Xã Đường Thượng tổ chức Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông

22:26, 03/01/2020

BHG - Ngày 2.1, nhân dịp Tết truyền thống của đồng bào Mông, xã Đường Thượng, huyện Yên Minh tổ chức Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông lần thứ tư năm 2020.

 Một tiết mục văn nghệ trong lễ hội
Một tiết mục văn nghệ trong lễ hội.

Lễ hội được chia làm 2 phần, gồm phần lễ và phần hội, với nội dung chính là cầu phúc cho mọi người dân luôn mạnh khoẻ, gia đình bình an, hạnh phúc; cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, chăn nuôi phát triển. Kết thúc phần lễ là đến phần hội; ở phần này, được tổ chức với nhiều trò chơi mang đậm bản sắc dân tộc, với nhiều hoạt động bổ ích, lý thú. Mọi người dân đều tập trung quanh cây Nêu cùng nhau hát tình ca, hát đối đáp, hát trao duyên, thổi sáo, múa khèn trong những bộ quần áo sặc sỡ màu sắc; ngoài ra thanh niên, trẻ em còn tham gia chơi một số trò chơi dân gian khác…

Đây là một nét sinh hoạt văn hoá đặc sắc, với đủ loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian của người Mông, được cấp ủy, chính quyền xã Đường Thượng đặc biệt quan tâm, khôi phục và giữ gìn.

                                          Tin, ảnh: Thanh Hưng (Huyện Yên Minh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Năm 2019, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có nhiều, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đem đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh (HS). Đó là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để xây dựng và phát triển nền giáo dục ở một tỉnh miền núi hiệu quả hơn trong những năm tới.

 

31/12/2019
Hương chè

BHG - Tôi bắt đầu hành trình tìm hiểu các vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên dãy núi Tây Côn Lĩnh của mình vào tháng 3. Mùi chè Xuân xao qua lửa nóng phả ra từ các xưởng chế biến dọc hai bên đường, đó là thứ mùi hấp dẫn nhất mà tôi đợi chờ để được hít hà mỗi dịp năm mới. Vùng núi Tây Côn Lĩnh nổi tiếng với cây chè Shan tuyết, thứ chè tuyệt phẩm tẩm ướp trong sương của núi cao và gió trời cho một mùi hương khiến bất kỳ ai ngửi qua một lần cũng sẽ nhớ mãi. 

31/12/2019
Ngày hội văn hóa dân tộc Dao huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.12, tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc), UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm 2019. Dự có đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Bàn Đức Vinh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Hoàng Su Phì cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách…

 

29/12/2019
Khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2019 - 2020

BHG - Chiều 26.12, tại Trường THPT Chuyên tỉnh đã khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT, năm học 2019 - 2020. Đây là kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

26/12/2019