Hà Giang

Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh tạo đà phát triển du lịch ở Đồng Văn

18:57, 06/05/2020

BHG - Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu nhập, tạo việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở vật chất hạ tầng, mà còn thúc đẩy giao lưu, bảo tồn và gìn giữ văn hóa. Với nền văn hóa đa dạng, đặc sắc của đồng bào các dân tộc, tỉnh ta đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; trong đó, có Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh. Tại huyện Đồng Văn, sau 4 năm thực hiện nghị quyết, du lịch huyện đã có những phát triển vượt bậc, dần trở thành điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh cũng như trên cả nước.

Cán bộ Phòng Văn hóa Đồng Văn thẩm định tại homestay của gia đình anh Dìu Dỉ Thiến, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú.
Cán bộ Phòng Văn hóa Đồng Văn thẩm định tại homestay của gia đình anh Dìu Dỉ Thiến, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú.

Nghị quyết 35, có 6 lĩnh vực được hưởng chính sách khuyến khích gồm: Hỗ trợ giải phóng mặt bằng; đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú và khu nghỉ dưỡng; đầu tư xây dựng nhà hàng đạt chuẩn phục vụ du lịch; hỗ trợ xử lý chất thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng; hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng; đầu tư khai thác hang động. Từ năm 2017, để đưa Nghị quyết 35 vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch bằng nhiều hình thức đa dạng, giúp người dân hiểu chính sách, tạo thêm động lực, hướng đi mới trong phát triển du lịch. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã giải ngân được 45 hộ kinh doanh homestay và 4 cá nhân, tổ chức kinh doanh, sản xuất các sản phẩm thủ công truyền thống với tổng số kinh phí 2,7 tỷ đồng.

Thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách. Thôn nằm dưới chân núi Rồng, nhìn lên Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; nơi đây có văn hóa của đồng bào Lô Lô vô cùng đặc sắc. Chính vì vậy, khi được thông tin về những chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, một số hộ trong thôn đã mạnh dạn sửa chữa, cải tạo lại nhà ở làm homestay. Đi đầu là anh Sình Gỉ Gai, Trưởng thôn Lô Lô Chải. Năm 2018, gia đình anh Gai được nhận hỗ trợ số tiền 60 triệu đồng từ Nghị quyết 35. Anh Gai cho biết: Số tiền hỗ trợ đó đã giúp gia đình tôi trang trí, sửa sang lại homestay nhưng vẫn giữ nguyên phong cách, văn hóa của đồng bào, vì thế được du khách đến trải nghiệm rất yêu thích. Đến nay, lượng khách của homestay đã ổn định; thu nhập từ homestay cũng mang lại cho gia đình trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Cũng là hộ được nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 35, anh Dìu Dỉ Thiến, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, chia sẻ: Số tiền hỗ trợ từ nghị quyết thật sự rất ý nghĩa đối với những hộ kinh doanh homestay nhỏ như chúng tôi. Đa số các hộ sau khi sửa sang lại nhà cửa đã dùng hết số tiền tiết kiệm được hoặc vay mượn. Vì vậy, số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng sẽ dùng để mua sắm, trang trí đồ dùng bên trong và cải tạo thêm không gian, thu hút khách du lịch.

Bên cạnh việc tuyên truyền các chính sách hỗ trợ du lịch, huyện Đồng Văn cũng khuyến khích người dân phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nhất là các chuỗi liên kết và dịch vụ, đi đôi với bảo tồn, phát triển, quảng bá hình ảnh và phát huy vai trò các vùng di tích lịch sử, các điểm đến và khu du lịch. Đồng thời, định hướng, nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch; phổ biến sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh thân thiện với du khách, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Nhờ đó, lượng khách du lịch đến với Đồng Văn tăng dần theo từng năm, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, bức tranh du lịch của huyện ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Nghị quyết được ban hành đã bước đầu thu hút được một số dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó chủ yếu là đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú du lịch. Thông qua việc tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn toàn huyện đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn trong quá trình đầu tư góp phần phát triển ngành du lịch có chất lượng cao. Thời gian tới, mong muốn tỉnh tiếp tục có thêm những chính sách hỗ trợ phát triển du lịch để huyện phát triển mạng lưới hạ tầng du lịch, mở rộng và kết nối các tour, tuyến du lịch trên địa bàn cũng như liên kết vùng để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các trường mầm non quay clip hướng dẫn trẻ tự học tại nhà

BHG - Để tạo môi trường học tập cho trẻ mầm non trong kỳ nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19, các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Giang đã sáng tạo nhiều hình thức học online phong phú, đa dạng, tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Trước thực trạng không phải gia đình nào cũng thiết kế được không gian và tổ chức các trò chơi để trẻ vừa học vừa chơi tại nhà, với mục đích không để trẻ quên các kỹ năng khi được học ở trường, các trường mầm non trên địa bàn thành phố tạo các video hướng dẫn trẻ học trong mùa dịch.

30/04/2020
"Phát thanh viên" của bản Cao Bành

BHG - Bằng chất giọng đầm ấm quen thuộc, anh Bàn Văn Nhì (sinh 1977), Trưởng thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã chuyển thể những nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Dao để đọc phát thanh cho bà con dễ hiểu, dễ nhớ; góp sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả công tác PCD theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

30/04/2020
Rực sắc cờ Tổ quốc trên vùng biên Xín Mần

BHG - Những ngày này, trên địa bàn huyện Xín Mần, đặc biệt là các thôn 4 xã giáp biên giới của huyện đỏ rực sắc cờ Tổ quốc. Được Huyện đoàn phát động quyên góp từ tháng 3, nhằm hướng tới chào mừng đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm 45 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế Lao động 1.5; những lá cờ Tổ quốc của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được trao tận tay người dân 4 xã: Xín Mần, Nàn Xỉn, Chí Cà, Pà Vầy Sủ.

30/04/2020
Kế hoạch và Thể lệ Giải Báo chí tỉnh Hà Giang 2020

BHG - Ngày 28.4, Ban tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch 104/KH-BTC về việc tổ chức Giải Báo chí tỉnh Hà Giang 2020 và Quyết định 105/QĐ-BTC về việc ban hành Thể lệ Giải Báo chí tỉnh Hà Giang 2020. Thông qua Giải Báo chí để lựa chọn, trao giải thưởng cho những tác phẩm xuất sắc, đạt chất lượng cao về tư tưởng, chính trị, văn hóa; có nội dung, hình thức thể hiện hấp dẫn, đạt hiệu quả xã hội cao, phản ánh trung thực, sinh động về cuộc sống… Dưới đây là toàn văn nội dung của Kế hoạch 104/KH-BTC.

29/04/2020