trồng, chăm sóc cây cối và rau xanh gặp rất nhiều khó khăn. Các đảo phải tận dụng góc nhỏ của khuôn viên để trồng rau xanh và vườn rau nơi đây được che chắn rất cẩn thận để vừa bảo đảm cải thiện bữa ăn cho bộ đội, vừa xây dựng đơn vị chính quy sạch, đẹp. Cây xanh ở đây được cán bộ, chiến sĩ trồng và chăm sóc cũng rất sáng tạo. Các loại cây, hoa được trồng trong chậu, sắp xếp ngay ngắn, có gắn biển “vườn hoa thanh niên”. Đây không phải là vườn hoa cố định một vị trí mà là những vườn hoa di động, sẽ được di chuyển đến các vị trí khác nhau theo từng mùa để tránh hơi mặn của sóng và gió biển. 

Trung tá Vũ Xuân Trường, Bí thư Liên Chi đoàn chia sẻ: Hàng tuần, Liên Chi đoàn thực hiện ngày thứ Bảy tình nguyện và ngày Chủ nhật xanh, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tổng vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên; phát huy tinh thần sáng tạo “khéo tay, hay làm” của cán bộ, chiến sĩ để xây dựng những bảng tin, chậu hoa, cây cảnh.

Bên cạnh việc chăm sóc cây xanh, để hưởng ứng hiệu quả phong trào xây dựng đơn vị xanh, sạch, đẹp, các đơn vị đóng quân trên quần đảo Trường Sa còn làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Do đặc thù hoạt động ở môi trường biển, đảo, vì vậy lượng rác thải rắn từ những vỏ đồ hộp rất nhiều, các đảo đã tổ chức thu gom, phân loại, tái chế thành những chậu hoa và các vật dụng thiết thực phục vụ cuộc sống hoặc gửi theo các chuyến tàu đưa vào đất liền để xử lý. 

Cuối ngày làm việc, chúng tôi bắt gặp tốp chiến sĩ đang cắt tỉa, tạo dáng cho những cây xanh, hoa giấy và phong lan. Tiếng kéo lách cách hòa với tiếng sóng biển dạt dào và tiếng cười đùa làm nhộn nhịp cả một góc sân. Ngừng tay kéo, Trung sĩ Nguyễn Công Hậu, chiến sĩ đảo Nam Yết hồ hởi khoe: Trước khi nhập ngũ em đã từng chơi cây cảnh rồi. Ra đây, em được chỉ huy đảo tin tưởng giao nhiệm vụ làm đội trưởng đội chăm sóc cây xanh. Chăm sóc cây cảnh ở đây cần tỉ mỉ và tốn công hơn ở đất liền, chúng em luôn coi cây xanh như những người bạn thân sau giờ huấn luyện trên thao trường; cắt tỉa cây cảnh giúp chúng em thư giãn và cảm thấy gần gũi với quê nhà, từ đó thêm gắn bó với biển, đảo hơn. Em rất vui vì đã góp một phần công sức để xây dựng cảnh quan, môi trường của đảo thêm sạch, đẹp. 

Giữa muôn trùng biển khơi, từ đảo nổi đến đảo chìm nơi đâu cũng hiện hữu màu xanh tươi tốt của cây cối xen lẫn với những công trình mái ngói đỏ tươi. Để có được không gian xanh, sạch, đẹp như hôm nay là biết bao công sức của các thế hệ cán bộ và chiến sĩ. Những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp của cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đã góp phần xây dựng đơn vị “mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: Nguyễn Ninh (Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang có đại diện dự Diễn đàn thanh niên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu.

BHG - Bắt đầu từ năm 2021, Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu tổ chức một sân chơi mới nhằm mang đến cho những người trẻ tuổi cơ hội tham gia cụ thể hơn vào các hoạt động của các CVĐC toàn cầu, đóng góp cho xây dựng phát triển địa phương.

31/08/2021
Toàn tỉnh có 255 trường học đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhờ những nỗ lực phấn đấu, đầu tư xây dựng, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 255/615 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 41,46%, trong đó: Mầm non 98 trường; Tiểu học 80 trường; THCS 67 trường và THPT 10 trường. Mục tiêu đến hết năm 2025, toàn tỉnh sẽ có 386/615 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 62,66%, trong đó: Mầm non 139 trường; Tiểu học 117 trường; THCS 107 trường và THPT là 23 trường. Hiện nay, ngành GĐ&ĐT tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu đề ra.

31/08/2021
Tiếp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Bước vào năm học mới 2021 - 2022, Đồn Biên phòng Lũng Cú cử quân y phối hợp với Trường phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Má Lé và trường PTDTBT Tiểu học xã Lũng Cú (Đồng Văn) tổ chức kiểm tra thân nhiệt, cấp phát khẩu trang cho học sinh để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

31/08/2021
Nơi được mệnh danh "Khu vườn của châu Âu"

Công viên Keukenhof ở Hà Lan là nơi trồng hơn 7 triệu củ hoa, trong đó có 800 loại tulip khác nhau, thu hút khoảng hơn một triệu du khách mỗi năm.

30/08/2021