Tiên phong trên "mặt trận" tuyên truyền

09:20, 27/05/2021

BHG - Nhanh, chính xác, đa dạng, sinh động, hấp dẫn… đội ngũ những người làm báo Hà Giang đã nhập cuộc kịp thời, sáng tạo, phát huy vai trò tiên phong trên “mặt trận” tuyên truyền về Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; giúp toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này, thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình và tham gia bầu cử.

Phóng viên các cơ quan báo chí tỉnh tác nghiệp tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Minh Khai (TPHG). 													Ảnh: BIỆN LUÂN
Phóng viên các cơ quan báo chí tỉnh tác nghiệp tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Minh Khai (TPHG). Ảnh: BIỆN LUÂN

Ngay khi có kế hoạch về công tác tuyên truyền bầu cử của Ủy ban Bầu cử tỉnh và Tiểu ban Thông tin tuyên truyền và vận động bầu cử, Báo Hà Giang và Đài PT – TH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền riêng về bầu cử và triển khai đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Nội dung tuyên truyền tập trung vào: Các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật về công tác bầu cử; chức năng, nhiệm vụ, thành tựu nổi bật của Quốc hội, HĐND các cấp; tiêu chuẩn ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; chương trình hành động của các ứng cử viên; công tác kiểm tra bầu cử của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; quyền làm chủ và trách nhiệm của cử tri; công tác chuẩn bị bầu cử ở cơ sở; kỳ vọng của tri; gương điển hình tiêu biểu trong công tác bầu cử… Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí tích cực thông tin về công tác đối ngoại, đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch…

Phóng viên Báo Hà Giang, Đài PT - TH tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Thông tin thành phố tác nghiệp tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Nguyễn Trãi (TPHG).								 Ảnh: DUY TUẤN
Phóng viên Báo Hà Giang, Đài PT - TH tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Thông tin thành phố tác nghiệp tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Nguyễn Trãi (TPHG). Ảnh: DUY TUẤN

Những ngày tháng 5 lịch sử, nắng như đổ lửa trên những cung đường về với cơ sở nhưng đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh luôn có mặt ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới để tuyên truyền về bầu cử với mục tiêu phản ánh kịp thời, sinh động không khí chuẩn bị  bầu cử tại các địa phương và tinh thần, kỳ vọng của cử tri. Phóng viên Kim Tiến, Báo Hà Giang chia sẻ: “Bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước, ngày hội của toàn dân, chúng tôi vinh dự, tự hào mang đến cho độc giả không khí bầu cử ở khắp các địa phương trong tỉnh. Để có những tác phẩm báo chí nhanh, chính xác, chân thực, chất lượng về bầu cử, chúng tôi không quản ngại khó khăn, băng rừng, vượt núi  đến với cơ sở; phát huy tối đa các loại hình báo chí đa phương tiện để chuyển tải thông tin một cách sinh động, hấp dẫn, kịp thời nhất đến độc giả”.

Lãnh đạo Báo Hà Giang kiểm duyệt số báo Đặc biệt chào mừng thành công Cuộc bầu cử. 						Ảnh: LƯƠNG ANH
Lãnh đạo Báo Hà Giang kiểm duyệt các số báo tuyên truyền về bầu cử (Ảnh chụp trước ngày 27.4). Ảnh: LƯƠNG ANH

Để không bị đóng khung, khô cứng trong đề tài mang tính chính trị, mà tạo sự hấp dẫn, sinh động đối với khán giả, ngoài các tin, bài thời sự phản ánh công tác chuẩn bị bầu cử và không khí bầu cử; các cơ quan báo chí đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, sử dụng nhiều loại hình báo chí để chuyển tải thông tin như: Đài PT – TH tỉnh thực hiện chuyên mục khách mời trường quay, điểm tin thời sự trong ngày, văn nghệ giải trí, gương điển hình tiêu biểu từ cơ sở, kể những câu chuyện, những con người cụ thể mang hơi thở cuộc sống; mở chương trình thời sự đặc biệt trong ngày bầu cử; mở mới các chương trình phát thanh; tiếp sóng Đài THVN trực tiếp  bầu cử tại điểm bầu cử thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, Đồng Văn; phát sóng chương trình trên các nền tảng số, mạng xã hội như Youtube, facebook, kết nối, chia sẻ thông tin với nhiều cơ quan báo chí Trung tương. Báo Hà Giang thường kỳ và Báo Hà Giang điện tử tăng thời lượng đăng tải tin, bài về bầu cử; thực hiện các chương trình phát thanh, truyền hình Intetnet, điểm tin thời sự trong tuần, ra các phụ san, số đặc biệt về bầu cử… Phóng viên Tuấn Quỳnh, Đài PT – TH tỉnh chia sẻ: “Để các chương trình về bầu cử được sinh động, hấp dẫn, điều đầu tiên tôi quan tâm đến là đề tài. Khi có đề tài hấp dẫn, chúng tôi tìm tòi những cách làm hay, những gương điển hình từ cơ sở để tập trung phản ánh bằng các cách tiếp cận khác nhau; đặc biệt thường xuyên bám sát cơ sở để có được những hình ảnh chân thực nhất; tận dụng tối đa nền tảng công nghệ thông tin, kỹ xảo, đồ họa để đưa thông tin nhanh chóng, kịp thời, sinh động, hấp dẫn…”.

Sáng 23.5, trong không khí náo nức của ngày hội toàn dân, sau khi thực hiện xong quyền và nghĩa vụ cử tri, các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh bắt nhịp ngay công việc với cường độ làm việc khẩn trương, khối lượng công việc lớn để nhanh chóng, kịp thời phản ánh không khí bầu cử trên địa bàn tỉnh đến độc giả, khán, thính giả. Báo Hà Giang điện tử liên tục cập nhật thông tin, tiến độ bầu cử trong tỉnh và hoạt động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra bầu cử tại các địa phương. Đài PT – TH tỉnh tăng thời lượng, số lượng phát sóng bản tin thời sự cập nhật tình hình bầu cử. Để có những hình ảnh chân thực, sinh động và kịp thời nhất về ngày bầu cử tại điểm cực Bắc của Tổ quốc, từ ngày 21.5, các ê kíp của Đài PT – TH tỉnh và Báo Hà Giang đã lên đường về với Lũng Cú, Đồng Văn.

Có mặt tại điểm bầu cử từ rất sớm, cử tri Tạ Thị Nhung, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ về tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên Báo Hà Giang, vì vậy dễ dàng lựa chọn người đủ tiêu chuẩn để bầu và thực hiện bầu cử nhanh, tránh tập trung đông người để phòng, chống dịch, Covid – 19”. 

Giám đốc Đài PT – TH tỉnh Hoàng Thị Hằng cho biết: “Ngoài việc tăng thời lượng phát sóng tin, bài về bầu cử hàng ngày thì riêng trong ngày bầu cử 23.5, cường độ làm việc của Đài PT – TH tỉnh tăng gấp nhiều lần. Chúng tôi mở thêm bản tin thời sự đặc biệt trong ngày bầu cử, mở mới 5 chương trình phát thanh bằng tiếng phổ thông và 3 chương trình phát thành bằng tiếng dân tộc; tiếp sóng Đài THVN trực tiếp bầu cử tại Lũng Cú. Toàn bộ máy móc, nhân lực đều được huy động, trưng tập để thực hiện chương trình trong ngày bầu cử. Đội ngũ cộng tác viên ở các huyện, thành phố cũng được phối hợp đặt bài với các nội dung cụ thể để chương trình đa dạng, hấp dẫn. Các phóng viên trong quá trình tác nghiệp phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid – 19 và ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong hoạt động nghiệp vụ”.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà đánh giá: “Các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, kịp thời, phát huy vai trò tiên phong trong tuyên truyền bầu cử. Với sự đa dạng, phong phú, hấp dẫn về nội dung, hình thức chuyển tải thông tin đã giúp “bức tranh” về bầu cử trên địa bàn tỉnh được toàn diện, sinh động, kịp thời; góp phần quan trọng vào thành công cuộc bầu cử”. 

 Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang đã chuẩn mọi điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

BHG - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra, trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình ôn thi của các em học sinh cũng như quá trình tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, những điểm mới trong kỳ thi và công tác tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệch phức tạp, báo hà giang điện tử đã có cuộc phỏng vấn đồng chi Nguyễn Thế Bình, tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT, sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

26/05/2021
Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo đáp ứng xu thế phát triển của đất nước

BHG - Từ nay đến năm 2025, tỉnh ta phấn đấu có 85% nhà giáo đạt chuẩn; 60% trường đạt chuẩn Quốc gia; duy trì, giữ vững chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3 và THCS mức độ 1. Có 30% học sinh tốt nghiệp THCS, 35% tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề trình độ sơ cấp, cao đẳng...

25/05/2021
Thí sinh thuộc diện F3 sẽ được tổ chức phòng thi riêng

BHG - Trao đổi với chúng tôi về chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc ôn thi cũng như tổ chức kỳ thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thế Bình cho biết...

25/05/2021
Công bố danh mục máy tính cầm tay được mang vào phòng thi

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn danh sách máy tính bỏ túi thí sinh được mang vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Cụ thể, danh mục một số loại máy tính bỏ túi được Bộ GD&ĐT cho phép mang vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 như sau:

25/05/2021