Văn hóa truyền thống được truyền dạy tốt trong các trường học ở Bắc Quang

15:51, 21/02/2020

BHG - Huyện Bắc Quang hiện có 71 đơn vị trường học với trên 30.800 học sinh là con, em của 19 dân tộc cùng sinh sống. Điều này đã đặt ra những thách thức trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc trong thế hệ trẻ theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc vào giảng dạy trong trường học”.

Học sinh huyện Bắc Quang tham gia các trò chơi dân gian.
Học sinh huyện Bắc Quang tham gia các trò chơi dân gian.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 02 theo hướng thiết thực, phù hợp nhất là khắc phục được những khó khăn trước mắt, như: Đội ngũ nghệ nhân có khả năng truyền dạy không còn nhiều, phần lớn tuổi đã cao, sức đã yếu; nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã mai một; đạo cụ, dụng cụ, vật phẩm có tính chất văn hóa truyền thống còn hạn chế... Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Quang đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số trong trường phổ thông. Theo đó, các đơn vị trường học trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, như: Tổ chức lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống vào một số môn học, dạy học theo chuyên đề; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt bán trú, nội trú... Chỉ đạo nâng cao kỹ năng tuyên truyền của cán bộ phụ trách y tế học đường; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền về Luật An toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn; phòng, chống đuối nước; phòng, tránh thiên tai, tai nạn thương tích; bạo lực học đường; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS; kỹ năng phòng, chống tội phạm liên quan đến phụ nữ và trẻ em trong các trường học.

Các trường học đã mời các nghệ nhân hoặc thông qua việc truyền dạy từ thế hệ trước sang thế hệ sau và sinh hoạt cộng đồng để dạy học sinh biết làm một số sản phẩm truyền thống. Đến nay, đã có khoảng 38% học sinh biết làm một trong các việc, như: Thêu, đan váy, áo, túi, khăn, mũ, biết chế biến một số món ẩm thực địa phương... Thi biểu diễn các làn điệu dân ca, dân vũ, thi trình diễn trang phục dân tộc vào các ngày lễ lớn trong năm, thành lập và duy trì các câu lạc bộ hoặc nhóm sở thích.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Nghị quyết số 02 đã góp phần định hướng cho thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; trang bị thêm phương pháp, kỹ năng rèn luyện để trở thành những công dân tốt. Giờ đây, phong trào đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt của các trường trên địa bàn huyện, thông qua phong trào không những góp phần thu hút các em đến trường mà còn từng bước nâng cao chất lượng học tập ngày càng toàn diện hơn.

Bài, ảnh: Bùi Thị Thịnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực đưa Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La (Yên Minh) là khuôn viên khá rộng rãi, thoáng đãng, sạch sẽ với dãy nhà lớp học, nhà Hiệu bộ, phòng tin học, đoàn đội, thư viện xanh… được đầu tư kiên cố. Khu vực sân chơi có diện tích rộng, đã được đổ bê tông 100% và trang trí nhiều cây xanh, chậu hoa, cây cảnh, các khẩu hiệu cổ vũ tinh thần học tập, rèn luyện cho học sinh, tạo cảm giác hài hòa, thoải mái cho các em trong giờ ra chơi, học ngoại khóa…

 

21/02/2020
Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 1: Mang mùa Xuân ra Nhà giàn DK1

BHG - Tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trên các Nhà giàn DK1, ai cũng bồi hồi xúc động, càng thấy tự hào và cảm phục những người lính Nhà giàn; để từ đó sẽ là động lực tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc, xứng đáng với sự hy sinh, niềm hy vọng của các chiến sỹ nơi biển xa.

 

21/02/2020
Mèo Vạc liên kết phát triển du lịch

BHG - Xác định mục tiêu đưa du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn phục vụ phát triển KT – XH góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững; những năm qua, huyện Mèo Vạc có nhiều cơ chế chính sách khuyến khích nhằm đẩy mạnh phát triển ngành "công nghiệp không khói".

 

21/02/2020
Tín hiệu vui những ngày đầu năm

BHG - Những ngày đầu năm 2020, lượng khách đến tỉnh ta tiếp tục tăng mạnh, chỉ riêng tháng 1 và trong dịp Tết Nguyên đán, toàn tỉnh đón hơn 165.145 lượt khách trong nước và Quốc tế đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tín hiệu vui để ngành Du lịch của tỉnh ngày một phát triển.

 

19/02/2020