Nhớ lần tác nghiệp ở đảo Trần, Trà Bản

22:51, 20/06/2020

BHG - Mỗi dịp tháng 6 về, những người làm báo trên mọi miền Tổ quốc lại xúc động, tự hào về nghiệp cầm bút. Gắn bó với nghề báo, chắc hẳn ai cũng sẽ có cho riêng mình một hành trang đó là những chuyến đi đầy ắp kỷ niệm. Những kỷ niệm ấy sẽ trở thành trải nghiệm đáng nhớ, để những phóng viên, nhà báo có thêm kinh nghiệm, vốn sống và sự hiểu biết.

Phóng viên các cơ quan báo chí tại đảo Trà Bản.
Phóng viên các cơ quan báo chí tại đảo Trà Bản.

Sau khi Tỉnh ủy phối hợp với Đảng ủy Quân chủng Hải quân tổ chức ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo; đầu năm 2019, tôi có dịp cùng Đoàn công tác của Quân chủng Hải quân đến thăm và chúc Tết tại tuyến đảo Trần, Trà Bản, tỉnh Quảng Ninh. Đây là chuyến tác nghiệp đầu tiên của tôi tại vùng biển, đảo Đông Bắc thân thương của Tổ quốc.

4h30 sáng, chúng tôi bước chân lên tàu HQ-285 tại bến cảng thành phố Hạ Long. Trong màn sương sớm, từng hồi còi tàu vang lên báo hiệu chuẩn bị rẽ sóng ra khơi, càng thôi thúc chúng tôi hướng về những cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các xã đảo. Gần 5 giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, những con sóng vỗ rì rào bên mạn tàu khiến nhiều cây bút trẻ say sóng. Nhưng khi tàu chuẩn bị cập vào cầu cảng, gương mặt ai nấy đều tràn ngập niềm vui, háo hức xen lẫn xúc động khi nhìn thấy từng tốp chiến sỹ hải quân tại các trạm rada và người dân sinh sống trên đảo đang chờ đón.

Tàu vừa cập bến, mọi người ùa xuống bắt tay, hỏi han Đoàn công tác. Tại đây, chúng tôi đã tìm hiểu về cuộc sống của các chiến sỹ trên đảo, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của các tiểu đoàn. Trong đó, tôi đặc biệt ấn tượng với màu xanh trên những xã đảo khô cằn. Trên đảo Trần, Trà Bản chủ yếu là đất pha cát, thiếu nước ngọt, gió lại mang vị mặn của biển nên trước đây trên các xã đảo chủ yếu cây cối mọc hoang, ít có sự hiện diện của những loại cây rau màu.

Với bàn tay cần cù, chịu khó cùng ý chí quyết tâm chinh phục thiên nhiên, cán bộ, chiến sỹ các trạm rada trên đảo Trần, Trà Bản đã, cải tạo những vùng đất hoang thành vườn trồng rau, tăng gia sản xuất. Một chậu nước ngọt cũng được các anh tận dụng tối đa, sau khi rửa rau hoặc rửa mặt đều được trữ lại để tưới rau. Mỗi buổi chiều, khi đã hoàn thành công việc, các cán bộ, chiến sỹ cùng nhau ra vườn tăng gia sản xuất. Mỗi người một việc, từ cuốc đất, vun luống, gieo hạt,… cứ thế những luống rau xanh tốt vươn lên trong mặn mòi gió biển, góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt cho cán bộ, chiến sỹ nơi đảo xa.

Đến các xã đảo vào những ngày giáp tết Nguyên đán, chúng tôi cảm nhận được không khí đón Xuân rộn ràng, thiêng liêng của quân và dân nơi vùng biển Đông Bắc. Những cành đào đỏ thắm trước khoảnh sân nhỏ ở các trạm rada cùng không khí gói bánh chưng phần nào giúp các chiến sỹ vơi đi nỗi nhớ nhà. Tôi nhớ mãi tâm sự của một chiến sỹ trẻ tại Trạm rada 480, Tiểu đoàn 151, đóng quân trên đảo Trần: “Đây là lần đầu tiên em đón Tết xa nhà. Tháng Chạp đến, hoa đào nở đỏ thắm, em không khỏi nhớ đến gia đình ở quê. Nhưng chúng em luôn xác định, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng gác lại tâm tư, tình cảm riêng để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hơn nữa, đơn vị cũng chăm lo chu đáo để chúng em được đón Tết đầm ấm, vui tươi”. Nhìn đôi mắt long lanh của anh, chúng tôi càng thêm thấm thía sự hy sinh, vất vả của những cán bộ, chiến sỹ hải quân. Có những chiến sỹ tuổi mới đôi mươi nhưng gió biển đã tôi luyện cho các anh sự kiên cường, rắn rỏi; tình yêu với biển đảo quê hương càng hun đúc thêm ý chí, quyết tâm để các anh luôn vững vàng tay súng, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và nhân dân giao phó.

Rời đảo Trần, Trà Bản trong ánh mắt luyến lưu, bịn rịn của cán bộ, chiến sỹ hải quân và nhân dân trên các xã đảo, tôi mang về vùng núi cực Bắc của Tổ quốc hành trang đầy ắp những hình ảnh, tư liệu phục vụ cho việc sản xuất tin, bài. Và sau đó, tôi đã có nhiều tác phẩm phản ánh về cuộc sống sinh hoạt, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của các chiến sỹ hải quân cũng như đời sống sản xuất của người dân trên các xã đảo của tỉnh Quảng Ninh. Giúp độc giả của Báo Hà Giang có cái nhìn chân thực hơn về những khó khăn, vất vả của quân và dân nơi đầu sóng, từ đó hướng về biển, đảo quê hương bằng những hành động thiết thực và ý nghĩa.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Phát huy tốt vai trò đội ngũ phóng viên cơ sở

BHG - Luôn có mặt "mọi lúc, mọi nơi, mọi ngõ ngách"… đó là đôi nét khái quát về công việc của đội ngũ phóng viên Báo Hà Giang, những người xông pha ở cơ sở để mang thông tin kịp thời đến độc giả.  Với đặc thù địa hình nên việc phân công nhiệm vụ công tác cho phóng viên của Báo Hà Giang cũng mang tính đặc thù riêng. Để đảm bảo công tác tuyên truyền, Ban Biên tập đã giao Phòng Phóng viên phân công phóng viên phụ trách theo địa bàn các huyện...

20/06/2020
Người bạn đồng hành vượt "bão" truyền thông

BHG - "Bão" hay khủng hoảng truyền thông là điều không ai mong muốn nhưng có thể xảy đến với bất kể ai ở bất kỳ thời điểm nào. Khi xảy ra "bão", Báo Đảng, Truyền hình địa phương phải khẳng định vai trò người bạn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền vượt "bão" truyền thông. Đây là một trong những nội dung đặc biệt lý thú mà nhiều anh, chị, em phóng viên, biên tập viên chúng tôi được thấm nhuần qua bài giảng của nhà báo Lê Nghiêm – nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) khi tham gia khóa Bồi dưỡng chức danh phóng viên, biên tập viên hạng III, tổ chức tại Hà Giang.

 

20/06/2020
Nhân dân luôn tin yêu và kỳ vọng

BHG - Hòa cùng dòng chảy của báo chí cả nước, Báo Hà Giang hôm nay đã có những bước tiến xa hơn, vững niềm tin là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, chính trị của Đảng. Song hành cùng với sự phát triển, Báo Hà Giang luôn nhận được tình cảm yêu quý của nhân dân, ý kiến tâm huyết, chân thành của bạn đọc gửi gắm để tiếp tục xây dựng tờ báo ngày càng lớn mạnh.

 

20/06/2020
Ngọn lửa nghề chưa phôi phai

BHG - Nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam phóng viên Báo Hà Giang có dịp ghi lại những tâm huyết của một số nhà báo nguyên lãnh đạo, cán bộ các cơ quan báo chí nơi địa đầu Tổ quốc. 

19/06/2020