Hà Giang

Xứng tầm trường chất lượng cao

15:26, 06/11/2020

BHG - Trường THCS Lý Tự Trọng (Vị Xuyên) được thành lập năm 2010, qua thực tế hoạt động, bằng kết quả chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện hàng năm; nhà trường đã khẳng định được uy tín, thương hiệu của một mô hình trường chất lượng cao không chỉ trên địa bàn huyện mà còn là của tỉnh.

Giờ thực hành môn Tin học của học sinh lớp 6B.
Giờ thực hành môn Tin học của học sinh lớp 6B.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Hiện tại, nhà trường có tổng số 31 cán bộ, nhân viên; trong đó, giáo viên trực tiếp đứng lớp là 21 người và có tới 85% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường triển khai, thực hiện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm học. Trong suốt quá trình phấn đấu xây dựng và phát triển; nhà trường luôn xác định yếu tố quan trọng nhất là phải phát huy nội lực, vượt lên chính mình trong công tác học tập và giảng dạy; đó là, phải xây dựng cho trường một đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ; đào tạo, bồi dưỡng được ngày một nhiều học sinh (HS) giỏi, HS xuất sắc làm cơ sở tạo nguồn cán bộ khoa học kỹ thuật cho huyện, tỉnh nhà trong tương lai. Có định hướng phát triển đúng đắn, cùng với sự giúp đỡ sâu sát của các cấp; trực tiếp là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Hàng năm,  Ban Giám hiệu nhà trường dưới sự chỉ đạo của chi ủy, chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể thông qua hoạt động chuyên môn, tổ chức phát động và duy trì có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Dạy tốt, học tốt” trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Có sự kết nối về chuyên môn với Trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), thường xuyên tổ chức các đợt thao giảng để lựa chọn giáo viên giỏi các cấp.

Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhà trường chỉ đạo cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Khuyến khích các thầy, cô tăng cường vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học, tổ chức hoạt động dạy học phù hợp đối tượng HS và điều kiện nhà trường; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học; chú trọng việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của HS dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Cùng đó là tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm thi, đánh giá HS đảm bảo thực chất, khách quan. Đối với các môn Khoa học xã hội, khắc phục tình trạng kiểm tra thiên về ghi nhớ kiến thức, tăng cường ra đề mở nhằm kiểm tra mức độ thông hiểu và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề và tạo cơ hội cho HS phát biểu chính kiến của mình khi làm bài. Đối với môn Khoa học tự nhiên, chú ý đến phát triển kỹ năng tư duy logic, kỹ năng thực hành, thói quen vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn.

Là trường có đặc thù riêng, HS không chỉ học tập mà còn ăn, ở, sinh hoạt tại trường trong suốt khoá học; nên công tác quản lý HS luôn được thực hiện chặt chẽ, an ninh trật tự trong trường đảm bảo. Các thầy, cô giáo ở đây luôn quan tâm chăm lo đời sống nội trú cho HS, thực hiện tốt chế độ học bổng, chi chế độ ăn, sinh hoạt phí đầy đủ; luôn động viên, chia sẻ, giúp đỡ và là người định hướng tương lai cho HS; giúp các em vững tin trên con đường học tập. Từ sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các thầy, cô giáo nên hàng năm 100% HS được lên lớp, chuyển cấp, đạt danh hiệu HS khá, giỏi; nhiều HS của trường đoạt các giải cao trong cuộc thi HS giỏi các cấp.

Phát huy những thành tích đạt được trong những năm học trước, thầy và trò Trường THCS Lý Tự Trọng đang ra sức phấn đấu, quyết tâm thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu năm học 2020 - 2021.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký sự "Bản tình ca của đá" – Tập 1: Đất lắng nghe

BHG - Hà Giang – vùng đất của thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ, của vẻ đẹp văn hóa đa dạng, của những bí ẩn đang chờ các du khách khám phá. Để giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về mảnh đất địa đầu Tổ quốc, Báo Hà Giang trân trọng giới thiệu series 5 tập ký sự "Bản tình ca của đá", thuộc chương trình truyền hình "Việt Nam trong tôi" do VTV sản xuất.

30/10/2020
Hang Tiên được xếp hạng Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia

BHG - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 3076/QĐ-BVHTTDL về xếp hạng hang Tiên, thôn Chì, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình là Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Hang Tiên nằm trong lòng dãy núi đất xen lẫn đá vôi, có rừng cây bao phủ. Hang được hình thành do quá trình kiến tạo địa chất (Karst), đá vôi bị rửa lũa bởi nước mưa len qua hệ thống khe nứt.

29/10/2020
Đồng Văn chuẩn bị Lễ hội Hoa Tam giác mạch

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) lần thứ 6 diễn ra vào cuối tháng 11 tới với nhiều hoạt động chính tại huyện Đồng Văn. Đây là cơ hội nhằm tôn vinh những giá trị đặc sắc, hình ảnh đẹp về con người, các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống, khai thác tiềm năng du lịch sẵn có cũng như tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Đồng Văn đến với du khách.

 

29/10/2020
Hội thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021

BHG - Chiều 28.10, tại Trường THPT Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang, Sở Giáo dục – Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ IX, năm học 2020 - 2021.

29/10/2020