Bản Ngò khó khăn trong duy trì học sinh bán trú

19:03, 06/08/2021

BHG - Sau nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, xã Bản Ngò (Xín Mần) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2021. Qua đó, góp phần tích cực thay đổi nhận thức, tư duy sản xuất và từng bước nâng cao đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, sau khi đạt chuẩn NTM, một số chế độ, chính sách đối với người dân và học sinh bán trú theo quy định không còn được áp dụng, gây khó khăn cho người dân địa phương. 

Các cháu Trường Mầm non Bản Ngò ăn trưa.                    (Ảnh chụp tháng 3.2021).
Các cháu Trường Mầm non Bản Ngò ăn trưa. (Ảnh chụp tháng 3.2021).

Để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thành công, đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt từ huyện đến xã; có sự tham gia hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể và sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh tận dụng tốt các nguồn lực được hỗ trợ xã cũng đã vận dụng linh hoạt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi” trong việc triển khai các công trình xã hội. Xây dựng NTM, hạ tầng KT - XH được nâng cấp, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo địa phương. Chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân cơ bản được nâng lên. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm. Nhiều mô hình phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa được nhân rộng, duy trì liên kết giữa nhà nông với các doanh nghiệp để tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Đến nay, 100% tuyến đường liên thôn, trung tâm xã đến thôn đều được bê tông hóa, nhiều tuyến đường vào nhóm hộ được mở mới và cứng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại cho nhân dân...

Học sinh Trường PTDT Bán trú THCS Bản Ngò nâng cao kiến thức qua sách, báo. (Ảnh chụp tháng 3.2021).
Học sinh Trường PTDT Bán trú THCS Bản Ngò nâng cao kiến thức qua sách, báo. (Ảnh chụp tháng 3.2021).

Tuy nhiên, sau khi đạt chuẩn NTM đã có một số vấn đề khó khăn phát sinh, khiến cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Bản Ngò băn khoăn, lo lắng. Một số chính sách cho vùng đặc biệt khó khăn theo quy định sẽ được điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chủ tịch UBND xã Bản Ngò, Trần Đức Bảo cho biết: Trước đây, Bản Ngò thuộc diện vùng 3, vùng đặc biệt khó khăn. Sau khi đạt chuẩn NTM, theo quy định mới nhất thì trở thành xã vùng 1. Khi đó, người dân sẽ không còn được hưởng lợi 100% từ Bảo hiểm y tế mà chỉ được hưởng ở mức 80%. Bên cạnh đó, theo Nghị định 116 của Chính phủ thì chế độ ăn trưa cho trẻ mầm non và chế độ học sinh bán trú ở các cấp học đều sẽ không được hưởng. Điều này, dẫn đến khó khăn trong việc duy trì học sinh bán trú và vấn đề duy trì sĩ số học sinh trong năm học mới 2021 – 2022. 

Năm học 2020 - 2021, tổng số học sinh bán trú trên địa bàn xã Bản Ngò có 669 học sinh, trong đó mầm non 279 trẻ, tiểu học 178 học sinh và THCS 212 học sinh. Cô giáo Nông Thị Lượng, Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú Tiểu học Bản Ngò cho biết: Dự kiến năm học 2021 – 2022, nhà trường sẽ có 183 học sinh thuộc diện bán trú. Đây là con em của gia đình có hoàn cảnh khó khăn và ở cách xa trường từ 4 – 8 km. Khi xã đang ở vùng 3 thì mỗi học sinh bán trú sẽ được hỗ trợ một tháng tiền ăn là 596 nghìn đồng và 15kg gạo. Trước đây, học sinh từ 4 km trở lên đối với bậc tiểu học và có hộ khẩu vùng đặc biệt khó khăn thì được về ở bán trú. Theo quy định của Chính phủ, nếu là xã vùng 1 thì học sinh sẽ không được hưởng chế độ bán trú. Không những học sinh mà giáo viên, cán bộ quản lý cũng sẽ ảnh hưởng về thu nhập, trong đó không có nguồn thu hút giáo viên mới, phụ cấp ưu đãi nghề giảm từ 70% xuống còn 50%. 

Cùng chung lo lắng về vấn đề duy trì sĩ số học sinh trước năm học, cô giáo Hoàng Thị Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường PTDT Bán trú THCS Bản Ngò chia sẻ: Năm học mới, nhà trường có hơn 210 học sinh bán trú. Hầu hết, gia đình các học sinh này đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo và ở cách xa trường, xa nhất là thôn Nậm Phàng với khoảng cách gần 10 km; hệ thống giao thông từ thôn vào các gia đình tại một số nơi chưa được đầu tư hoàn thiện. Vì vậy, nếu chế độ cho học sinh bán trú và phụ cấp cho giáo viên bị cắt, giảm sẽ là thử thách rất lớn đối với công tác duy trì sĩ số học sinh và duy trì lịch học 2 buổi/ngày theo quy định.

Năm học 2021 – 2022 đang đến gần, song song với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, xã Bản Ngò vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề chế độ cho học sinh bán trú. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Bản Ngò cũng đã có ý kiến về vấn đề này với tỉnh và huyện. Mong rằng trước thềm năm học mới, tỉnh sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, hỗ trợ đảm bảo tốt nhất cho học sinh bán trú trên địa bàn. 

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Bình yên Xà Phìn

BHG - Nép mình dưới dải núi Tây Côn Lĩnh hùng vỹ, có một bản nhỏ Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) thanh bình và nên thơ, nằm lẫn trong màu xanh mênh mang của núi rừng, của những búp chè Shan tuyết. Bức tranh tuyệt mỹ ấy được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước, đan xen cùng màu mạ non được tạo nên bởi những bàn tay lao động cần cù, ngày này qua tháng khác, dệt nên cuộc sống thanh bình và no ấm nơi rẻo cao.

31/07/2021
PGS,TS. Phạm Minh Sơn được bổ nhiệm làm Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Chiều 30/7/2021, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. PGS,TS. Phạm Minh Sơn, Phó Giám đốc điều hành Học viện Báo chí và Tuyên truyền được bổ nhiệm Giám đốc Học viện từ 01/08/2021.

30/07/2021
"Các chiến sĩ áo trắng" Hà Giang tình nguyện vào tâm dịch

BHG - Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Hà Giang, 42 y, bác sĩ nhiệt huyết đến từ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, trong đó có 17 bác sĩ và 25 điều dưỡng, kỹ thuật viên y, y sĩ đa khoa,… đã xung phong tham gia vào đoàn hỗ trợ công tác chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh, bắt đầu từ 29.7. 

29/07/2021
Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021 đạt 93,22%

BHG - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh có 5.626 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 356 thí sinh tự do, 5.215 thí sinh giáo dục THPT và  410 thí sinh Giáo dục thường xuyên. Công tác tổ chức kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Ngày 26.7, Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

29/07/2021