Học không chỉ cho bản thân mà còn là trách nhiệm với cộng đồng

09:35, 13/08/2021

Đó là tâm sự của một nữ sinh dân tộc Bố Y- em Hoàng Diệu Linh, học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, từng đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục công dân; đạt 26,5 điểm tổ hợp môn C00 (Văn, Sử, Địa) trong kỳ thi THPT quốc gia đợt 1 vừa qua. Em là tấm gương truyền cảm hứng cho nhiều học sinh DTTS về tinh thần học tập và nỗ lực trong cuộc sống.

Hoàng Diệu Linh – nữ sinh dân tộc Bố Y đạt 26,5 điểm tổ hợp môn C00
Hoàng Diệu Linh – nữ sinh dân tộc Bố Y đạt 26,5 điểm tổ hợp môn C00

Trò chuyện với Linh, ai cũng cảm nhận được sự năng động, quyết đoán nhưng lại rất khiêm nhường. Em là nữ sinh DTTS rất ít người - dân tộc Bố Y, sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nơi địa đầu tổ quốc (Quản Bạ - Hà Giang), một vùng quê mà điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn. Từ cấp 2, Linh đã quen với việc học xa nhà, vì thế em luôn xây dựng tinh thần tự lập trong cuộc sống.

“Thế giới rất rộng mở. Em nghĩ tri thức sẽ là chìa khoá mở ra cánh cửa tương lai. Vì vậy, em muốn học tập thật giỏi để có thể đến với những chân trời mới, để trở thành người có ích, cống hiến cho quê hương, đất nước. Đó không phải lý tưởng gì xa vời, em nghĩ là người trẻ thì phải có hoài bão và mạnh mẽ thực hiện những ước mơ ấy”, Linh chia sẻ.

Dù hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, mẹ Linh rất vất vả, một mình nuôi em khôn lớn nhưng Diệu Linh chưa bao giờ coi đó là trở ngại trên con đường học tập. Linh luôn tự nhủ, chỉ có học tập mới có thể thay đổi được cuộc sống, thế nên em luôn trau dồi, nỗ lực cố gắng không ngừng ọc tập mỗi ngày.

Linh chia sẻ, còn nhớ ngày em nhận được giấy báo trúng tuyển vào học tại trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, em và gia đình rất vui mừng vì gánh nặng về kinh tế đã giảm đi phần nào. Đặc biệt, trong quá trình học tập tại trường, em luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo. 

"Em không cho phép mình ngừng phấn đấu. Đặc biệt, khi là người con của dân tộc Bố Y, một DTTS rất ít người, thì với em đó còn là trách nhiệm xây dựng và phát triển cộng đồng mình”, Linh nói.

Hoàng Diệu Linh tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc
Hoàng Diệu Linh tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. Nên chỉ cần bước đi, dám làm, dám dấn thân và nỗ lực thì chắc chắn thành quả sẽ không phụ công người. Cô gái người Bố Y sở hữu thành tích đáng ngưỡng mộ, năm lớp 12 đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn giáo dục công dân. Đặc biệt, trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đã xuất sắc đạt 26,5 điểm (môn Văn: 8,25; môn Sử: 8,75; môn Địa: 9,5).

Khi hỏi em về bí quyết học tập, Linh nói, em luôn học như một chú kiến. “Kiến rất cần mẫn, chăm chỉ. Mỗi ngày, kiến làm việc rất sớm và bắt tay vào việc ngay, không chần chừ, luôn kiên định. Vì thế, kiến làm việc rất giỏi và rất vui vẻ. Em thấy học tập cũng như vậy, kiến thức không thể một sớm một chiều mà giàu có, dồi dào được mà phải tích luỹ mỗi ngày, kiên trì và cần mẫn”.

Em học tập rất khoa học, “điều độ”, chưa phải thức đêm, học cố bao giờ cả vì đã đề ra mục tiêu hàng ngày và thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, em đã xác định rõ ràng cách học.

Ví dụ, với môn như Lịch sử. Em học chủ yếu trong sách giáo khoa. Trên lớp chú ý nghe giảng, về nhà em học và làm bài tập ngay. Em chia lịch sử ra học theo chuyên đề nên học kiến thức rất đầy đủ, chi tiết. Em rất yêu môn Văn, bởi theo em, văn chương giúp cho con người sống nhân văn, biết hoàn thiện bản thân, cảm thấy có ý nghĩa hơn. Ngoài những bài học trên lớp, em thường tìm thêm những tài liệu trên internet, những video trên yotube để cảm thụ, học hỏi được nhiều hơn. Trên mạng có những kiến thức ngoài sách vở rất phong phú, nếu biết khai thác, vốn học của chúng ta sẽ được mở rộng hơn rất nhiều, Linh chia sẻ.

Linh dự định sắp tới sẽ nộp hồ sơ vào khoa luật của trường Đại học Luật Hà Nội, ước mơ của em là trở thành luật sư trong tương lai. “Là người con DTTS rất ít người, em mong muốn sẽ truyền cảm hứng cho các em, các bạn học sinh hãy vươn lên trong cuộc sống. Cuộc đời, tương lai sẽ thay đổi khi chúng ta biết vượt lên số phận, dám thực hiện ước mơ”. 

Theo baodantoc.vn


Cùng chuyên mục

Bình yên Xà Phìn

BHG - Nép mình dưới dải núi Tây Côn Lĩnh hùng vỹ, có một bản nhỏ Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) thanh bình và nên thơ, nằm lẫn trong màu xanh mênh mang của núi rừng, của những búp chè Shan tuyết. Bức tranh tuyệt mỹ ấy được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước, đan xen cùng màu mạ non được tạo nên bởi những bàn tay lao động cần cù, ngày này qua tháng khác, dệt nên cuộc sống thanh bình và no ấm nơi rẻo cao.

31/07/2021
PGS,TS. Phạm Minh Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chiều 30/7/2021, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Phó Giám đốc điều hành Học viện Báo chí và Tuyên truyền được bổ nhiệm Giám đốc Học viện từ 01/08/2021.

30/07/2021
"Các chiến sĩ áo trắng" Hà Giang tình nguyện vào tâm dịch

BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Hà Giang, 42 y, bác sĩ nhiệt huyết đến từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, trong đó có 17 bác sĩ và 25 điều dưỡng, kỹ thuật viên y, y sĩ đa khoa,… đã xung phong tham gia vào đoàn hỗ trợ công tác chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 29.7. 

29/07/2021
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt 93,22%

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 5.626 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 356 thí sinh tự do, 5.215 thí sinh giáo dục THPT và  410 thí sinh Giáo dục thường xuyên. Công tác tổ chức kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Ngày 26.7, Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

29/07/2021