Hà Giang

Mùa hoa của đá

17:24, 13/10/2020

BHG - Tháng 10 còn lưu lại chút hơi ấm của mùa Thu xen kẽ cái se lạnh của ngày chớm Đông. Đây cùng là thời điểm trên khắp sườn đồi, thửa ruộng ven đường hay cạnh những ngôi nhà đậm kiến trúc truyền thống của đồng bào vùng cao được bao phủ bởi mùi hương nhẹ nhàng, màu tím phớt của hoa Tam giác mạch dệt thành bức tranh thơ mộng, lãng mạn giữa rừng đá xám.

Hoa Tam giác mạch mỏng manh nhưng có sức hút kỳ lạ.
Hoa Tam giác mạch mỏng manh nhưng có sức hút kỳ lạ.

Hoa Tam giác mạch mỏng manh, giản dị mà kiêu sa, sức sống bền bỉ, mạnh mẽ vươn mình khoe sắc giữa rừng đá cằn cỗi, càng lạnh hoa càng thắm. Vì thế, hoa Tam giác mạch là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật nói về sức hút của hoa cũng như nét đẹp của người Hà Giang, như trong bài hát “Hoa của đá”: Hoa của đá, vừa quen vừa lạ/ Tím miên man, diệu vợi đến nao lòng/ Giữa cao nguyên đá xác khô cằn/ Chắt chiu hạt, miệt mài đơm bông/ Hoa của đá, là Tam giác mạch/ Cánh mỏng manh, tinh khiết đến vô cùng/ Như người dân, giữa núi đá điệp trùng/ Sống trên đá, chết nằm trong đá…

Tam giác mạch, cánh nhỏ li ti. Khi mới nở có màu trắng, qua nhiều ngày hấp thụ nhụy sống của thiên nhiên nơi miền đá, cánh hoa chuyển dần sang tím, dần ngả sang đỏ đậm. Gần tàn, hoa cháy hết mình, rực rỡ với màu đỏ thẫm, khiến khung trời vùng cao kì vĩ, thơ mộng như miền cổ tích.

Cuối Thu, đầu Đông, những cơn gió hoang hoải mang cái se lạnh đầu mùa len lỏi khắp Cao nguyên đá hòa quyện với màu tím hồng của hoa Tam giác mạch khiến vùng đất nơi đây đẹp đến nao lòng.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Cùng chuyên mục

Nhân tố tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

BHG - Từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, các Hội Nghệ nhân dân gian (NNDG) trên địa bàn tỉnh có những đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, vận động nhân dân xóa bỏ hủ tục, trở thành những nhân tố tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

 

13/10/2020
Từ Cột mốc số 0 đến Cột cờ Quốc gia Lũng Cú

BHG - Là địa điểm đầu tiên mà bất kỳ du khách nào đến với mảnh đất Hà Giang đều muốn lưu lại những hình ảnh đẹp - Cột mốc số 0 ở trung tâm thành phố Hà Giang trở thành điểm khởi đầu của mọi hành trình trên mảnh đất nhiều vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc. Một trong những hành trình ấn tượng nhất phải kể đến quãng đường hơn 150 km theo cung đường Hạnh phúc đến với những thắng cảnh nổi tiếng của Cao nguyên đá Đồng Văn, đến với Cột cờ Quốc gia Lũng Cú hiên ngang.

 

12/10/2020
Cảnh sắc hữu tình 3 miền Việt Nam

Từ Bắc vào Nam, trải đều trên dải đất hình chữ S, Việt Nam tự hào sở hữu "rừng vàng biển bạc" cuốn hút du khách tứ phương.

12/10/2020
Hà Giang tham dự Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh

BHG - Chiều 9.10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị đồng hành: Vinpearl – VinWonder, VietJejet, Saigontourist Group tổ chức Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam và phát động chương trình Du lịch biển đảo. Dự diễn đàn có lãnh đạo Tổng cụ Du lịch, lãnh đạo Sở VH, TT&DL các tỉnh, thành phố. Đại diện cho tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH, TT&DL.

09/10/2020