Hà Giang

Nỗi niềm phóng viên

17:11, 18/06/2021

BHG - Nghề báo là một trong những nghề cao quý, được mọi người tôn trọng, yêu mến; nhưng có nỗi niềm khó nói: Ít có thời gian dành cho gia đình, nhiều vất vả, gian nguy. Nhưng với lòng nhiệt huyết, đam mê với nghề, các nhà báo luôn vững tâm, nỗ lực vượt qua mọi gian truân, để mang đến những tin, bài, phóng sự chân thật nhất làm lay động trái tim bạn đọc.

Phóng viên Vương Mai - Báo Hà Giang trong một chuyến đi cơ sở.
Phóng viên Vương Mai - Báo Hà Giang trong một chuyến đi cơ sở.

Nghề báo với vai trò truyền tải thông tin nhanh, chính xác về những sự việc quan trọng đến đọc giả; tác phong lúc nào cũng phải nhanh nhẹn, khẩn trương, quan trọng nhất cần lòng nhiệt huyết yêu nghề để tạo ra những tác phẩm hay, mang hơi thở của cuộc sống. Người làm báo cần phải là những người có độ tinh tế cao, thấu hiểu, biết sẻ chia để cùng đồng cảm với những góc khuất khó nói trong đời sống. Đối với báo Đảng thì luôn mang trong mình nhiệm vụ quan trọng: Tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng đến nhân dân, những gương sáng học tập và làm theo lời Bác, gương người tốt, việc tốt, kiến nghị, nguyện vọng ở cơ sở… Tiếng nói của Đảng thật sự đã ngấm sâu vào tâm trí của mỗi người con đất Việt. Với phương châm “Nhà báo phải có tâm trong trí sáng, viết những điều chân thực của cuộc sống” đã toát lên những phẩm chất cao đẹp, đáng tự hào của người làm báo. Tại Báo Hà Giang có rất nhiều bậc tiền bối trong nghề chia sẻ lại những dấu ấn, kỷ niệm không bao giờ quên. Nhà báo Hiến Chương chia sẻ cho chúng tôi về những kỷ niệm: Những cánh rừng, ngọn đồi, con suối từ vùng thấp tới vùng biên viễn của tỉnh, anh hầu như đã trải qua. Ngày trước, đường rất khó đi, nhất là tuyến đường từ thành phố Hà Giang vào huyện Bắc Mê gian nan lắm, thậm chí đi cả ngày đường mới vào tới nơi. Nhiều lúc hỏng xe, dốc cao, 1 mình dắt xe đẩy ngược con dốc, trong tâm trí luôn tự động viên bản thân phải gắng sức vượt qua để đến với bà con. Khó khăn nối tiếp khó khăn, những năm 90 - 95, thời buổi công nghệ thông tin còn chưa được phổ rộng như bây giờ, viết tin, bài phải gõ bằng máy đánh chữ, mực than, giấy pelure mỏng, rất khó bảo quản trong thời tiết giá lạnh, sương gió ở vùng cao… Anh vẫn hay động viên các phóng viên trẻ cần năng động, cố gắng phát huy truyền thống của người làm báo, không được lay động trước cám dỗ phù phiếm, cần có bản lĩnh của một người làm báo Đảng. Không sợ gian khó, vững bước, cầm chắc cây bút, viết những điều trung thực và quan trọng là phải có khí chất của người làm báo.

Nhà báo Thiên Thanh cũng là 1 trong những nhà báo tiêu biểu trải qua biết bao gian khó, trong quá trình tác nghiệp thường xuyên phải vượt đèo, lội suối, ngủ nhà dân nhiều ngày để cùng đồng cảm, giúp họ nói lên những nguyện ước, mong muốn về một tương lai tươi sáng. Anh là một tấm gương cho các nhà báo trẻ học hỏi kinh nghiệm về lối sống giản dị, nhiệt huyết yêu nghề và cũng đầy tính sáng tạo trong công việc. Nhà báo Thiên Thanh tâm sự với các nhà báo trẻ: Mình đến với nghề báo là cơ duyên. Những gian truân trên hành trình tác nghiệp là vất vả khôn siết, phải có sự đam mê và nhiệt huyết với nghề; không có khó khăn nào cản trở được bước chân nhà báo. Các em là thế hệ sau, phải mang trong mình ý chí sắt đá trước mọi thử thách; luôn lắng nghe, thấu hiểu những tâm nguyện, ước vọng của người dân. Nhưng nhớ, phải thật khiêm tốn, không được ỷ lại, tự cao về bản thân; vì luôn mang trong mình sứ mệnh kết nối giữa Đảng với nhân dân.

Có nhiều nhà báo nữ, tuổi đời còn trẻ nhưng có nhiều cống hiến cho nghề như nhà báo trẻ Vương Mai đã nỗ lực vươn lên để trở thành một trong những cây bút trẻ năng động, chịu khó đi cơ sở, sâu sát với người dân. Nhà báo Vương Mai thổ lộ: Nhiều người hỏi em, con gái làm báo thì chẳng vất vả lắm ư? Sau này có gia đình rồi thì sẽ ra sao?... Từ khi là một cô bé lớp 8, em có ao ước lớn lên được trở thành nhà báo, muốn đi đây đó để khám phá văn hóa, bản sắc các dân tộc. Em đã học hỏi, tích lũy, bổ sung kinh nghiệm quý báu trong nghề và cuộc sống.

Với những nhà báo Đảng, sự gian khó, nguy hiểm không làm chùn được ý chí; trong tâm tư bao nhiêu định hướng, ý tưởng mang nguồn sáng đến vùng cao, biên giới; chỉ có động lực đam mê yêu nghề mới thôi thúc bản lĩnh giúp các nhà báo trẻ viết tiếp xứ mệnh của các thế hệ cha, anh đi trước.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Cùng chuyên mục

Các tác phẩm đoạt giải tại Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021

Ban Tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021 - Căn cứ Quyết định số 621/QĐ-UBND ngày 21.4. 2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế Giải Báo chí tỉnh Hà Giang; Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-UBND, ngày 18/3/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh V/v thành lập Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021;

18/06/2021
"Cẩm nang" cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

BHG - Hòa cùng dòng chảy báo chí Cách mạng Việt Nam, chặng đường 57 năm qua (13.4.1964 - 13.4.2021), Báo Hà Giang đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, trở thành "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong lòng bạn đọc. Thực hiện sứ mệnh là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Báo Hà Giang đã khẳng định được vai trò xung kích, đi đầu trong công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, cổ vũ, động viên, thôi thúc đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) vươn lên thoát nghèo.

18/06/2021
Làm báo thời công nghệ 4.0

BHG - Những người làm báo thế hệ chúng tôi khi bước vào nghề, công nghệ thông tin đã phát triển vượt bậc, ngoài hệ thống mạng internet, hệ thống 3G, 4G được phủ sóng ở  hầu khắp các xã, thị trấn, có thể ngồi ở thôn, xóm vùng sâu, xa, khu vực biên giới cũng có thể truyền được thông tin nóng hổi về tòa soạn, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số đã trở thành vật dụng không thể thiếu, hỗ trợ đắc lực cho quá trình tác nghiệp của phóng viên.

17/06/2021
Hồ nước hình trái tim lãng mạn nhất Nhật Bản

Hồ Toyoni ở Meguro, Hokkaido, Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới bởi có hình trái tim vô cùng ấn tượng. Quang cảnh nơi này rất lãng mạn với rừng lá đổi màu theo mùa. Hồ Toyoni là một hồ nước ngọt ở độ cao khoảng 260m ở thị trấn Erimo, phía đông nam thành phố Tomakomai, Hokkaido, Nhật Bản. Hồ nước hình trái tim này trở nên nổi tiếng từ khi nó xuất hiện trong nhiều clip quảng cáo trên truyền hình.

16/06/2021