Hà Giang

Cuộc sống mới của người La Chí dưới chân núi Lủng Cẩu

15:17, 08/09/2021

BHG - Nằm nép mình dưới đỉnh núi Lủng Cẩu, các hộ dân tộc La Chí xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì) sinh sống quần tụ từ bao đời nay. Dù hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, giao thông cách trở, nhưng người dân đã tự lực vượt qua khó khăn, cùng với các nguồn lực đầu tư của Đảng, Nhà nước, đồng lòng thực hiện giảm nghèo, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của cha ông, xây dựng cuộc sống mới.

Một góc xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì).
Một góc xã Bản Phùng (Hoàng Su Phì).

Do sinh sống ở địa hình có độ dốc lớn, bị chia cắt bởi nhiều khe suối, giao thông đi lại khó khăn nên hoạt động sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế của người La Chí Bản Phùng. Trong suốt quá trình mưu sinh ở vùng đất hiểm trở với nhiều dãy núi cao, khe sâu, đã giúp họ sáng tạo nên kỹ thuật canh tác trên đất dốc, khai phá các sườn đồi để hình thành ruộng bậc thang. Cây lúa nước là loại cây trồng chủ yếu, là nguồn lương thực chính phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày của người La Chí xã Bản Phùng. 

Bà Ly Thị Ún, xã Bản Phùng cho biết: Trước đây, do thiếu nước, chỉ cấy được lúa 1 vụ, nên sau khi thu hoạch lúa xong thì các gia đình thường để đất hoang hóa đến tháng 4, tháng 5 năm sau mới cày, cấy vụ mới. Nhiều năm trở lại đây, được sự tuyên truyền, vận động của lãnh đạo xã, các thôn tích cực thâm canh tăng vụ, thu hoạch lúa xong thì trồng thêm các cây ngô, đậu tương, rau xanh các loại. Hơn nữa, nhiều loại giống lúa mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng được đưa vào sản xuất như Kim ưu 725, Nhị ưu, HT1 với tỷ lệ trên 90% diện tích cho năng suất và sản lượng bình quân đạt gần 60 tạ/ha. Nhờ đó, giúp an ninh lương thực trên địa bàn được bảo đảm, không xảy ra tình trạng thiếu đói vào mùa giáp hạt như trước đây.

Homestay của gia đình anh Vương Quế Phong, thôn Tô Meo.
Homestay của gia đình anh Vương Quế Phong, thôn Tô Meo.

Bí thư Đảng ủy xã, Triệu Tiến Quang cho biết: Cùng với thâm canh, tăng vụ trên diện tích đất canh tác, chính quyền xã đang tập trung khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, phát triển các cây ăn quả có thế mạnh như lê, mận Máu, Hồng không hạt. Tiến hành xây dựng cánh đồng mẫu để sản xuất lúa gạo chất lượng cao với giống gạo Đỏ bản địa, phấn đấu xây dựng sản phẩm gạo Đỏ thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Với diện tích hơn 100 ha, ruộng bậc thang ở Bản Phùng không chỉ đem lại no ấm cho người dân bản địa mà còn tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Những nếp nhà sàn bình yên nằm nép mình bên thửa ruộng bậc thang uốn lượn, thoắt ẩn, thoắt hiện trong làn mây giăng lãng đãng tạo nên vẻ đẹp vô cùng hấp dẫn du khách. Những năm gần đây, Bản Phùng được đông đảo du khách gần, xa biết đến như một địa điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất của huyện Hoàng Su Phì, bởi vẻ đẹp nguyên sơ và hòa quyện của cảnh sắc thiên nhiên. Khai thác lợi thế mà thiên nhiên ban tặng, người La Chí nơi đây bắt đầu biết làm du lịch, dịch vụ để nâng cao thu nhập.

Dừng chân tại homestay của anh Vương Quế Phong, thôn Tô Meo, một người con của dân tộc La Chí tiên phong làm dịch vụ tại xã Bản Phùng. Trong ngôi nhà sàn bê tông sạch đẹp phục vụ du khách của gia đình, anh Phong hồ hởi cho biết: Từ lâu tôi đã nhen nhóm ý tưởng làm du lịch; ban đầu tôi làm xe ôm, hướng dẫn viên, đưa du khách đến các điểm tham quan; khi họ có nhu cầu ở lại, tôi sẽ đưa họ về ăn, nghỉ tại gia đình. Mấy năm gần đây, được sự hướng dẫn, khuyến khích của lãnh đạo xã, tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng ngôi nhà sàn bê tông để phục vụ du khách. Cuối năm 2020, tôi mở rộng thêm diện tích, hiện nay ngôi nhà này của tôi có thể phục vụ tối đa khoảng 80 người. Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, do dịch Covid – 19 bùng phát nên cũng ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch, dịch vụ. 

Ngoài gia đình anh Phong, ngày càng có nhiều hộ mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nghỉ cộng đồng như gia đình anh Phạm Đức Hiếu, Long Văn Cảm… vừa đáp ứng nhu cầu của du khách, vừa tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Đồng bào La Chí cũng ngày càng đổi mới nhận thức về phát triển du lịch, dịch vụ, nhiều gia đình đã động đầu tư, mua sắm xây dựng homestay, tự học thêm ngoại ngữ cũng như các kỹ năng làm du lịch. Đến nay, xã Bản Phùng có gần 10 hộ làm dịch vụ homestay, thu nhập đạt từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để phát triển du lịch, người La Chí xã Bản Phùng còn tích cực gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo mà cha ông để lại, thông qua ngôn ngữ, trang phục, dân ca, dân vũ và các lễ hội truyền thống. Điển hình như Tết Khu cù tê, Lễ cúng Hoàng Vần Thùng và các nghi lễ liên quan đến mùa vụ như Lễ mừng cơm mới, Lễ mở kho xin giống… tạo điểm nhấn văn hóa riêng biệt, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chung sức, đồng lòng thực hiện giảm nghèo, thay đổi phương thức sản xuất gắn với khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, dịch vụ và bảo tồn văn hóa truyền thống, cộng đồng dân tộc La Chí xã Bản Phùng đã tạo nên diện mạo mới cho vùng đất nguyên sơ dưới chân núi Lủng Cẩu. Một bức tranh KT - XH với những gam màu tươi sáng đang được vẽ nên bởi chính những bàn tay cần cù của con người nơi đây.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Bước vào năm học mới 2021 - 2022, Đồn Biên phòng Lũng Cú cử quân y phối hợp với Trường phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học xã Má Lé và trường PTDTBT Tiểu học xã Lũng Cú (Đồng Văn) tổ chức kiểm tra thân nhiệt, cấp phát khẩu trang cho học sinh để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

31/08/2021
Toàn tỉnh có 255 trường học đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhờ những nỗ lực phấn đấu, đầu tư xây dựng, đến nay trên địa bàn toàn tỉnh có 255/615 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 41,46%, trong đó: Mầm non 98 trường; Tiểu học 80 trường; THCS 67 trường và THPT 10 trường. Mục tiêu đến hết năm 2025, toàn tỉnh sẽ có 386/615 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 62,66%, trong đó: Mầm non 139 trường; Tiểu học 117 trường; THCS 107 trường và THPT là 23 trường. Hiện nay, ngành GĐ&ĐT tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đạt mục tiêu đề ra.

31/08/2021
Hà Giang có đại diện dự Diễn đàn thanh niên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu.

BHG - Bắt đầu từ năm 2021, Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu tổ chức một sân chơi mới nhằm mang đến cho những người trẻ tuổi cơ hội tham gia cụ thể hơn vào các hoạt động của các CVĐC toàn cầu, đóng góp cho xây dựng phát triển địa phương.

31/08/2021
Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội trường học năm học 2020 - 2021

BHG - Ngày 30.8, Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Đoàn, Đội trường học năm học 2020 - 2021; triển khai chương trình năm học 2021 - 2022; tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu", "Sinh viên 5 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện", "Học sinh 3 tốt" cấp tỉnh năm học 2020 - 2021.

30/08/2021