Hà Giang

Phát huy tốt vai trò đội ngũ phóng viên cơ sở

22:50, 20/06/2020

BHG - Luôn có mặt “mọi lúc, mọi nơi, mọi ngõ ngách”… đó là đôi nét khái quát về công việc của đội ngũ phóng viên Báo Hà Giang, những người xông pha ở cơ sở để mang thông tin kịp thời đến độc giả.

Phóng viên Thu Phương tác nghiệp ở cơ sở.
Phóng viên Thu Phương tác nghiệp ở cơ sở.

 Với đặc thù địa hình nên việc phân công nhiệm vụ công tác cho phóng viên của Báo Hà Giang cũng mang tính đặc thù riêng. Để đảm bảo công tác tuyên truyền, Ban Biên tập đã giao Phòng Phóng viên phân công phóng viên phụ trách theo địa bàn các huyện, thành phố. Bản thân tôi, được giao nhiệm vụ nắm bắt tình hình trên địa bàn huyện Xín Mần - huyện phía Tây của tỉnh, cách thành phố Hà Giang khoảng 150 km. Xét về khoảng cách thì Xín Mần cũng giống như các huyện phía Bắc, tuy nhiên khi về cơ sở, phóng viên sẽ mất nhiều thời gian hơn, bởi tuyến đường phức tạp hơn nhiều. Ai đã đến Xín Mần cũng sẽ cảm nhận được sự gian nan, vất vả trong những chuyến đi công tác ở cơ sở. Bởi vậy, mỗi chuyến đi, phóng viên cần phải chuẩn bị hành trang cho cả 1 tuần hoặc hơn tùy thuộc vào điều kiện cũng như nhiệm vụ được lãnh đạo giao.

Tuy khó khăn, nhưng để có những tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống, phóng viên phải lăn lộn đến với người dân, đồng bào ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, thậm chí tác nghiệp trong vùng có nguy cơ xảy ra tai nạn, như: Lũ lụt, hỏa hoạn, dịch bệnh… Tôi còn nhớ lần đầu tiên bước chân vào nghề, có một nhà báo lão thành đã nói “là một phóng viên cơ sở thì không ngại khó, ngại khổ và luôn sẵn sàng dấn thân…”. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, tất cả phóng viên địa bàn đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Không chỉ tuyên truyền đậm nét chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; phóng viên cơ sở còn trực tiếp đến những vùng khó khăn, kết nối, kêu gọi hỗ trợ xây dựng điểm trường, mua trang thiết bị dạy học cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, thực hiện thông tin kịp thời đầy đủ các sự kiện thời sự, chính trị diễn ra trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt thời gian qua, phóng viên đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp. Ngoài ra, thông tin đầy đủ, chính xác về tình hình thiên tai, dịch bệnh cũng như các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm…

Bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, phóng viên cơ sở cũng là sợi dây kết nối giữa cơ quan truyền thông và cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Ban Biên tập, phóng viên cũng nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên tạo điều kiện để tác nghiệp ở cơ sở. Nhờ thế, công tác tuyên truyền trên các lĩnh vực KT – XH, QP - AN, xây dựng Đảng,… được Báo Hà Giang cập nhật kịp thời, đáp ứng nhu cầu của độc giả cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị trên mặt trận tuyên truyền trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Thành Nhân


Cùng chuyên mục

Nhân dân luôn tin yêu và kỳ vọng

BHG - Hòa cùng dòng chảy của báo chí cả nước, Báo Hà Giang hôm nay đã có những bước tiến xa hơn, vững niềm tin là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, chính trị của Đảng. Song hành cùng với sự phát triển, Báo Hà Giang luôn nhận được tình cảm yêu quý của nhân dân, ý kiến tâm huyết, chân thành của bạn đọc gửi gắm để tiếp tục xây dựng tờ báo ngày càng lớn mạnh.

 

20/06/2020
Người bạn đồng hành vượt "bão" truyền thông

BHG - "Bão" hay khủng hoảng truyền thông là điều không ai mong muốn nhưng có thể xảy đến với bất kể ai ở bất kỳ thời điểm nào. Khi xảy ra "bão", Báo Đảng, Truyền hình địa phương phải khẳng định vai trò người bạn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền vượt "bão" truyền thông. Đây là một trong những nội dung đặc biệt lý thú mà nhiều anh, chị, em phóng viên, biên tập viên chúng tôi được thấm nhuần qua bài giảng của nhà báo Lê Nghiêm – nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) khi tham gia khóa Bồi dưỡng chức danh phóng viên, biên tập viên hạng III, tổ chức tại Hà Giang.

 

20/06/2020
Ngọn lửa nghề chưa phôi phai

BHG - Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam phóng viên Báo Hà Giang có dịp ghi lại những tâm huyết của một số nhà báo nguyên lãnh đạo, cán bộ các cơ quan báo chí nơi địa đầu Tổ quốc. 

19/06/2020
Chuyện kể sau ống kính máy quay

BHG - Để có những thước phim hay, khuôn hình đẹp, phóng sự chân thực làm lay động trái tim khán giả khi lên sóng… là cả quá trình sản xuất chương trình truyền hình khép kín vô cùng vất vả của những người làm truyền hình nơi cực Bắc Tổ quốc. Năm 2017, xuất phát từ thực trạng phụ nữ dân tộc Mông các xã biên giới bỏ gia đình đi lấy chồng bên Trung Quốc, để lại những đứa trẻ bơ vơ, thiếu tình yêu thương, đối diện nhiều nguy cơ bị bắt cóc, thất học, ngã vực, dịch bệnh…

18/06/2020