Xã Phương Độ tổ chức lễ cúng rừng và trồng cây năm 2020

16:56, 24/02/2020

BHG - Ngày 24.2, tại thôn Nà Thác, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, bà con dân tộc Dao 3 thôn vùng cao đã tổ chức Lễ cúng rừng, trồng cây năm 2020.

Thầy cúng thay mặt dân bản dâng lễ vật lên các vị thần
Thầy cúng thay mặt dân bản dâng lễ vật lên các vị thần

Lễ cúng rừng, trồng cây của bà con người Dao xã Phương Độ được tổ chức với ý nghĩa bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc, gắn với bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương. Lễ cúng rừng lần này được tổ chức kết hợp với lễ cúng làng, một nghi thức truyền thống của người Dao áo dài xã Phương Độ. Lễ cúng được chia thành 2 phần gồm phần lễ cúng làng tổ chức tại 1 gia đình trong thôn với các nghi thức cúng, dâng lễ cầu mong các vị thần và tổ tiên phù hộ, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và sức khỏe may mắn cho bà con; lễ cúng tại miếu thờ ở khu rừng thiêng của thôn Nà Thác, tại đây bà con trong 3 thôn dâng các lễ vật cúng thần Rừng, thần Đất và trồng cây đầu năm.

Trồng cây một nghi thức không thể thiếu trong lễ cúng rừng của bà con người Dao xã Phương Độ
Trồng cây một nghi thức không thể thiếu trong lễ cúng rừng của bà con người Dao xã Phương Độ

Việc tổ chức lễ cúng rừng, trồng cây của bà con người Dao xã Phương Độ trên rải Tây Côn Lĩnh là hoạt động truyền thống, mang ý nghĩa giáo dục cộng đồng về bảo vệ môi trường, được cấp ủy, chính quyền khuyến khích bà con duy trì. Qua đó, giúp bà con nơi đây nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng cũng như các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng. 

                                                                             Tin, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2020 do dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vừa qua, Hội Nhà báo Việt Nam có công văn gửi các đơn vị phối hợp tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2020 và hội nhà báo các cấp về việc không tổ chức Hội báo toàn quốc năm 2020.

24/02/2020
Bộ GD&ĐT điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh thời gian Kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước 15/7.

 
23/02/2020
Về Suối Đồng hòa mình trong Lễ hội Gầu Tào mùa Xuân

BHG - Hơn 40 năm trước, thực hiện sự vận động của Đảng, Nhà nước, nhiều hộ đồng bào Mông ở huyện Đồng Văn đã hạ sơn, định cư tại thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên). Về nơi quê mới trong nhịp sống giao lưu với các dân tộc, nhưng hơn 55 hộ người Mông ở Suối Đồng vẫn gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

21/02/2020
Mùa Xuân đến muộn

BHG - Bẵng đi khoảng thời gian dài đằng đẵng ngủ Đông, những nụ hoa trên Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu khoe sắc. Mùa Đông kéo dài quá, dường như những nụ Đào, Lê, Mận đã không kìm được nỗi nhớ mùa Xuân ấm áp, nên mấy hôm nay, vài ánh nắng len lỏi đã đủ làm bung nở những nụ hồng xinh xắn ẩn nấp sau thân gỗ xù xì. Xa xa, những nương cải vàng cũng được dịp khoe mình. Cao nguyên đá bây giờ mới thực sự vào Xuân!

 

21/02/2020