Hà Giang

Mái trường tuổi 50

13:15, 25/01/2020

Xuân 2020 - Tiền thân là Trường Trung học Sư phạm 7+3 đào tạo nhanh giáo viên cho các huyện vùng cao, vùng sâu từ những năm 60 của thế kỷ trước, trong 50 năm qua, các thế hệ nhà giáo Trường Cao đẳng sư phạm (CĐSP) Hà Giang đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để đào tạo gần 20.500 sinh viên, cung cấp nguồn giáo viên cho tỉnh nhà.

Những thế hệ lãnh đạo, giảng viên và cựu sinh viên về thăm trường.
Những thế hệ lãnh đạo, giảng viên và cựu sinh viên về thăm trường.

Năm 1969, Trường Trung học Sư phạm 7+3 Hà Giang ra đời với nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp 2 cho tỉnh. Những ngày đầu thành lập, cán bộ, giáo viên chỉ hơn 20 người, đào đạo 2 ngành học Toán lý và Văn sử. Đến nay, cán bộ, giảng viên của nhà trường là 106 người, trong đó 4 tiến sỹ, 70 thạc sỹ, 24 đại học còn lại là trình độ cao đẳng; đào tạo 19 ngành, trong đó 15 ngành đào tạo hệ cao đẳng, 4 ngành hệ trung cấp, liên kết đào tạo 19 ngành trình độ đại học và 4 ngành trình độ thạc sĩ. Ngày mới thành lập, cơ sở vật chất, đồ dùng giảng dạy giản đơn, phòng học tranh tre, vách nứa… Sau 7 lần thay đổi địa điểm từ Bản Tùy, Bản Cưởm, km5 đường Hà Giang – Đồng Văn; Lâm trường Cầu Ham, xã Ngọc Đường, gốc cọ Cầu Phát, năm 1997 trường chính thức đóng chân trên địa bàn phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Với cơ sở vật chất khang trang, được đầu tư bài bản, hệ thống thiết bị, máy móc, giáo trình tài liệu phục vụ đào tạo được ưu tiên bổ sung đã góp phần quan trọng vào những thành công của nhà trường.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng danh hiệu tập thể Lao động Tiên tiến và Giấy khen cho nhà trường.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng danh hiệu tập thể Lao động Tiên tiến và Giấy khen cho nhà trường.

Song hành với chất lượng giảng dạy là công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ của trường được thực hiện theo từng năm học. Từ năm học 2010 – 2011 đến nay, Hội đồng Khoa học nhà trường đã thẩm định, đánh giá, nghiệm thu 135 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, 84 tài liệu, 36 sáng kiến, 9 giáo trình. Hội đồng Khoa học tỉnh đánh giá, nghiệm thu 2 đề tài. Ngoài ra trường đã thực hiện 1 công trình toán học của chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 – 2020 được Bộ GD&ĐT khen thưởng. Nhiều bài viết của giảng viên được đăng tải trên các tạp chí khoa học quốc gia. Những kết quả nghiên cứu khoa học đó đã góp phần rất quan trọng trong việc khẳng định và nâng cao vị thế, chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Sinh viên nhà trường tri ân thầy giáo.
Sinh viên nhà trường tri ân thầy giáo.

Chặng đường 50 năm hình thành và phát triển, Trường CĐSP Hà Giang đã đạt được nhiều thành tích tự hào: Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1979), hạng Hai (1995) và hạng Nhất (2009); nhiều tập thể, cá nhân được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh, Chiến sỹ thi đua cấp ngành, cấp tỉnh… Đây là minh chứng thể hiện sự cố gắng nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của lớp lớp thế hệ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên của nhà trường qua các thời kỳ.

Bên cạnh những thành tích đạt được, hiện nay nhà trường gặp những khó khăn về tuyển sinh đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển. Vì vậy, định hướng trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì mô hình trường CĐSP hay sáp nhập thành trường cao đẳng đa ngành của địa phương; hoặc đề xuất thành phân hiệu của trường đại học…

50 năm là một mốc son chói lọi và cũng rất đỗi tự hào của Trường CĐSP Hà Giang. Hành trình dẫu có nhiều khó khăn, gian khổ, những bước thăng trầm khác nhau nhưng thấm đượm nghĩa tình của các thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh và sinh viên. Các thầy cô đã dày công xây dựng, đóng góp trí tuệ để xây dựng truyền thống vẻ vang của Trường CĐSP Hà Giang hôm nay.

Bài, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân

BHG - Tối 30 Tết, tại Quảng trường 26.3, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 2020)...

25/01/2020
Ngành Du lịch thêm một năm khởi sắc

Xuân 2020 - Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 7/9/2018 của BCH Đảng bộ tỉnh, khóa XVI về tái cơ cấu kinh tế đến năm 2030 đã chỉ rõ những "nút thắt" trong phát triển du lịch, đó là: Sản phẩm du lịch chưa rõ nét, hoạt động quản lý du lịch chưa đồng bộ giữa các sở, ngành và chính quyền cấp huyện; đầu tư chưa tương xứng; chưa khắc phục được tính mùa vụ và thiếu hụt nguồn nhân lực...

 

24/01/2020
Du lịch Hà Giang - đón mùa Xuân mới

Xuân 2020 - Đón Xuân Canh Tý 2020, Hà Giang ngập tràn niềm vui trong sắc cờ đỏ thắm và rực rỡ màu hồng của nụ đào Xuân đua nhau khoe sắc. Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành thành viên mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu, đã có hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, doanh thu ngành Du lịch tăng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT - XH chung của tỉnh nhà. 

24/01/2020
Biết đọc, biết viết kỳ diệu lắm!

Xuân 2020 - Biết đọc, biết viết tiếng Việt là điều vô cùng kỳ diệu, như một mốc son tươi hồng điểm tô cho cuộc sống của bao "học sinh" tóc đã điểm hoa râm hoặc bạc trắng mái đầu… Bởi, thành quả ngọt ngào sau xóa mù chữ (XMC) của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã mang đến cho cuộc sống của bao đồng bào dân tộc thiểu số thêm khởi đầu tốt đẹp, dạt dào sức sống như đất trời vào Xuân.

 

24/01/2020