Trường PTDT Nội trú THCS Xín Mần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống

09:05, 12/01/2021

BHG - Trường PTDT Nội trú huyện Xín Mần có 300 học sinh, với 8 dân tộc đến từ 12 xã, 1 thị trấn. Trường có nhiệm vụ tuyển chọn, giảng dạy, giáo dục và nuôi dưỡng con em các dân tộc tạo nguồn cán bộ kế cận lâu dài cho địa phương. Nhận thức được nhiệm vụ, vai trò to lớn đó, trong những năm qua, ngoài việc chú trọng đến công tác giảng dạy, giáo dục học sinh, nhà trường còn chú trọng đến công tác bảo tồn giá trị và phát triển văn hóa truyền thống cho học sinh trong nhà trường và đạt được kết quả tích cực. 

Nghệ nhân truyền dạy múa khèn cho học sinh.
Nghệ nhân truyền dạy múa khèn cho học sinh.

Để bảo tồn giá trị và phát triển văn hóa các dân tộc, trường đã thành lập Tổ thực hiện Đề án Giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh, nhằm đưa văn hóa truyền thống vào hoạt động trong nhà trường; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai tới toàn thể CB,GV và học sinh với những nội dung cụ thể như: Tìm hiểu về các nét văn hóa truyền thống đặc sắc, lễ hội truyền thống; văn nghệ, trò chơi dân gian của các dân tộc Mông, Nùng, Tày, Dao, La Chí. Tìm hiểu  nghề thêu truyền thống của dân tộc Nùng U và dân tộc  Mông; cách làm và sử dụng một số nhạc cụ, đạo cụ  như: Gậy đồng xu, khèn, sáo, ngựa giấy, qủa còn, quả  yến.... Tìm hiểu về các món ăn, cách làm các loại bánh truyền thống của các dân tộc huyện Xín Mần… 5 năm qua, nhà trường đã thực hiện được 9 lớp tập huấn cho gần 900 lượt học sinh học tập, tìm hiểu và biết về văn hóa các dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao, La chí; các trò chơi dân gian đẩy gậy, ném còn, đi cà kheo, đánh yến,… Các tiết mục văn nghệ: Múa gậy đồng xu, ngựa giấy, múa khèn, múa bát, múa trống La Chí, hát cọi, thổi sáo, múa trống lễ cấp sắc của dân tộc Dao đỏ….

Học thêu hoa văn truyền thống.
Học thêu hoa văn truyền thống.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm bảo tồn và phát triển nghề thêu truyền thống của dân tộc Mông, Nùng U, nhà trường đã mời nghệ nhân xã Nàn Ma và Nấm Dẩn truyền dạy nghề thêu truyền thống dân tộc cho học sinh tại trường; mời các nghệ nhân truyền dạy cho các em biết cách làm và sử dụng các nhạc cụ, đạo cụ... Thông qua các hoạt động đó đã giúp cho học sinh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giữ gìn, bảo tồn văn hóa của dân tộc mình; hiểu nhau hơn, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt, học tập và rèn luyện. Bên cạnh đó còn khơi dậy lòng yêu quê hương, góp phần làm phong phú hơn bức tranh dân tộc đa sắc màu của trường TPDT Nội trú THCS huyện nói riêng, của huyện Xín Mần nói chung.

Học nghề mây tre đan truyền thống.
Học nghề mây tre đan truyền thống.

Đến nay đã có hơn 150 học sinh thực hành được kỹ năng thêu truyền thống của 2 dân tộc Mông và Nùng U và có thể sáng tạo ra các mẫu sản phẩm thêu truyền thống phục vụ khách du lịch; 65% học sinh trong trường biết cách làm và sử dụng một số nhạc cụ, đạo cụ truyền thống; 100% học sinh biết cách làm đạo cụ và sử dụng trong các trò chơi dân gian; 100% học sinh nữ được học các làm bánh trưng đen, bánh dày, xôi ngũ sắc; 100% học sinh nắm được nét cơ bản về văn hóa truyền thống các dân tộc trong huyện.

Học dệt vải.
Học dệt vải.

Đến thăm Trường PTDT Nội trú THCS huyện Xín Mần đúng vào dịp diễn ra các hoạt động truyền dạy, học tập kỹ năng sống và gìn giữ, bảo tồn giá trị và phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc. Qua từng động tác tâm huyết, nhiệt tình truyền dạy của các nghệ nhân và những ánh mắt chăm chú, say sưa theo dõi của học sinh, cho thấy việc bảo tồn giá trị và phát triển văn hóa truyền thống trong nhà trường là một chủ trương đúng, phù hợp với thực tế tại một địa phương đa văn hóa, nhiều sắc màu như huyện Xín Mần. 

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025

BHG - Trong 2 ngày 29 và 30.12, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự đại hội về phía T.Ư có nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam. Về phía tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể...

 

30/12/2020
Thiên nhiên tuyệt đẹp trong loạt ảnh đoạt giải Nature Photographer of the Year 2020

Giải ảnh quốc tế Nature Photographer of the Year 2020 đã công bố tên của những người chiến thắng trong một sự kiện ảnh thường niên diễn ra hai ngày 13-14/12/2020 vừa qua tại Hà Lan.

29/12/2020
NSND Như Quỳnh và chuyện chưa kể khi đóng "Chuyện của Pao" 15 năm trước

BHG - Mới đây, NSND Như Quỳnh đã tiết lộ chuyện chưa kể khi lên Đồng Văn đóng vai bà Kía trong bộ phim nổi tiếng "Chuyện của Pao". Bộ phim "Chuyện của Pao" được sản xuất năm 2006. Phim do Ngô Quang Hải làm đạo diễn, Đỗ Hải Yến đóng vai chính. Chuyện phim kể về người H'Mông ở vùng núi phía bắc Việt Nam và từng giành được 4 giải Cánh Diều Vàng. Mới đây, bộ phim lại được phát sóng trở lại trong "Tuần phim Việt trên VTVgo".

 

28/12/2020
Đồng Văn "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm"

BHG - Ngày 25.1.2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT về triển khai Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020. Đây là một trong những chuyên đề sát thực, có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động tại các cơ sở mầm non trong xu thế thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Qua 5 năm thực hiện, chương trình đã mang lại kết quả tích cực cho ngành Giáo dục nói chung, huyện Đồng Văn nói riêng.

 

27/12/2020