Phụ nữ thôn Nà Thác biến ruộng khô thành vườn hoa cải đẹp nao lòng

11:33, 25/02/2021

BHG - Nà Thác là một trong những thôn vùng cao của xã Phương Độ, TP. Hà Giang, nơi đây có thiên nhiên rất đẹp và trong lành. Thôn có 100% dân số là đồng bào Dao, do khí hậu khắc nghiệt nên bà con chỉ canh tác được một vụ. Suốt vụ Đông kéo dài đến khoảng tháng 2, tháng 3 hàng năm, nương đồi thiếu nước nên khó trồng trọt. Học tập kinh nghiệm từ nhiều địa phương trong cả nước, năm nay Đảng ủy xã Phương Độ đã định hướng, giao cho thôn Nà Thác xây dựng mô hình trồng vườn hoa cải do Chi hội phụ nữ quản lý để phục vụ du lịch. Do đó, mùa Xuân này khi những cánh đào phai dần sau Tết, là thời điểm của những nương cải vàng rực bung nở ở Nà Thác. Nhiều người dân ở thành phố sau những ngày Tết đã rủ nhau ngược lên thôn Nà Thác du Xuân. Giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, mùa hoa cải giờ không chỉ thấy ở vùng cao mà có thể thấy ngay tại thôn Nà Thác, xã Phương Độ. Theo các chị em Chi hội phụ nữ thôn Nà Thác cho biết, ruộng hoa cải do chị em trồng, chăm sóc nên thu một mức phí tham quan, chụp ảnh nhỏ từ khách để tái đầu tư, mở rộng quy mô trong những năm sau, đồng thời một phần để làm quỹ hội.

Ngược chừng hơn 10km đường núi quanh co rất đẹp từ thành phố Hà Giang, lên giữa lưng trời thôn Nà Thác bồng bềnh trong mây lạnh, ta có thể cảm nhận mùa Xuân vẫn còn nguyên vẹn sau Tết Nguyên đán với màu sắc của hoa cải, của những hương rừng, hương núi phảng phất trong gió sương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Thực hiện: Bình Minh-H.Toán-Lê Lâm- H.Quỳnh-H.Cừ-T.Kế-Ph.Định


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dòng họ dân tộc Mông hiếu học

BHG - Dòng họ Ma xã Thái An (Quản Bạ) có 20 hộ, với 115 nhân khẩu, đây là dòng họ dân tộc Mông sinh sống tại thôn Séo Lủng 2. Từ khối đoàn kết, thống nhất của các thành viên trong dòng họ với chung một mục đích, một lý tưởng xây dựng quê hương giàu mạnh. Dòng họ Ma xác định, để cuộc sống của các thành viên trong dòng họ phát triển, trước hết phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề học tập, có kiến thức thì việc gì cũng có thể làm được.

24/02/2021
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục

BHG - Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 26.7.2017 của  BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về đẩy mạnh công tác xã hội hóa (XHH) GD&ĐT (Nghị quyết số 15); Hà Giang đã nhận được sự quan tâm, chung tay đầu tư, hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; góp phần kiên cố hóa trường, lớp học; nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

 

24/02/2021
Đất trời Xuân Quản Bạ

Xuân 2021 - Tôi rời thành phố Hà Giang vào buổi sớm, đến địa phận Chum Vàng, Chum Bạc, cảnh sắc đã  không còn heo hút. Thấp thoáng những mái nhà nép mình dưới vườn cây ăn quả tươi tốt, ngô trải dài mướt mát, rì rào trong cái rét tê tái những ngày cuối Đông.

23/02/2021
Trò chơi dân gian của người Dao đỏ

BHG - Người Dao đỏ ở huyện Hoàng Su Phì có nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo còn được lưu giữ và phát huy. Trong đó, các trò chơi dân gian cũng rất phong phú, đa dạng và chiếm vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của họ. Mỗi trò chơi đều xuất phát từ cuộc sống lao động hàng ngày của đồng bào, phục vụ mục đích vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe, tăng cường gắn kết cộng đồng.

22/02/2021