Hà Giang

Ấn tượng Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Quang

10:41, 09/04/2021

BHG - Với sứ mệnh tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực phía Nam và vùng cao núi đất phía Tây của tỉnh; Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Quang đặc biệt coi trọng chất lượng học tập của học sinh, coi đây là yếu tố sống còn của một trường chuyên biệt. Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp.

Giờ học Toán của cô, trò nhà trường.
Giờ học Toán của cô, trò nhà trường.

Thầy Lê Xuân Thắng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Xuyên suốt bề dày lịch sử gần 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, nhà trường luôn trăn trở, suy nghĩ tìm giải pháp, bước đột phá mũi nhọn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý nhà trường theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở các khâu quản lý nhân sự, tài chính, tài sản, quản lý học tập của học sinh và trong soạn giảng của giáo viên. Hàng năm, nhà trường đều sắp xếp cán bộ, giáo viên đi học ở bậc cao hơn, tạo nòng cốt cho các tổ chuyên môn. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp, phong trào thi đua: “Dạy tốt – học tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, giữ gìn, bảo vệ danh dự, đạo đức nhà giáo; xây dựng và thực hiện môi trường giáo dục dân chủ, an toàn, không để xảy ra mất dân chủ, dạy thêm, học thêm trái quy định. Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý đủ năng lực, phẩm chất lãnh đạo; đội ngũ cán bộ giáo viên có 47 người đủ năng lực và phẩm chất của nhà giáo; 23 nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau cùng phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Mô hình tăng gia sản xuất rau sạch mang đến nhiều lợi ích kép cho học sinh nội trú.
Mô hình tăng gia sản xuất rau sạch mang đến nhiều lợi ích kép cho học sinh nội trú.

Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Quang hiện có 20 lớp học, gồm 8 lớp khối THCS và 12 lớp khối THPT với tổng số 648 học sinh. Đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt – học tốt”, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh, như: Đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học; bài giảng được thiết kế theo các hoạt động, vừa phát huy vai trò chủ động của học sinh vừa giúp các em hứng thú, tích cực hơn trong học tập. Đồng thời, dạy học theo hướng liên môn, dạy học STEM để trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học; dạy học chuyên đề theo hướng tiếp cận sát với các đề thi đại học; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, đánh giá với phương châm “học thực, thi thực”, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng chuyên môn. Năm học 2019 – 2020, học sinh có học lực khá, giỏi chiếm gần 60%. Học kỳ I, năm học 2020 – 2021, tỷ lệ này là 53,3%. Nhà trường có 12 học sinh giành giải trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Không dừng ở kết quả trên, nhà trường còn đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống, đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, thông qua các hoạt động: Giáo dục pháp luật, giới tính, sinh sản, sức khỏe vị thành niên; giáo dục lồng ghép pháp luật, kỹ năng sống, văn hóa truyền thống trong các môn học chính khóa, các chủ đề ngoại khóa; giáo dục hướng nghiệp; giáo dục bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc; mô hình học sinh tự quản... Đặc biệt, để nâng cao ý thức lao động cho học sinh, nhà trường đã vận động xã hội hóa với kinh phí hàng trăm triệu đồng xây dựng mô hình tăng gia sản xuất rau sạch, quy mô lên đến 3.000 m2; có khu chăn nuôi lợn bản địa, quy mô 60 con/năm. Ấn tượng hơn, sản phẩm trồng chọt, chăn nuôi được nhà trường mua lại theo giá thị trường để phục vụ chính bữa ăn hàng ngày của các em. Số tiền thu nhập từ rau ước bình quân trên 200 triệu đồng/năm được bổ sung vào tiền quỹ lớp cho các khối học; hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi lợn được bổ sung vào quỹ phúc lợi của nhà trường hoặc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học.

Có thể nói, những kết quả nổi bật trên đã chứng minh Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Quang có một tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ, không ngừng đổi mới, sáng tạo để trở thành trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 (năm 2020) và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao là: Đào tạo, bồi dưỡng học sinh khá - giỏi, phụ đạo học sinh yếu - kém, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Chia sẻ về trăn trở của nhà trường, thầy Lê Xuân Thắng, bộc bạch: Mặc dù nhà trường có khuôn viên rộng rãi, lên đến hơn 20,4 nghìn m2 cùng quy mô lớp học tương đối đầy đủ, đáp ứng hầu hết các nhiệm vụ giảng dạy, học tập, sinh hoạt của giáo viên, học sinh. Tuy nhiên, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, cần được tu bổ, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện. Hiện, bàn ghế, thiết bị của 3 phòng học bộ môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học đã cũ, hỏng, thậm chí hết hạn sử dụng; 1 khu hiệu bộ cùng nhà lưu trú nam 3 tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, hỏng cửa, nền, hệ thống điện, gây khó khăn trong quá trình sử dụng...

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiếp ảnh gia Việt Nam đoạt giải tại Sony World Photography Awards 2021

Nữ nhiếp ảnh gia Việt Nam Khánh Phan đã vinh dự giành chiến thắng tại một hạng mục của Sony World Photography Awards 2021 - giải thưởng nhiếp ảnh uy tín được tổ chức thường niên từ năm 2008 đến nay.

31/03/2021
Nhân rộng cách làm hay trong giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

BHG - Đề án Giáo dục kĩ năng sống (KNS) và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020 đạt nhiều kết quả tích cực; trang bị cho các em nhiều kiến thức, thái độ và KNS tốt, phù hợp để chủ động ứng xử các tình huống trong cuộc sống; qua đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo từ cơ sở được nhân rộng.

31/03/2021
10 tòa nhà đẹp nhất theo tỷ lệ vàng

Dựa trên tỷ lệ vàng, các nhà nghiên cứu đưa ra bảng xếp hạng những tòa nhà đẹp nhất. Trong đó, khách sạn Marina Bay Sands ở Singapore xếp thứ 2, sau nhà thờ St Paul của Anh.

30/03/2021
Khung cảnh mùa xuân khắp nơi trên thế giới
 Từ sắc hồng của hoa anh đào Nhật Bản đến sắc vàng của những khóm thủy tiên đang đua nhau khoe sắc bên trong một công viên ở Anh, hãng tin Reuters của Anh giới thiệu đến bạn loạt ảnh về không khí mùa xuân ở khắp nơi trên thế giới.
 
 

 

29/03/2021