Hà Giang

Liên kết vùng phát triển du lịch

10:48, 15/02/2020

BHG - Lĩnh vực du lịch (DL) của tỉnh năm qua tiếp tục có sự tăng trưởng, thu hút trên 1,4 triệu lượt khách, tăng trên 20% so với năm 2018; doanh thu từ DL đạt khoảng 2.000 tỷ đồng.

Hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh ta có sức cuốn hút lớn đối với du khách.                          Ảnh: Chu Việt Bắc
Hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh ta có sức cuốn hút lớn đối với du khách. Ảnh: Chu Việt Bắc

Tỉnh ta có 19 dân tộc với nhiều bản sắc văn hóa đặc sắc; nhiều điểm DL hấp dẫn, như: Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã Pì Lèng, sông Nho Quế, Dinh thự họ Vương,...; có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng khi nằm giữa và là điểm giao thoa văn hóa, khí hậu, KT – XH của khu vực Đông - Tây Bắc; là tỉnh duy nhất trong các tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc)... Đây là những tiềm năng lớn, riêng có của Hà Giang để phát triển DL.

Thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về “phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, những năm qua, tỉnh ta đã xây dựng và đưa ra nhiều giải pháp, như: Đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông; quy hoạch phát triển các khu, tour tuyến du lịch trọng điểm; xây dựng các chính sách khuyến khích phát triển và dịch vụ phục vụ DL; tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng DL với các thị trường trong nước và quốc tế; thường xuyên tổ chức các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Hà Giang... nhằm phát huy những thế mạnh, thu hút du khách và nhà đầu tư phát triển các loại hình DL mới. Qua đó, tỷ lệ tăng trưởng du khách và doanh thu từ DL của tỉnh từ năm 2010 đến nay đều đạt từ 20%/năm trở lên.

Người Nùng Xín Mần đánh bóng vải lanh truyền thống.                          Ảnh: Duy Tuấn
Người Nùng Xín Mần đánh bóng vải lanh truyền thống. Ảnh: Duy Tuấn

Tại Hội thảo liên kết vùng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế DL Hà Giang và các tỉnh Đông – Tây Bắc diễn ra cuối năm 2019, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế nhận định tiềm năng DL của Hà Giang còn rất lớn nhưng đang gặp nhiều khó khăn do giao thông chưa thực sự thuận lợi; chưa có nhiều dịch vụ, tour tuyến cho du khách lựa chọn; thời gian lưu trú bình quân của du khách ngắn, doanh thu chưa lớn; chưa phát huy hết lợi thế Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; chưa thực sự thu hút được cộng đồng tham gia vào các hoạt động phát triển DL…

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DL (Bộ Văn hóa, thể thao và DL) cho rằng: Hà Giang và các tỉnh vùng Đông – Tây Bắc hội tụ nhiều tài nguyên DL có giá trị đặc sắc, đặc thù cao; với khác biệt lớn về khí hậu, địa hình, cảnh quan và bản sắc văn hóa… Hà Giang cần tăng cường phối hợp, liên kết với các tỉnh xây dựng chiến lược phát triển DL liên vùng, kết nối khu vực Đông – Tây Bắc và các địa phương theo trục quốc lộ Bắc – Nam; từ đó tạo thành các tuyến DL đặc sắc chỉ có ở các tỉnh miền núi phía Bắc, tiến tới trở thành trung tâm DL Quốc gia và điểm đến lý tưởng, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Thực tế cho thấy, những năm qua, Lễ hội hoa Tam giác mạch đã trở thành sự kiện được nhiều du khách trong nước và quốc tế chờ đợi mỗi khi mùa Đông tới. Chợ phong lưu Khâu Vai đã trải qua 100 năm và luôn được chọn là điểm đến trải nghiệm hấp dẫn của du khách. Cột cờ Quốc gia Lũng Cú – niềm kiêu hãnh, tự hào của mỗi người dân Việt Nam là địa chỉ không thể bỏ qua khi lên Cao nguyên đá Đồng Văn... Song hành với đó, nhiều loại hình DL mới đã xuất hiện, thu hút sự quan tâm, trải nghiệm của du khách, như: Giải đua xe địa hình, bay dù lượn trên những thảm ruộng bậc thang, chèo thuyền trên dòng sông Nho Quế, chinh phục vách đá trắng, trái tim đá hay khám phá những địa điểm mới, vùng đất còn hoang sơ trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc ngày càng được du khách quan tâm, yêu thích.

Nhưng để đạt mục tiêu: Đến năm 2025, thu hút trên 2,5 triệu lượt khách/năm; trong đó, 25% khách quốc tế; duy trì tăng trưởng hàng năm đạt 15 – 20%; thời gian lưu trú trung bình của mỗi du khách thấp nhất từ 3,5 ngày trở lên... tỉnh ta cần sớm có chiến lược cụ thể và đẩy nhanh các hoạt động liên kết phát triển DL với các tỉnh trong khu vực Đông – Tây Bắc và theo trục quốc lộ Bắc – Nam.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

BHG - Tối 31.1, tại Quảng trường 26.3, Sở Văn hoá TT&DL đã tổ chức chương trình nghệ thuật "Sáng mãi niềm tin" nhân Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020)...

31/01/2020
"Chắp cánh" những ước mơ lập nghiệp

Xuân 2020 - Với phương châm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, những năm gần đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đã tiên phong triển khai mô hình đào tạo "kép", kết hợp học lý thuyết, thực hành căn bản tại trường với việc thực hành nâng cao tay nghề trực tiếp tại các doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường gắn kết với doanh nghiệp trong hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên (HSSV). 

31/01/2020
Dừng tổ chức lễ hội để phòng chống viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, ngày 29.1.2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 168 về việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Trên tinh thần đó, nhiều địa phương, đơn vị đã nghiêm túc triển khai các biện pháp nhằm phòng chống dịch bệnh, như dừng tổ chức các sự kiện tập trung đông người dân và khách du lịch.

 

31/01/2020
Nhớ về mái trường xưa

Xuân 2020 - Mùa Xuân này, tôi luôn nhớ về mái trường cấp III thân yêu, Trường Lê Hồng Phong, mái trường đã lưu gữi cho tôi biết bao kỷ niệm thời thanh xuân. Trong một chuyến về quê, tôi gặp thầy Nguyễn Văn Thịnh, thầy giáo dạy môn Hóa học của chúng tôi, sau thầy lên làm Hiệu trưởng. Thầy Thịnh là một người thầy hết lòng vì học trò, yêu trường, gắn bó, tâm huyết với ngôi trường đến kỳ lạ. 

31/01/2020