Hà Giang

Những kỳ quan thiên nhiên bí ẩn trên Trái Đất

09:08, 16/03/2021

Trái Đất có rất nhiều điểm du lịch đẹp và kỳ lạ. Đôi khi chúng mang theo hiện tượng tự nhiên mà khoa học vẫn đang đau đầu đi tìm lời giải đáp.

 

Cấu trúc Richat, Mauritania: Các phi hành gia là những người đầu tiên quan sát được Cấu trúc Richat, còn gọi là “Con mắt của Sahara”. Đây là một vòng xoáy rộng 48,2 km giống như vỏ ốc hoặc con mắt. Các nhà khoa học cho rằng đây có thể là dấu vết thiên thạch va chạm Trái Đất, hoặc một dãy núi bị xói mòn theo thời gian.

 

Thác Eternal Flame, New York, Mỹ: Thác nước kỳ lạ này là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất khi tới Công viên Chestnut Ridge, New York. Ở chính giữa thác nước là một ngọn lửa nhỏ (gần như) bất tử, được hình thành từ khí metan tự nhiên thấm qua các vết nứt trên đá. Đôi khi ngọn lửa bị dập tắt bởi những tia nước, nhưng du khách có thể thắp nó lên bằng một chiếc bật lửa.

 

Uluru, Australia: Uluru hay Ayers Rock, nằm trong Vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta của Australia, nơi đã thu hút du khách từ nhiều thế kỷ. Các nhà khoa học cho rằng núi đá nguyên khối sa thạch này đã hình thành từ 550 triệu năm trước. Bề mặt màu đỏ của ngọn núi là do quá trình oxy hóa trong thời gian rất dài, trong khi phần đá phía dưới đáy có màu xám.

 

Thác máu, Nam Cực: Tại lục địa lạnh và bí ẩn nhất thế giới này tồn tại một thác nước đỏ như máu thấm vào băng. Ban đầu các nhà khoa học cho rằng đây là do tảo. Tuy nhiên sự thật là do một hồ nước mặn mắc kẹt trong băng từ 2 triệu năm trước. Hàm lượng sắt và độ mặn cao, thiếu không khí đã tạo nên màu đỏ như máu. Sau cùng, chúng gỉ ra ngoài qua một khe nứt trong băng.

 

Nazca Lines, Peru: Đây là tập hợp của hơn 300 hình vẽ bí ẩn trên cao nguyên Nazca, Peru. Mỗi hình vẽ là một nhân vật khác nhau, từ cô gái, nhện, khỉ, chim... với đủ loại kích thước, có thể rộng tới 3,2 km2. Từ lâu, có rất nhiều giả thuyết xung quanh những hình vẽ khổng lồ này. Giả thuyết phổ biến nhất là một nền văn minh cổ xưa đã tạo nên khi thực hiện các nghi lễ.

 

Những tảng đá biết đi ở Thung lũng chết, California, Mỹ: Hiện tượng kỳ lạ xảy ra tại Thung lũng chết ở California, khi những tảng đá khổng lồ tự di chuyển và tạo thành các vệt dài trên nền đất nứt nẻ. Giới khoa học không tìm ra lời giải thích thỏa đáng trong suốt nhiều năm. Thậm chí có người còn tin rằng đây là do người ngoài hành tinh đã can thiệp.

 

Kawah Ijen, Indonesia: Hồ nước màu ngọc lam kỳ lạ này được hình thành trong miệng núi lửa Kawah Ijen, Indonesia. Đây được coi là hồ nước có trữ lượng axit lớn nhất thế giới. Xung quanh hồ là những ngọn lửa điện màu xanh thỉnh thoảng bùng phát trong không khí. Các nhà khoa học giải thích đây là do hàm lượng axit sulfuric cao, làm cho nước có màu nổi bật và bốc cháy khi gặp không khí.

 

Hồ Hillier, Australia: Hồ nước màu hồng kỳ lạ này nằm ngay sát biển, tương phản hoàn toàn với màu xanh của đại dương. Vẻ đẹp siêu thực của hồ Hillier vẫn là một điều gì đó bí ẩn mà khoa học chưa giải thích được. Giả thuyết phổ biến nhất liên quan đến độ mặn cao của hồ.

 

Bãi biển Moeraki Boulders, New Zealand: Bãi biển Moeraki Boulders có rất nhiều tảng đá hình cầu kỳ lạ, nằm rải rác trên khắp khu vực được bảo tồn nghiêm ngặt. Qua nghiên cứu, những tảng đá đều chứa trầm tích có niên đại 65 triệu năm. Nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó có cả nghi vấn đây là trứng của người ngoài hành tinh.

 

Cửa địa ngục, Turkmenistan: Đây là địa điểm giống như trong các bộ phim kinh dị tạo ra, một hố sâu rực lửa được ví như cổng vào địa ngục. Miệng núi lửa Darvaza, hay còn gọi là “Cửa địa ngục”, mở cửa đón du khách vào năm 1971. Một mỏ khí đốt tại đây bất ngờ sụp đổ xuống tạo thành hang động ngầm. Để ngăn chặn các loại khí phát tán, các kỹ sư quyết định đốt nó, khiến ngọn lửa vẫn cháy hừng hực trong nhiều thập kỷ.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đến với cảm xúc về tình đất, tình người Hà Giang qua bài thơ: "Tình Mộc Miên"

BHG - Hà Giang, mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc - nơi của bạt ngàn đá núi và những gian khó. Nhưng bù lại, trên mảnh đất đầy dấu ấn của kiến tạo địa chất với hình ảnh Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, với rất nhiều những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cuốn hút lòng người.

27/02/2021
Quyến rũ sắc Xuân miền cực Bắc

BHG - Mỗi mùa Xuân đến, mảnh đất biên cương cực Bắc Tổ quốc – Hà Giang lại khoác lên mình vẻ đẹp làm đắm say lòng người. Giữa rừng núi mênh mông, nơi đất trời giao hòa cùng cỏ cây, hoa lá, sắc thắm của những cành đào phai hòa trong sắc trắng của hoa mận, hoa lê. Những bước chân trẩy hội của các chàng trai, cô gái người Tày, Dao, Mông… 

15/03/2021
Xã Pố Lồ tổ chức Lễ cúng thần rừng

BHG - Ngày 14.3, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đã tổ chức Lễ cúng thần rừng và các hoạt động văn hóa dân tộc Nùng năm 2021. Tới dự có đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Hà Giang; lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì cùng đông đảo người dân địa phương

15/03/2021
Người lưu giữ làn điệu dân ca dân tộc Tày

BHG - Về thôn Nà Nèn, thị trấn Yên Phú (Bắc Mê), ai cũng biết anh Nguyễn Văn Hương (sinh 1989); anh là một trong số ít người trẻ tuổi có niềm đam mê và lưu giữ những giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc.

Dáng người nhỏ nhắn, da ngăm đen, trên tay cầm chiếc đàn Tính đi đến các trường học trên địa bàn huyện là hình ảnh quen thuộc với nhiều người dân. 

15/03/2021