Hà Giang

Quảng Nguyên - thung lũng yên bình nơi miền Tây

10:00, 09/11/2020

BHG - Xã Quảng Nguyên (Xín Mần) có nhiều điều kiện để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, nơi đây có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành và văn hóa bản địa đặc sắc. Quảng Nguyên còn được trời phú cho dòng nước khoáng nóng ở thôn Nậm Choong đặc biệt trong lành và nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Một cơ sở lưu trú tại Làng Văn hóa du lịch thôn Nậm Choong.
Một cơ sở lưu trú tại Làng Văn hóa du lịch thôn Nậm Choong.

Nằm ở cửa ngõ phía Nam của Xín Mần, Quảng Nguyên là một thung lũng với những bản làng thanh bình bên dòng suối Nậm Lỳ quanh năm róc rách. Đến với mảnh đất này là cảm nhận không gian yên tĩnh, thoát khỏi sự xô bồ của thành thị và thưởng thức những nét văn hóa nguyên sơ của bà con dân tộc Tày, Dao sinh sống lâu đời ở đây. Những nét nổi bất ở Quảng Nguyên có thể kể đến phong cảnh nên thơ, hài hòa giữa không gian núi, ruộng bậc thang và suối. Thôn Quảng Hạ, trung tâm xã Quảng Nguyên là một bản Tày nên thơ với những nếp nhà sàn sàn mái cọ - văn hóa lâu đời của dân tộc Tày được gìn giữ, du khách tới đây sẽ được thưởng thức không gian ẩm thực với những món ăn mang hương vị núi rừng như xôi ngũ sắc, cá nướng, chè Shan tuyết… Một điểm nhấn không thể bỏ qua khi tới Quảng Nguyên là thôn Nậm Choong với dòng nước khoáng nóng và những câu chuyện ly kỳ gắn với nó.

Người dân xã Quảng Nguyên nuôi cá chép ruộng phục vụ đời sống và du khách.
Người dân xã Quảng Nguyên nuôi cá chép ruộng phục vụ đời sống và du khách.

Ông Đặng Kim Lành, dân tộc Dao sinh sống ở thôn Nậm Choong là một trong những người đầu tiên phát hiện công dụng của dòng nước nóng từ hang đá chảy ra kể: Ngày trước ông bị đau xương cột sống gần như không thể đi lại được, một hôm, nhớ tới mạch nước nóng, ông chịu đau, bò từ trên nhà xuống ngâm mình. Dòng nước khoáng trong lành và sức nóng làm cơ thể mệt mỏi của ông được thư giãn, tiếp tục xuống ngâm mình và thử uống nước nóng lâu dài giúp cơn đau giảm dần. Từ một người không thể đi lại bình thường trở lại khỏe mạnh lanh lợi. Nhiều người biết đến dòng suối khoáng Nậm Choong không quản đường xa lặn lội đến để được tận hưởng cảm giác thư giãn và những giá trị về sức khỏe mà dòng nước khoáng nóng mang lại. Ông Lành cho biết: Du khách từ nước ngoài và các tỉnh biết công dụng của dòng nước nên tìm đến và nghỉ lại, có người còn xin nước mang về dùng dần. Những câu chuyện lưu truyền dân gian khiến cho dòng suối khoáng Nậm Choong thêm huyền bí và hấp dẫn du khách. Thực sự với nhiệt độ lớn và hàm lượng khoáng đủ tiêu chuẩn, dòng nước ở đây có công dụng chữa các bệnh ngoài da, mệt mỏi, đau nhức xương…

Hiện nay, thôn Nậm Choong có 3 nhà lưu trú, sức chứa trên 100 khách với không gian thoáng đãng, cảnh vật nên thơ được bài trí theo nguyên bản của đồng bào dân tộc Dao. Ở đây, du khách có thể thư giãn trong làn nước khoáng trong lành và thưởng thức các món ăn từ cá chép ruộng, rau rừng đặc sắc của bà con, thăm thú cảnh vật núi rừng nguyên sơ.

Xã Quảng Nguyên có địa thế đẹp, thiên nhiên trong lành và nhiều vốn văn hóa dân tộc đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao, Nùng, Tày kết hợp với sự đầu tư về cơ sở và dịch vụ nghỉ dưỡng. Đây sẽ là nơi để du khách đến lưu trú và thưởng thức sự thư thái hấp dẫn. Bên cạnh đó, Quảng Nguyên có vị trí thuận lợi để mở các tua, tuyến khám phá từ các tỉnh Lào Cai, Hà Nội và huyện Hoàng Su Phì. Tuyến đường kết nối với xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) nơi có đỉnh Chiêu Lầu Thi được hoàn thiện sẽ mở ra triển vọng cho tuyến du lịch khám phá mới giữa hai địa phương góp phần tăng sức hút cho Quảng Nguyên.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục

BHG - Với phương châm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, trong năm học 2020-2021, huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước rút ngắn khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn.

 

08/11/2020
10 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh

Lonely Planet đã bình chọn 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Các nơi được giới thiệu trong cuốn sách "Ultimate Travel List" cũng do công ty du lịch này phát hành. Cái tên đầu tiên trong danh sách là thành cổ Petra (Jordan). Nằm giữa lòng núi đá sặc sỡ, điểm đến nổi tiếng Jordan này được cho là một trong những tài sản văn hoá quý giá của nhân loại. Thành cổ đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Phần lớn sự hấp dẫn của Petra đến từ khung cảnh ngoạn mục nằm sâu bên trong hẻm núi đá.

08/11/2020
Phân luồng, hướng nghiệp học sinh ở Mèo Vạc

BHG - Việc định hướng, hướng nghiệp cho học (HS) sau bậc THCS và THPT là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục. Do đó, Phòng Giáo dục huyện Mèo Vạc đã và đang triển khai nhiều giải pháp phân luồng, định hướng HS trong công tác hướng nghiệp, nhằm giúp các em khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường tự đánh giá được năng lực bản thân và chủ động, tự tin hơn trong việc chọn nghề nghiệp trong tương lai.

08/11/2020
Trường PTDT bán trú Tiểu học Mậu Duệ B phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Trường PTDT bán trú Tiểu học Mậu Duệ B được thành lập năm 2012 sau khi chia tách từ Trường Tiểu học Mậu Duệ. Sau gần 10 năm nỗ lực, trường đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

 

08/11/2020