Hiệu quả từ những hoạt động ngoại khóa

16:07, 05/01/2020

BHG - Nhằm tạo sân chơi, tăng cường khám phá và trải nghiệm với môi trường bên ngoài, trong những năm gần đây, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Giang đã tổ chức chương trình thực tế với các nội dung đa dạng như: Trải nghiệm thực hành, trải nghiệm giao lưu, rèn luyện kỹ năng mềm... Đã giúp các em có thêm cảm nhận về cuộc sống, từ đó tạo động lực, phấn đấu rèn luyện và đồng cảm với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Chương trình phát cháo từ thiện của học sinh Trường THPT Chuyên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Chương trình phát cháo từ thiện của học sinh Trường THPT Chuyên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là trường đầu tiên trên địa bàn tỉnh đưa chương trình hoạt động ngoại khóa vào giảng dạy, cô Cao Diệp Hương, Bí thư đoàn Trường THPT Chuyên cho biết: “Chương trình ngoại khóa được trường đưa vào cách đây 7 năm. Từ những hiệu quả thiết thực như: Giảm tải áp lực học tập, tạo sân chơi, giúp các em trải nghiệm thực tế, tạo sự gắn kết, giao lưu học hỏi... qua đó nhà trường đã quan tâm, có sự đầu tư và luôn đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động nhằm làm giảm sự nhàm chán, tạo sự thu hút với học trò. Đến nay trường đã tổ chức được 15 chuyến trải nghiệm với các hoạt động nổi bật như: Thăm và tặng quà các bạn tại Trường PTDT bán trú Trung học Lùng Tám (Quản Bạ); viếng và dọn dẹp Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ mặt trận Vị Xuyên trên cao điểm 468; phối hợp với Công an PCCC tổ chức hoạt động trải nghiệm về cuộc sống người lính cứu hỏa và học cách phòng vệ, xử lý tình huống khi có đám cháy xảy ra...”.

Các hoạt động ngoại khóa dần trở thành phong trào và sự háo hức với các em. Tại chương trình hoạt động phát bữa sáng miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, em Nguyễn Thục Anh, học sinh lớp 11 Hóa, Trường THPT Chuyên chia sẻ: “Mỗi hoạt động lại mang đến cho chúng em cảm nhận khác nhau. Chúng em cùng nhau đi chợ, dậy sớm nấu bữa sáng, khi đến bệnh viện gặp gỡ và phát bữa sáng cho các bệnh nhân nghèo, gặp họ, sự mệt mỏi vì phải dậy sớm đã tan biến và khâm phục những nỗ lực vượt qua khó khăn để đấu tranh với bệnh tật của những người bệnh. Không chỉ có vậy, trong năm, em tham gia các hoạt động khác như: Thắp nến tri ân; tham gia làm lính cứu hỏa; thăm hỏi các gia đình chính sách... Từ hoạt động thực tiễn này đã cho chúng em thấy được những hoàn cảnh khó khăn và biết cách đồng cảm với họ”.

Chương trình hoạt động ngoại khóa không chỉ ở bậc THCS, THPT mà còn được đưa vào giảng dạy tại cấp Mầm non, đây được xem là hoạt động quan trọng và có sức ảnh hưởng đối với học sinh. Cô Tống Thị Đào, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Giang cho biết: “Việc đưa kỹ năng sống và hoạt động ngoại khóa vào giảng dạy có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là với những lớp trẻ mầm non. Từ những chương trình ngoại khóa, giúp các em có kỹ năng cho bản bản thân, mạnh dạn giao tiếp, tăng khả năng biểu thị cảm xúc, tạo sự phát triển toàn diện cho học sinh. Từ những hiệu quả đó, đến nay, đã có 15/15 trường Mầm non trên địa bàn đưa chương trình hoạt động ngoại khóa vào giảng dạy, tổ chức phù hợp với địa hình đóng chân như: Tham quan vườn rau; thăm Quảng trường 26.3; trải nghiệm làm những người lính tí hon... Cùng với đó, các trường đã tích hợp giảng dạy kỹ năng sống, giáo dục thể chất và rèn luyện kỹ năng mềm, nhằm giúp các em tăng tính tương tác đối với môi trường và tự tin hơn...”

Đi kèm với việc đa dạng các hình thức tổ chức, việc đảm bảo an toàn cho các chuyến đi của học sinh luôn được các trường đặt lên hàng đầu với việc ký cam kết tham gia và có kế hoạch cụ thể, chi tiết. Qua đó, các chương trình đã được sự nhất trí cao của các bậc phụ huynh và đem đến sự háo hức của đông đảo học sinh.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Năm 2019, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có nhiều, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đem đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh (HS). Đó là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để xây dựng và phát triển nền giáo dục ở một tỉnh miền núi hiệu quả hơn trong những năm tới.

 

31/12/2019
Hương chè

BHG - Tôi bắt đầu hành trình tìm hiểu các vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên dãy núi Tây Côn Lĩnh của mình vào tháng 3. Mùi chè Xuân xao qua lửa nóng phả ra từ các xưởng chế biến dọc hai bên đường, đó là thứ mùi hấp dẫn nhất mà tôi đợi chờ để được hít hà mỗi dịp năm mới. Vùng núi Tây Côn Lĩnh nổi tiếng với cây chè Shan tuyết, thứ chè tuyệt phẩm tẩm ướp trong sương của núi cao và gió trời cho một mùi hương khiến bất kỳ ai ngửi qua một lần cũng sẽ nhớ mãi. 

31/12/2019
Ngày hội văn hóa dân tộc Dao huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.12, tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc), UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm 2019. Dự có đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Bàn Đức Vinh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Hoàng Su Phì cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách…

 

29/12/2019
Khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2019 - 2020

BHG - Chiều 26.12, tại Trường THPT Chuyên tỉnh đã khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT, năm học 2019 - 2020. Đây là kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

26/12/2019