Cô giáo Thủy và tâm huyết mở kênh dạy học online miễn phí

08:52, 22/04/2020

BHG - Đó cô giáo Đinh Ngọc Thủy, Trường THPT Lê Hồng Phong, thành phố Hà Giang. Trải qua 23 năm gắn bó với nghề dạy học, và với niềm đam mê công nghệ, cô đã có ý tưởng xây dựng giáo án điện tử môn Toán cho giáo viên dạy học giữa mùa dịch Covid-19 và lập kênh học tập trực tuyến miễn phí cho học sinh. Với sự kết nối của các đồng nghiệp trên khắp mọi miền đất nước, dự án đã hình thành, đem lại những sản phẩm bổ ích trong việc dạy và học.

Cô giáo Đinh Ngọc Thủy hướng dẫn học trò của mình tham gia học tập trực tuyến trên kênh PPT-TIVI.
Cô giáo Đinh Ngọc Thủy hướng dẫn học trò của mình tham gia học tập trực tuyến trên kênh PPT-TIVI.

Dù không phải lên lớp do học sinh đang trong thời điểm nghỉ học vì diễn biến dịch bệnh Covid-19, nhưng cô giáo Đinh Ngọc Thủy lại bận rộn hơn cả những ngày đến trường. Hơn 2 tháng nay, cô toàn tâm dành hết công sức cùng với các thầy, cô giáo xây dựng giáo án điện tử và kênh học tập miễn phí cho học sinh. Để biến ý tưởng thành hiện thực là điều không hề đơn giản, vừa làm cô Thủy vừa phải tìm hiểu việc sử dụng các phần mềm để cắt, ghép, dàn dựng, chỉnh sửa bài giảng thành một video hoàn chỉnh giống như sản xuất một chương trình truyền hình. Được sự ủng hộ của các thầy, cô giáo trong diễn đàn giáo viên Toán, dự án học tập trực tuyến mang tên PPT-TIVI đã ra đời với 219 thành viên, gồm 6 người nằm trong Ban điều hành, được chia thành 14 ê kíp sản xuất các khâu như: Biên soạn bài giảng; giảng dạy; phản biện và kỹ thuật.

Cô giáo Đinh Ngọc Thủy cho biết: “Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là thành lập mảng giáo án điện tử nhưng sau đó phát triển thêm kênh PPT-TIVI. Các thầy, cô giáo hội tụ về đây rất nhiệt huyết, sáng tạo, có nhiều ý tưởng hay để trao đổi kinh nghiệm, tài liệu giảng dạy đảm bảo đầy đủ các nội dung theo chương trình giáo dục của Bộ GD&ĐT. Việc tạo ra các giáo án PawerPoint môn Toán phổ thông cho giáo viên tham gia dự án đem về giảng dạy ở nhà trường, giúp các thầy, cô có nguồn giáo án chính xác, phục vụ hiệu quả công tác dạy học. Đặc biệt, thông qua các video trên kênh PPT-TIVI, học sinh học tập linh hoạt vào bất cứ thời gian nào thích hợp, chỉ cần điện thoại kết nối sóng 3G, 4G là có thể học được và không phải trả phí. Với những nỗ lực và tình yêu nghề của các thầy, cô giáo, tôi hi vọng học trò vùng sâu, vùng xa, nơi biên cương hải đảo sớm tiếp cận được kênh học tập trực tuyến để nâng cao kiến thức cho bản thân”.

Hiện tại, kênh PPT-TIVI có trên 100 video các bài giảng môn Toán dành cho học sinh khối THPT; đã và đang xây dựng 50 chuyên đề ôn thi THPT Quốc gia; 20 đề thi thử cho các em lớp 12; thiết kế xong bài giảng chính khóa học kỳ II năm học 2019 - 2020, tiến tới sẽ mở rộng các dự án vệ tinh, sản xuất tài liệu thi học sinh giỏi các cấp và tài liệu môn Toán lớp 9. Với những bài giảng chất lượng, đây là kho tư liệu quý giá cho mỗi giáo viên và học sinh. Em Bùi Phương Thảo, lớp 10A1, Trường THPT Lê Hồng Phong chia sẻ: “Từ tháng 3.2020, chúng em đã được cô giáo Thủy giới thiệu về kênh học tập trực tuyến PPT-TIVI. Em thấy các bài giảng Toán rất hay, bám sát chương trình, dễ hiểu, dễ nhớ và được học sinh yêu thích. Em mong muốn kênh có đa dạng các môn học hơn nữa để chúng em có thêm nhiều cơ hội học tập, tiếp thu những tri thức mới”.

Những ngày qua, với quyết tâm đồng lòng chống dịch, bên cạnh tấm gương sáng của cô giáo Thủy, ở miền cực Bắc còn có những câu chuyện lay động lòng người như hình ảnh nam sinh người Mông dựng lán giữa núi rừng bắt sóng 4G học qua mạng, cậu học trò nghèo người Cờ Lao học online trên đỉnh Tây Côn Lĩnh hay cô giáo người Mông xinh đẹp làm video tiếng Mông tuyên truyền phòng, chống dịch. Có thể thấy rằng, ở họ là tinh thần lạc quan dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào. Những hình ảnh đẹp đó đã góp phần lan tỏa phong trào tự học, tự sáng tạo của mỗi người, nhân thêm những hành động, việc làm ý nghĩa trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Nhà báo Hà Giang hòa cùng dòng chảy lịch sử

BHG - Hòa cùng dòng chảy lịch sử 70 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam, những năm qua, Hội Nhà báo Hà Giang, các cơ quan báo chí của tỉnh vinh dự, tự hào thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang.

 

21/04/2020
Chuyện về những người tiếp quản 16 tấn vàng ngày giải phóng

Những ký ức về việc tiếp quản khối tài sản 16 tấn vàng từ chế độ cũ Việt Nam Cộng hòa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính năm xưa. Cách đây 45 năm, trong ngày vui đại thắng của dân tộc - giải phóng miền Nam, các cán bộ chiến sĩ của đoàn C282.Q đã được nhận nhiệm vụ đặc biệt là tiếp quản hệ thống Ngân hàng Quốc gia cùng nhiều ngân hàng thương mại khác, bảo vệ khối tài sản khổng lồ, đặc biệt là 16 tấn vàng từ chế độ cũ Việt Nam Cộng hòa. 

19/04/2020
Khu vườn lớn nhất thế giới giữa sa mạc

Dubai được biết đến như một thành phố với nhiều điểm thăm quan có có sức lôi cuốn cực độ, từ những công viên giải trí có mái che rộng 140.000 m2 đến khu nghỉ mát trượt tuyết trong nhà trải dài. Dubai Miracle Garden (Khu vườn Thần kì của Dubai) cũng là một địa điểm đầy mê hoặc trong danh sách này.

 

16/04/2020
Nói không với tin giả qua bản rap "Không fake news"

BHG - Thời gian qua nạn tin giả về dịch Covid-19 xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, khiến dư luận hoang mang. Trước nỗi lo đó, Kênh truyền hình Thông tấn xã Việt Nam đã sáng tác bài hát chống vấn nạn tin giả, đó là bản rap mang tên "Không Fake News", nghĩa là "không tin giả". Sau đây Báo Hà Giang điện tử xin mời quý vị và các bạn cùng nghe bản rap rất nhộn và ý nghĩa này.

14/04/2020