"Ngôi nhà mới" cho con em vùng dân tộc thiểu số

14:41, 01/08/2021

BHG - Xác định vai trò quan trọng của hệ thống Trường phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú trong việc đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) vùng cao, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã không ngừng đầu tư các nguồn lực phát triển các trường. Trong đó, việc quyết định thành lập mới các Trường PTDT nội trú THCS và THPT trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào dân tộc định cư lâu dài tại các huyện đi học cấp THPT, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho huyện và tỉnh, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 52 của Chính phủ.

Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Đồng Văn đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy và học tập của thầy và trò.
Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Đồng Văn đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy và học tập của thầy và trò.

Tại huyện Đồng Văn, với trên 98% đồng bào DTTS sinh sống, đây có thể coi là một chủ trương đúng, hợp lòng dân. Ngôi trường mới như một “ngôi nhà mới”, viết tiếp giấc mơ được đến trường cho hàng trăm học sinh DTTS trên địa bàn huyện.

Trong giáo dục, hệ thống Trường PTDT nội trú là loại trường chuyên biệt; không chỉ góp phần nâng cao dân trí mà còn tạo nguồn cán bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH cho các địa phương có đồng bào DTTS sinh sống. Thực tế, các Trường PTDT nội trú đã khẳng định được vai trò to lớn trong việc huy động tối đa học sinh trong độ tuổi tới trường, tăng tỷ lệ học sinh chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, giảm tình trạng tảo hôn ở các thôn, bản khó khăn. 

Trường PTDT nội trú THCS và THPT Đồng Văn được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ Trường PTDT nội trú Đồng Văn, có tiền thân là Trường Thiếu nhi rẻo cao, được thành lập năm 1977 tại thị trấn Phố Bảng. Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường có nhiều thành tích nổ bật như: Được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, 6 lần được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen. Năm học 2014-2015 trường đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Qua từng thời kỳ, nhà trường xây dựng được một đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết và sáng tạo, là những tấm gương tự học, tự nghiên cứu, đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học; đã đào tạo cho quê hương, đất nước hàng nghìn học sinh trở thành những công dân ưu tú.

Hiện, nhà trường có 370 học sinh theo học, trong đó 300 học sinh khối THCS. Đội ngũ giáo viên nhà trường gồm 50 thầy, cô giáo có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Cô giáo Mua Thị Hồng Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc thành lập Trường PTDT nội trú THCS & THPT Đồng Văn là một chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển lĩnh vực giáo dục huyện nhà, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, mong mỏi của người dân trên địa bàn huyện. Thời gian tới, tập thể nhà trường sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, có kế hoạch phát triển nhà trường trong các giai đoạn. Đồng thời, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp để giữ vững và phát huy chất lượng giáo dục, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường, trở thành cái nôi bồi dưỡng nhân tài của huyện, tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Song song với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, giáo dục luôn được huyện đặt lên hàng đầu, với mong muốn tạo ra những thế hệ tri thức phục vụ cho huyện, tỉnh và đất nước. Hiện, Trường PTDT nội trú THCS & THPT Đồng Văn có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đồng bộ, đủ điều kiện phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập cũng như sinh hoạt của học sinh nội trú. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất để đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học để nhà trường sớm ổn định, đi vào hoạt động; từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh, nhất là học sinh đồng bào DTTS.

Có thể nói, đầu tư cho giáo dục là sự đầu tư đúng đắn nhất. Hàng trăm học sinh là con, em đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đồng Văn mang trong mình ước mơ được đến trường. Tuy nhiên, vì điều kiện địa lý, hoàn cảnh gia đình, sau khi kết thúc bậc học THCS, nhiều em khó thực hiện được ước mơ tiếp tục theo học THPT. Việc thành lập Trường PTDT nội trú THCS và THPT Đồng Văn mở ra cánh cửa cho các em sớm chạm tới ước mơ, từng bước đẩy mạnh phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, góp phần xây dựng quê hương vùng cao ngày càng tươi đẹp.

My Ly- Đức Ninh


Cùng chuyên mục

Bình yên Xà Phìn

BHG - Nép mình dưới dải núi Tây Côn Lĩnh hùng vỹ, có một bản nhỏ Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) thanh bình và nên thơ, nằm lẫn trong màu xanh mênh mang của núi rừng, của những búp chè Shan tuyết. Bức tranh tuyệt mỹ ấy được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước, đan xen cùng màu mạ non được tạo nên bởi những bàn tay lao động cần cù, ngày này qua tháng khác, dệt nên cuộc sống thanh bình và no ấm nơi rẻo cao.

31/07/2021
PGS,TS. Phạm Minh Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chiều 30/7/2021, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Phó Giám đốc điều hành Học viện Báo chí và Tuyên truyền được bổ nhiệm Giám đốc Học viện từ 01/08/2021.

30/07/2021
"Các chiến sĩ áo trắng" Hà Giang tình nguyện vào tâm dịch

BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Hà Giang, 42 y, bác sĩ nhiệt huyết đến từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, trong đó có 17 bác sĩ và 25 điều dưỡng, kỹ thuật viên y, y sĩ đa khoa,… đã xung phong tham gia vào đoàn hỗ trợ công tác chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 29.7. 

29/07/2021
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt 93,22%

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 5.626 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 356 thí sinh tự do, 5.215 thí sinh giáo dục THPT và  410 thí sinh Giáo dục thường xuyên. Công tác tổ chức kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Ngày 26.7, Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

29/07/2021