Phân luồng, hướng nghiệp học sinh ở Mèo Vạc

09:17, 08/11/2020

BHG - Việc định hướng, hướng nghiệp cho học (HS) sau bậc THCS và THPT là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục. Do đó, Phòng Giáo dục huyện Mèo Vạc đã và đang triển khai nhiều giải pháp phân luồng, định hướng HS trong công tác hướng nghiệp, nhằm giúp các em khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường tự đánh giá được năng lực bản thân và chủ động, tự tin hơn trong việc chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Học sinh lớp 9A, Trường PTDTBT THCS Lũng Chinh ôn bài sau giờ trên lớp.
Học sinh lớp 9A, Trường PTDTBT THCS Lũng Chinh ôn bài sau giờ trên lớp.

Đến thăm Trường PTDTBT THCS Lũng Chinh, khi bước vào phòng ngủ bán trú của HS, căn phòng bé nhỏ, chật chội nhưng các em luôn không ngừng nỗ lực trong học tập, ngoài giờ học trên lớp, các em tiếp tục mang sách vở về phòng phụ đạo cho nhau theo sự phân công của giáo viên, để HS có năng lực học tập khá hơn hỗ trợ cho em học yếu hơn theo phong trào học tập “Đôi bạn cùng tiến”... Thầy Lê Trọng Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Đến nay, khối HS lớp 9, khóa học năm 2019 – 2020, đạt 30/51 HS đang theo học tại các trường nghề, trường THPT... Tuy số lượng HS tiếp tục học lên cấp không nhiều, đa số HS của trường sau khi tốt nghiệp THCS đều nghỉ ở nhà hoặc đi học nghề là chủ yếu, vì trên địa bàn tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, ngoài nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học các môn học chính, nhà trường còn tích cực chú trọng đến công tác giáo dục nghề nghiệp cho các em, góp phần phân luồng HS sau THCS một cách hiệu quả. Những em có học lực tốt tiếp tục bước vào THPT, thậm chí cao đẳng, đại học; ngược lại sẽ được định hướng vào các cơ sở dạy nghề. Đồng thời, nhà trường phân công các thầy, cô giáo phối hợp với chính quyền địa phương phụ trách tuyên truyền, vận động đến từng HS, phụ huynh HS từng thôn, xóm để giúp các em và gia đình hiểu được tầm quan trọng của việc học tập; chia sẻ các thông tin tuyển sinh, đào tạo nghề phù hợp, hữu ích tới các em. 

Em Vàng Thị Mỷ, học sinh lớp 9A, Trường PTDTBT THCS Lũng Chinh, chia sẻ: Em rất thích học tiếng Anh, hàng ngày ngoài giờ học trên lớp về phòng bán trú em thường hỏi bài các bạn học tốt hơn và cô giáo để bổ sung kiến thức. Sau khi tốt nghiệp lớp 9, em sẽ cố gắng phấn đấu học tập lên nữa để sau này trở thành một hướng dẫn viên du lịch.

Đồng chí Lâm Quang Hưng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc, cho biết: Hiện, đối với bậc học THCS toàn huyện có 19 đơn vị trường học tại các xã, thị trấn. Trong những năm qua, Phòng cũng chú trọng đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp cho HS, đặc biệt là HS lớp 9 luôn là lứa tuổi các thầy, cô giáo chủ nhiệm, dạy bộ môn quan tâm đến năng lực học tập, định hướng nghề nghiệp và phân luồng cho các em học nhóm với nhau...

Tuy nhiên, trong công tác vận động, tuyên truyền, phòng chuyên môn cũng như chính quyền địa phương và các đơn vị trường học còn gặp nhiều khó khăn, bởi với đặc thù là huyện vùng cao nghèo, phần lớn nhận thức của phụ huynh HS chưa thực sự nắm rõ về tầm quan trọng của việc học tập; một số trường nghề lại xa khiến các em ở vùng cao bỡ ngỡ, hay bỏ học nửa chừng vì một phần hoàn cảnh gia đình không có ai phụ giúp gia đình trong lao động hàng ngày và cũng còn nhiều phụ phí gây trở ngại đối với các em học trò nghèo vùng cao...

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ký sự "Bản tình ca của đá" – Tập 1: Đất lắng nghe

BHG - Hà Giang – vùng đất của thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ, của vẻ đẹp văn hóa đa dạng, của những bí ẩn đang chờ các du khách khám phá. Để giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn về mảnh đất địa đầu Tổ quốc, Báo Hà Giang trân trọng giới thiệu series 5 tập ký sự "Bản tình ca của đá", thuộc chương trình truyền hình "Việt Nam trong tôi" do VTV sản xuất.

30/10/2020
Đồng Văn chuẩn bị Lễ hội Hoa Tam giác mạch

BHG - Lễ hội Hoa Tam giác mạch (TGM) lần thứ 6 diễn ra vào cuối tháng 11 tới với nhiều hoạt động chính tại huyện Đồng Văn. Đây là cơ hội nhằm tôn vinh những giá trị đặc sắc, hình ảnh đẹp về con người, các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống, khai thác tiềm năng du lịch sẵn có cũng như tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện Đồng Văn đến với du khách.

 

29/10/2020
Hội thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021

BHG - Chiều 28.10, tại Trường THPT Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang, Sở Giáo dục – Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên tiểu học dạy giỏi cấp tỉnh lần thứ IX, năm học 2020 - 2021.

29/10/2020
Trường PTDT bán trú Tiểu học Mậu Duệ B phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Trường PTDT bán trú Tiểu học Mậu Duệ B được thành lập năm 2012 sau khi chia tách từ Trường Tiểu học Mậu Duệ. Sau gần 10 năm nỗ lực, trường đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phấn đấu đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.

 

08/11/2020