Hà Giang

Những mùa hoa tháng Ba

19:03, 21/03/2020

BHG - Sau những ngày mưa phùn, nồm ẩm cùng tiết trời lành lạnh của mùa Xuân, bất chợt một sáng tinh mơ, ta bắt gặp vài tia nắng ấm áp len lỏi qua từng tán lá, những mầm xanh cũng vươn mình cựa quậy nhú lên. Tháng Ba về mang theo hơi ấm của đất trời cùng những mùa hoa rạo rực. Sắc trắng của hoa Mận, hoa Bưởi hòa cùng sắc tím của hoa Xoan và màu đỏ thắm của hoa Gạo… tất cả tạo nên một vẻ đẹp đầy mê hoặc cho mảnh đất biên thùy Hà Giang mỗi độ tháng Ba về.

Xốn xang mùa hoa mận Hoàng Su Phì.
Xốn xang mùa hoa mận Hoàng Su Phì.

Mùa này, tôi rất thích rong ruổi trên những cung đường vùng cao để ngắm hoa rừng. Từ thành phố Hà Giang xinh đẹp, dọc theo Quốc lộ 4C đến với các huyện của vùng Cao nguyên đá, hai bên đường được tô thắm bởi sắc đỏ của hoa Gạo. Mùa Đông, những thân gạo cao to, vỏ cây xù xì, cành trơ trọi lá đứng sừng sững giữa đất trời cao nguyên, mà sang Xuân đã bung nở những chùm hoa đỏ rực như đốm lửa. Những cánh hoa dày dặn, khi rơi xuống đất vẫn vẹn nguyên sắc thắm như tình yêu với từng tấc đất biên cương của người dân nơi đây. Có người từng ví vẻ đẹp của hoa Gạo tượng trưng cho tâm hồn những người con vùng đá với vẻ ngoài gai góc, xù xì nhưng mạnh mẽ và phóng khoáng, chất phác và vô tư, hiền lành và ấm áp, cứ âm thầm lặng lẽ sống cùng đá tai mèo năm này qua tháng khác, luôn kiên trì và bền bỉ bám đá, giữ quê hương. Ở vùng Cao nguyên đá, hoa Gạo nở nhiều và đẹp nhất là dọc 2 bên bờ dòng sông Nho Quế. Màu đỏ rực của hoa Gạo in bóng xuống làn nước trong xanh giữa vẻ đẹp mênh mang của kỳ quan Mã Pì Lèng, tạo nên một bức tranh thủy mặc làm say lòng người.

Hững hờ hoa gạo.
 Hoa gạo.

Qua cổng trời Nậm Ty, Hoàng Su Phì chào đón du khách bằng sắc trắng tinh khôi của hoa Mận và những rặng Trẩu mọc ven đường. Ra Giêng, những rặng Trẩu vươn mình khoác lên tấm áo màu xanh mỡ màng của chồi non. Đến độ tháng Ba, những chùm hoa trắng tinh khôi bung mình khoe sắc trên màu xanh mướt của tán lá non. Vẻ đẹp tưởng chừng giản dị, khiêm nhường của loài hoa rừng ấy lại có sức níu giữ bước chân du khách mỗi khi có làn gió mát lành thổi qua làm những cánh hoa li ti rụng đầy thành thảm trên mặt đất. Từ thị trấn Vinh Quang, ngược lên xã Chiến Phố, du khách sẽ được hòa mình vào vườn hoa Mận tuyệt đẹp như chiếc khăn voan trắng trẻo, mơ màng vắt ngang lưng đồi. Sau khi cho mùa quả ngọt vào độ tháng 6, tháng 7, những thân cây mận xù xì hấp thụ đủ tinh hoa của đất, trời, đủ sương và gió của miền sơn cước để sau tết Nguyên đán, trên những cành mận khẳng khiu bung nở từng chùm hoa. Đến một ngày, cả vườn mận dọc khắp các sườn đồi cùng bung nở trắng ngần, tạo nên một vẻ đẹp mê mải giữa khung cảnh núi non hùng vỹ. Dưới gốc mận nở hoa trắng xóa ấy, đã lưu giữ biết bao cuộc hẹn hò của những đôi trai gái bản Mông, Tày, Nùng, Dao. Để rồi mỗi độ tháng Ba về, khi hoa mận nở trắng núi rừng, nỗi nhớ về một thời thanh xuân cùng tình yêu, khát vọng tuổi trẻ sẽ tràn ngập da diết trong những chàng trai, cô gái thuở nào.

Cách thành phố Hà Giang hơn 50 km về phía Đông, Bắc Mê đẹp hùng vỹ với những cánh rừng xanh bạt ngàn cùng dòng sông Gâm thơ mộng. Dọc không gian hiền hòa, êm ả của dòng Gâm, hai bên bờ là những cây gạo đang trổ hoa đỏ thắm hòa cùng với sắc tím dịu dàng của hoa Xoan. Tháng Ba, hoa Xoan giăng tím cả một góc trời, từ Đường Âm, Yên Cường đến thị trấn Yên Phú, Minh Ngọc, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hoa Xoan. Những nơi phố phường đông đúc, Xoan không phải là loài cây trồng phổ biến. Nhưng ở vùng núi đất như Bắc Mê, ven đường, trong ngõ, sau vườn, đâu cũng có thể bắt gặp loại cây này. Khi tiết trời cuối Xuân ấm ấp, hoa Xoan bung nở tim tím, bồng bềnh, tô điểm cho bức tranh quê thêm thanh bình, êm ả. Mang một vẻ đẹp chân chất, quê mùa nhưng hoa Xoan đủ sức để khiến lòng người xa quê nao nao nỗi nhớ nhà, nhớ quê – nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, trong trẻo khi vô tình bắt gặp trong hương gió mùi ngai ngái, nồng nồng cùng những cánh hoa li ti, tim tím.

Tháng Ba vào mùa hoa, bước chân ra ngõ là gặp hoa, khắp nơi hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc. Nhưng hãy thử một lần “dạm ngõ” với Hà Giang, để thưởng thức và say lòng với những loài hoa của núi rừng!

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững

BHG - Du lịch (DL) là ngành kinh tế mũi nhọn đã, đang chiếm vị trí quan trọng và đóng góp lớn vào sự tăng trưởng kinh tế của mỗi địa phương. Tuy nhiên, để phát triển thì DL cần gắn với bảo vệ môi trường (BVMT). Nếu phát triển hài hòa được 2 yếu tố này, sẽ tạo ra sức hấp dẫn lâu dài và sự bền vững của DL.

 

21/03/2020
Măng đắng rừng

BHG - Khi hoa Vông, hoa Trẩu nở rực trên những ngọn đồi xanh quê tôi, cũng là lúc tiếng sấm đầu mùa nổ rền trời, măng Vầu xé đất nhú lên. Một mùa măng đắng nữa bắt đầu. Với người miền rừng, măng đắng là thứ của trời cho được chờ đợi trong năm.

 

21/03/2020
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 2020: Liên Hợp quốc kêu gọi phòng, chống dịch Covid-19

BHG - Tháng 6.2012, tại cuộc họp phát động Ngày Hạnh phúc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc khi đó là ngài Ban Ki Moon đã thống nhất chính thức lấy ngày 20.3 hàng năm làm ngày Quốc tế Hạnh phúc. Theo các nhà khoa học, ngày 20.3 là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Theo đó, sự cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc. 

20/03/2020
55 năm – sức sống con đường Hạnh Phúc huyền thoại

BHG - Hơn 60 năm trước, từ thị xã, nay là thành phố Hà Giang lên đến Mèo Vạc chưa có đường đi như bây giờ. Khi đó chỉ có con đường mòn gập ghềnh giành cho người đi bộ và ngựa thồ hàng. Nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH của Cao nguyên đá Đồng Văn, Trung ương và Khu uỷ Việt Bắc đã cho chủ trương mở đường Hà Giang - Đồng Văn, được gọi là đường Hạnh Phúc, Quốc lộ 4C.

20/03/2020