Hà Giang

Nỗ lực cho kỳ một thi an toàn, chất lượng

11:25, 29/07/2020

BHG - Kỳ thi THPT năm 2020 đang đến gần, thời gian này, các thí sinh trên địa bàn tỉnh đang “tăng tốc” ôn tập. Cùng với tích cực hướng dẫn ôn tập hiệu quả, các cơ sở giáo dục đặc biệt trú trọng tới việc khích lệ tinh thần, quản lý học sinh và hoàn thiện các phương án hỗ trợ để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả cao.

Học sinh khối 12 Trường THPT Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) ôn tập môn Toán.
Học sinh khối 12 Trường THPT Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) ôn tập môn Toán.

Trao đổi với đồng chí Tạ Quang Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Yên Minh chúng tôi được biết, năm nay điểm thi tại trường có 215 thí sinh. Nội dung đề thi năm nay chủ yếu là lớp 12 theo định hướng đánh giá năng lực người học, do vậy công tác ôn tập được đơn vị chia thành 2 giai đoạn, phân bổ chương trình sát với các dạng đề minh họa của Bộ Giáo dục. Trong đó, ở môn tự luận Ngữ văn, trú trọng hướng dẫn để học sinh nắm được cách thức làm bài, cách viết văn nghị luận cũng như nắm bắt tình hình thời sự gắn với đời sống xã hội để các em tiếp cận, từ đó có cách phân tích, đánh giá vấn đề có chiều sâu. Đối với các môn thi trắc nghiệm, tập trung bổ trợ cho học sinh những kiến thức căn bản, rèn kỹ năng tính toán nhanh, chính xác, xâu chuỗi kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Bên cạnh đó, tư vấn cho học sinh phân bố thời gian ôn tập hợp lý, làm thử các dạng bài thi thử tại nhà, cũng như giữ tâm lý thoải mái, đảm bảo sức khỏe khi kỳ thi đã gần kề. Về cơ sở vật chất cơ bản đã chuẩn bị xong, các phòng thi có đầy đủ hệ thống quạt, chiếu sáng…

Tích cực tự học, ôn thi tại nhà là cách em Nguyễn Thanh Sơn, lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Hà Giang chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Được biết, quá trình ôn tập được nhà trường kết thúc vào giữa tháng bảy. Với phương châm “ôn đến đâu chắc đến đó”, thời gian này Sơn đang tập trung ôn các dạng bài mình cảm thấy yếu. Đồng thời bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản và nội dung sách giáo khoa để ôn đúng với trọng tâm. Em cho biết, phương pháp tự học giúp rèn luyện tư duy độc lập, tập trung cao độ. Ngoài ra, khi gặp những bài khó hay vướng mắc, thông qua các nhóm trên Zalo, Facebook em có thể dễ dàng thảo luận với cô giáo bộ môn và các bạn. Mặc dù thời gian thi đang đến gần nhưng với sự động viên của gia đình, sự sát sao của giáo viên chủ nhiệm, Nguyễn Thanh Sơn càng nỗ lực ôn tập, sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tự tin.

Trường THPT Ngọc Hà là một trong 4 hội đồng thi trên địa bàn thành phố Hà Giang. Song song với việc tích cực ôn luyện, bổ trợ kiến thức cho các em học sinh, nhà trường đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Đồng chí Nguyễn Xuân Toàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Kỳ thi năm nay nhà trường có 194 thí sinh tham dự, trong đó có 53 thí sinh tự do. Để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình học sinh đẩy mạnh tuyên truyền, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Trong đó, tích cực huy động lực lượng tại chỗ là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn để tham gia phối hợp, tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi. Lên các phương án sẵn sàng ứng phó khi xảy ra thiên tai. Cùng với đó, có đặc thù gần 70% học sinh phải thuê trọ trong thời gian diễn ra kỳ thi, nhà trường đã chủ động trao đổi với các chủ nhà trọ đảm bảo an ninh, an toàn trong khu vực. Đồng thời, giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm trong quản lý, nắm bắt sinh hoạt, giữ thông tin liên lạc của học sinh và phụ huynh.

Kỳ thi THPT năm 2020, toàn tỉnh có 29 điểm thi với 5.639 thí sinh tham gia. Thông tin về công tác chuẩn bị trong thời điểm “nước rút”, đồng chí Nguyễn Thế Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT , cho biết: Đến thời điểm hiện tại, Ban chỉ đạo thi các cấp đã có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả cũng như sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi. Trong đó, chú trọng lựa chọn nhân sự tham gia công tác coi thi. Rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, việc thực hiện các phương án hỗ trợ thí sinh. Đặc biệt, huy động các nguồn lực sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ như thiên tai, dịch bệnh. Đồng thời, nêu cao vai trò trách nhiệm, sự phối hợp của các cấp, các ngành trong đảm bảo an ninh, an toàn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho thí sinh trong suốt kỳ thi. Qua đó, hướng tới mục tiêu kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, kết quả phản ánh chính xác, trung thực chất lượng giáo dục. 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Thanh tra toàn diện Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

BHG - Một trong những điểm mới tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là cán bộ, giảng viên đại học không tham gia coi thi, chấm thi nhưng sẽ tham gia đoàn của Bộ GD&ĐT làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thi. Thanh tra tỉnh cùng tham gia các đoàn thanh tra thi. Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai ở tất cả các khâu của Kỳ thi.

 

29/07/2020
Du lịch Mèo Vạc "cất cánh"

BHG - Giai đoạn 2015 – 2020, lượng khách đến huyện Mèo Vạc không ngừng tăng; điều đó khẳng định được sự yêu mến của du khách. Đây cũng là động lực để Đảng bộ huyện tiếp tục phát triển, nâng tầm ngành Du lịch, nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

 

28/07/2020
Bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng chương trình truyền hình

BHG - Ngày 28.7, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tổ chức mời các đạo diễn, biên tập viên của Đài Truyền hình Việt Nam lên tập huấn, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Giang, Trung tâm Văn hóa thông tin và Du lịch các huyện, thành phố và một số cơ quan, đơn vị.

28/07/2020
"Quãng đời đẹp nhất" nơi địa đầu Tổ quốc của người lính - nhạc sỹ Trương Quý Hải

BHG - Gần dịp kỷ niệm 73 năm, ngày Thương binh liệt sỹ năm 2020, chúng tôi có cuộc hội ngộ với nhạc sỹ Trương Quý Hải tại mảnh đất biên cương Hà Giang. Trong bộ quân phục ngả màu, nhiều người thấy anh là nhận ra tác giả của những ca khúc đi cùng năm tháng, như "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa", "Khoảnh khắc", "Về đây đồng đội ơi"… Và lần nào lên Hà Giang cũng vậy, người lính Sư 356 năm nào chân đeo dép cao su, đôi mắt suy tư, rớm lệ như đang ngược dòng thời gian về với những đồng đội mãi đôi mươi của anh còn nằm lại nơi khe đá, thung sâu biên giới.

28/07/2020