Hà Giang

Nâng cấp Bảo tàng tỉnh thành không gian văn hóa thu nhỏ của các dân tộc tỉnh Hà Giang

16:28, 12/01/2021

BHG - Nhằm lưu giữ, trưng bày và giới thiệu rộng rãi cho công chúng trong nước và quốc tế các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, về truyền thống lịch sử - văn hóa của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và văn hóa khu vực Tây Bắc, UBND tỉnh nhất trí phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Cải tạo, nâng cấp nhà Bảo tàng tỉnh Hà Giang.

Bảo tàng tỉnh được tiến hành nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới các hạng mục.
Bảo tàng tỉnh được tiến hành nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới các hạng mục.

Quy hoạch tổng thể Bảo tàng tỉnh với tổng diện tích 4.100 m2 (bao gồm diện tích Bảo tàng tỉnh hiện tại và diện tích Thư viện tỉnh). Quy mô dự án: Phá dỡ khối nhà Thư viện tỉnh, phá dỡ nhà hành chính, làm việc của Bảo tàng tỉnh; cải tạo nâng cấp Bảo tàng hiện tại; xây dựng mới các hạng mục: Nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày, nhà trình tường lợp ngói âm dương của dân tộc Mông vùng cao nguyên đá và không gian trưng bày ngoài trời, hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2020 – 2021 (chủ yếu là cải tạo và xây xựng); giai đoạn 2 sau năm 2021, lắp đặt các hiện vật của Bảo tàng. Tổng dự kiến sửa chữa, xây dựng Bảo tàng tỉnh gần 60 tỷ đồng.

Song song với việc sửa chữa, xây dựng Bảo tàng, các chuyên gia về bảo tàng của Việt Nam cũng phối hợp với cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh lập Đề cương trưng bày các hiện vật, với mục tiêu là các hiện vật được trưng bày khoa học, rõ nét...

Hình ảnh mô phỏng Bảo tàng tỉnh sau khi hoàn thành.
Hình ảnh mô phỏng Bảo tàng tỉnh sau khi hoàn thành.

Bảo Tàng tỉnh sau khi đưa vào sử dụng không chỉ là điểm đến thú vị của khách du lịch tham quan, học tập mà còn là nơi tổ chức, mô phỏng, trình diễn các lễ hội văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Hà Giang như: Nhảy lửa người Pà Thẻn, Gầu tào của người Mông, Cấp sắc của người Dao, Lồng tồng của người Tày, trình diễn dệt thổ cẩm, dệt lanh, nấu mèn mén, thắng cố của người vùng cao… Góp phần giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể truyền thống của các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đồng thời thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Hội Văn học nghệ thuật tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025

BHG - Trong 2 ngày 29 và 30.12, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự đại hội về phía T.Ư có nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam. Về phía tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể...

 

30/12/2020
Thiên nhiên tuyệt đẹp trong loạt ảnh đoạt giải Nature Photographer of the Year 2020

Giải ảnh quốc tế Nature Photographer of the Year 2020 đã công bố tên của những người chiến thắng trong một sự kiện ảnh thường niên diễn ra hai ngày 13-14/12/2020 vừa qua tại Hà Lan.

29/12/2020
NSND Như Quỳnh và chuyện chưa kể khi đóng "Chuyện của Pao" 15 năm trước

BHG - Mới đây, NSND Như Quỳnh đã tiết lộ chuyện chưa kể khi lên Đồng Văn đóng vai bà Kía trong bộ phim nổi tiếng "Chuyện của Pao". Bộ phim "Chuyện của Pao" được sản xuất năm 2006. Phim do Ngô Quang Hải làm đạo diễn, Đỗ Hải Yến đóng vai chính. Chuyện phim kể về người H'Mông ở vùng núi phía bắc Việt Nam và từng giành được 4 giải Cánh Diều Vàng. Mới đây, bộ phim lại được phát sóng trở lại trong "Tuần phim Việt trên VTVgo".

 

28/12/2020
Đồng Văn "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm"

BHG - Ngày 25.1.2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Kế hoạch số 56/KH-BGDĐT về triển khai Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016 - 2020. Đây là một trong những chuyên đề sát thực, có tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động tại các cơ sở mầm non trong xu thế thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Qua 5 năm thực hiện, chương trình đã mang lại kết quả tích cực cho ngành Giáo dục nói chung, huyện Đồng Văn nói riêng.

 

27/12/2020