Quản Bạ, nguồn lực xã hội hóa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:58, 30/03/2020

BHG - Với điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục còn khiêm tốn; vì vậy, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quản Bạ đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhằm tăng cường công tác xã hội hóa (XHH) và kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để xây dựng cơ sở hạ tầng, kiên cố hóa trường, lớp học, cải tạo môi trường cảnh quan… Từ đó, góp phần quan trọng vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Bát Đại Sơn đọc sách tại thư viện xanh.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Bát Đại Sơn đọc sách tại thư viện xanh.

Đồng chí Lê Trung Thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ cho biết: Hiện, toàn huyện có 40 trường học; trong đó, huyện quản lý 38 trường và 86 điểm trường. Trong những năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp; Phòng GD&ĐT huyện thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của công tác huy động XHH trong phát triển ngành Giáo dục; nhằm nâng cao nhận thức về công tác XHH giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh (HS) và nhân dân; tăng cường tổ chức các hoạt động liên kết, giao lưu, kết nghĩa, hợp tác trong và ngoài huyện nhằm kêu gọi đầu tư, sự giúp đỡ từ các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phát triển giáo dục của huyện; khuyến khích, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, tập thể, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp, viện trợ, hỗ trợ giáo dục của huyện dưới nhiều hình thức, như: Trao học bổng, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, nhà công vụ, nhà lưu trú HS; hiến, tặng sách vở, tài liệu, đồ dùng học tập, sinh hoạt cho HS các trường,… Vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu để xây dựng, cải tạo nhà lưu trú cho giáo viên và HS... Cụ thể, trong 2 năm, 2017 – 2018 và 2018 - 2019, toàn huyện đã xây dựng được 32 phòng học, 9 phòng chức năng; 10 phòng lưu trú giáo viên và HS, 30 công trình (nhà vệ sinh, nhà tắm, bể nước, bếp nấu ăn, tường rào và sân bê tông); sửa chữa 23 phòng học, phòng làm việc, nhà ăn; trao học bổng, tặng trang thiết bị, sách vở, đồ dùng học tập, sinh hoạt cho HS bán trú..., với tổng nguồn kinh phí huy động trên 25 tỷ đồng. 

Đến thăm Trường PTDT bán trú Tiểu học Bát Đại Sơn (xã Bát Đại Sơn), cảm nhận sự thay đổi rõ rệt so với những năm trước đây; từ cơ sở trường, lớp đến khuôn viên trường học, thư viện xanh,... đều được xây dựng khang trang và thân thiện hơn. Đồng chí Bùi Quang Hòa, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học Bát Đại Sơn, chia sẻ: Với điều kiện đặc thù là xã biên giới khó khăn, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn, cơ sở vật chất hạn chế... Do vậy, những năm qua, cùng với các nguồn vốn của nhà nước, nhà trường cùng các thầy, cô giáo đã không ngừng phát huy mối quan hệ, liên kết kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, giường, chiếu, chăn màn, quần, áo ấm cho HS. Trong năm 2019, nhà trường đã kêu gọi được hơn 300 triệu đồng hỗ trợ cho HS và xây dựng các công trình khác. Đồng thời, để các em có khu vui chơi, thư viện xanh, sạch, đẹp; nhà trường chỉ đạo các thầy, cô giáo và HS tận dụng những vỏ chai, hộp xốp, cây tre, lốp xe để trồng hoa và làm đồ chơi,... giảm được rất nhiều chi phí.

Trong khí thế đầu Xuân năm mới vừa qua, với sự kêu gọi của các thầy, cô giáo và chính quyền xã Đông Hà cùng chị Nguyễn Thủy (tổ chức Thiện tâm Quản Bạ) đã kết nối được nhiều nhà tài trợ để xây điểm trường Mầm non Hoa Hướng Dương, tại thôn Sang Phàng, với diện tích 150 m2; gồm 2 phòng học, 1 nhà bếp, nhà vệ sinh khép kín; tổng kinh phí trên 250 triệu đồng.

Hiệu quả từ hoạt động XHH giáo dục trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Quản Bạ nói riêng trong thời gian qua đã được khẳng định với việc hệ thống trường, lớp ngày càng được quan tâm đầu tư, xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và người dân; qua đó, chất lượng giáo dục của huyện luôn được giữ vững và nâng cao.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hùng An nỗ lực xây dựng xã đạt Đô thị loại V

BHG - Ngay sau khi hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), xã Hùng An (Bắc Quang) tiếp tục phấn đấu xây dựng xã trở thành đô thị loại V vào cuối năm 2020. Nhiều thuận lợi cũng như những nỗ lực vượt qua khó khăn mà Đảng bộ, nhân dân xã Hùng An đang quyết tâm phấn đấu để đạt được mục tiêu đề ra ngay từ những ngày đầu năm…

 

30/03/2020
Trập trùng Cao Sán

BHG - Sau nhiều lần hẹn với lãnh đạo xã Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì), đầu tháng Ba vừa rồi, tôi mới thực hiện được dự định đặt chân đến Cao Sán, thôn khó khăn nhất của xã. Đường lên Cao Sán mùa này thật thơ mộng với bóng cây cổ thụ ven đường cùng những rặng tre mướt mắt và những loài hoa rừng đang khoe sắc, tỏa hương. Con đường đất dốc ngoằn ngoèo chỉ rộng chừng một sải tay như thử thách tay lái của chúng tôi... 

30/03/2020
Tuyên truyền phòng chống Covid-19 hiệu quả bằng tiếng Mông

BHG - Trước tình hình dịch Covid- 19 đang diễn biến phức tạp ở trong nước và trên thế giới, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch đã được các cấp, các ngành trong tỉnh ta đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Tại huyện Đồng Văn, với đa phần dân số là đồng bào Mông, các cán bộ tuyên truyền nơi đây đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả, trong đó có việc xây dựng các video clip hướng dẫn bà con phòng chống dịch Covid-19 bằng tiếng Mông, có phụ đề tiếng Việt.

26/03/2020
Học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 27.3

BHG - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 26.3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn có Văn bản hỏa tốc số 870/UBND-VHXH về việc cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học từ ngày 27.3 cho đến khi có thông báo mới.

26/03/2020