Niềm vui đến trường

16:39, 10/09/2020

BHG - Tháng 9, trời Thu xanh ngắt với nắng vàng rực rỡ; bầu trời dường như thênh thang hơn, mây trắng cũng dịu dàng hơn và đua sắc cùng những tà áo trắng tinh khôi của các em e ấp dưới sân trường. Hòa chung không khí tưng bừng, nô nức ấy; những đứa trẻ trên địa đầu Tổ quốc cũng háo hức với buổi học đầu tiên.

Em Nguyễn Tùng Lâm được mẹ hướng dẫn học bài.
Em Nguyễn Tùng Lâm được mẹ hướng dẫn học bài.

Rất nhiều nơi trên đất nước mình vẫn còn có các em nhỏ đến tuổi nhưng không được đến trường,… bởi nhiều lý khác nhau; lại có những em kiên trì vượt qua thiếu thốn mà chắt chiu từng con chữ. 11 giờ trưa, chúng tôi được cán bộ xã đưa đến nhà anh Vừ Mí Sính, thôn Lao Xa, xã Sủng Là (Đồng Văn). Đúng lúc 2 chị em Vừ Thị Ánh Hồng, 6 tuổi, con gái anh Sính gùi nước trở về giữa cái nắng vùng cao gay gắt nhất. Dường như đó là công việc được 2 chị em Hồng làm thường xuyên trong suốt những tháng ngày thiếu nước. Lao Xa là thôn biên giới của xa Sủng Là, với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Anh Sính chia sẻ: Hồng là con gái thứ 2 của anh chị, sau Hồng còn có 1 em mới được 2 tuổi. Tuy nhỏ tuổi nhưng em đã biết cùng chị giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà. Được biết, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Hồng học rất khá. Năm học này, Hồng bước vào lớp 1. Ngại ngùng nép vào váy mẹ khi thấy nhà có người lạ, khi được hỏi về trường mới, bạn mới; Hồng khẽ trả lời, khi thì nói tiếng phổ thông, lúc lại ríu ríu nói tiếng đồng bào: “Các bạn trong thôn con đều được đi học tiếp lớp 1 để học chữ, nên bố mẹ cũng cho con đi. Con quen hết tất cả các bạn rồi nên không còn sợ nữa. Ở nhà, chị gái cũng dạy con mấy chữ rồi”. Hồng nói, ánh mắt ngây thơ toát lên sự hào hứng, xen lẫn cả niềm tin vô cùng lớn lao mà chỉ có những đứa trẻ vùng cao được đến trường mới hiểu được.

Khác với Hồng, em Nguyễn Tùng Lâm, 6 tuổi, thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là lại được chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, với tâm thế sẵn sàng đi học. Chúng tôi đến nhà Lâm khi em đang được mẹ hướng dẫn cho làm quen với sách vở, đồ dùng học tập lớp 1. Những quyển vở tập tô đầy màu sắc vô cùng xinh đẹp, tươi tắn đặt ngay ngắn trên bàn học mới tinh. Tất cả những thứ tốt đẹp ấy như tương lai của Lâm, cũng như kỳ vọng của gia đình. “Con đã biết đọc sách rồi cô nhé, các bạn lớp con có bạn cũng biết nhưng mà ít hơn con. Con còn có cặp sách mới nữa rồi.” Lâm khoe với chúng tôi với khuôn mặt đầy hồ hởi.

Nhiều năm trở lại đây, nhờ có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các đoàn từ thiện và các mạnh thường quân; nhiều công trình an sinh xã hội, trong đó có nhà lớp học, nhà bán trú cho học sinh được xây dựng ngày càng nhiều trên địa bàn huyện. Học sinh ở điểm trường các thôn, bản khó khăn cũng có thêm những cơ hội được đến trường, được học trong môi trường đầy đủ cơ sở vật chất hơn. Năm học 2020-2021, toàn huyện Đồng Văn có 145 lớp 1 với tổng số 2.535 học sinh và số lớp, số học sinh tăng so với năm học trước. Đó là tín hiệu mừng cho giáo dục của huyện vùng cao Đồng Văn.

Tiếng trống trường đã điểm, dẫu rằng còn nhiều khó khăn, nhọc nhằn để đưa con chữ về cho học sinh vùng cao; nhưng với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, trực tiếp của những thầy, cô tận tâm với nghề, tin rằng, một mùa tri thức mới lại chào đón thế hệ tương lai với những kỳ vọng tươi đẹp nhất.

Bài, ảnh: MY LY


Cùng chuyên mục

Thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh từ ngày 19.9

BHG - Ngày 27.8, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của Hà Giang đạt 88,07%, tăng 16,11% so với năm 2019. Tỷ lệ này phản ánh đúng chất lượng kỳ thi trong điều kiện Bộ GD&ĐT đã tinh giản chương trình học do ảnh hưởng của dịch Covid – 19.

 

31/08/2020
Phát triển văn hóa gắn với du lịch ở Mèo Vạc

BHG - Trong "chiến lược" phát triển ngành "công nghiệp không khói" ở Mèo Vạc, địa phương đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nền tảng vững chắc hướng đến phát triển du lịch trải nghiệm.

 

31/08/2020
Ngôi làng mái tranh hàng trăm năm tuổi ở Nhật Bản

Miyama Kayabuki là ngôi làng cổ xinh đẹp nép mình trong thung lũng của sông Yura. Đến nơi đây, bạn có thể quay ngược thời gian và thưởng thức hương vị nông thôn Nhật Bản xưa.

31/08/2020
Thư từ tiền tuyến

Kính gửi: Ban Biên tập Báo Hà Giang

Báo Hà Giang đã giới thiệu về kết quả của vụ chiêm vừa qua của xã Phương Thiện đã đạt được 25,69 tạ một héc-ta, đây là niềm vui của Đảng bộ về năng suất lúa với biện pháp thay đổi cơ cấu giống. Phấn khởi với thắng lợi này của Phương Thiện, tôi có một vài suy nghĩ nằm trong suy nghĩ chung của những người chiến sỹ đang ở tiền tuyến nên định nhờ Báo chuyển hộ những suy nghĩ đó tới các cán bộ và nhân dân xã Phương Thiện.

 

28/08/2020