Cô học trò "vẽ tranh trên đá"

16:38, 08/01/2020

BHG - Trong chuyến công tác về vùng cao Hà Giang lần này, giữa mùa hoa Tam giác mạch đang độ khoe sắc, đẹp đến xao xuyến lòng người, tôi có dịp gặp em Đặng Phạm Linh Vân, lớp 10, Trường Quốc tế BVIS (Hà Nội). Đó là cô học trò đã thực hiện Dự án “vẽ tranh trên đá” để ươm những mầm xanh, chắp đôi cánh ước mơ của trẻ em vùng Cao nguyên đá bay cao, bay xa.

Em Đặng Phạm Linh Vân (ngoài cùng bên trái) và học sinh Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Xín Cái, huyện Mèo Vạc.
Em Đặng Phạm Linh Vân (ngoài cùng bên trái) và học sinh Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Xín Cái, huyện Mèo Vạc.

Dù không sinh ra và lớn lên ở Hà Giang, nhưng từ nhỏ, Vân đã nhiều lần được theo cha mẹ đi tham quan khắp mảnh đất này. Thấy các bạn nhỏ thiệt thòi hơn rất nhiều so với miền xuôi, sẵn có niềm đam mê vẽ tranh, em đã nhen nhóm ý tưởng phải làm điều gì thật ý nghĩa để giúp trẻ em nơi đây. Nghĩ là làm, sau mỗi giờ tan học, Vân rủ bạn bè trong lớp miệt mài vẽ gần 400 bức tranh trên những viên đá đủ kích cỡ lớn, nhỏ, mô tả sống động chân dung con người, màu sắc văn hóa độc đáo của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Vượt qua quãng đường xa xôi, em đã mang những bức tranh từ đá tham gia trưng bày triển lãm nghệ thuật Hoa và Đá trong Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang năm 2019 được tổ chức tại huyện Đồng Văn.

Những bức tranh từ đá của Vân và các bạn học cùng trang lứa không chỉ mang đậm nét đặc trưng riêng biệt, mà còn khơi dậy niềm cảm xúc mạnh mẽ về miền cao nguyên hùng vĩ, lạc quan, kiên cường vượt qua mọi khó khăn để phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, dự án được triển khai với mục tiêu giúp đỡ trẻ em Hà Giang có môi trường, điều kiện học tập tốt hơn, với tính nhân văn sâu sắc, toàn bộ những bức tranh đó được các cá nhân, doanh nghiệp mua lại với tổng số tiền 40 triệu đồng, các em đã dành trọn cho chương trình thiện nguyện tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Xín Cái, huyện Mèo Vạc. Tấm lòng chân thành mà Vân và các bạn học trong lớp gửi gắm đến các em như thể xua tan đi cái rét khắc nghiệt mùa Đông miền biên viễn.

Thầy giáo Đỗ Văn Long, Hiệu trưởng nhà trường xúc động cho biết: “Toàn trường có 816 học sinh, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, dãy nhà ở của học sinh bán trú nay đã xuống cấp. Vì thế, khi được nhóm thiện nguyện của Vân tặng 300 chiếc chăn ấm, gối, chậu để dùng trong sinh hoạt, các em rất vui. Ngoài những phần quà trên, em đã đóng góp 10 triệu đồng vào Quỹ khuyến học của trường và tổ chức cho học sinh vẽ tranh. Quan sát học trò của mình, em thì vẽ lên mơ ước trở thành chú bộ đội để bảo vệ Tổ quốc, em thì mong muốn sẽ là giáo viên, có em lại vẽ một ngôi nhà không có tường nứt nẻ… Những điều giản đơn đó là nguồn cỗ vũ, động viên thầy và trò nhà trường nỗ lực trong công tác dạy và học để nuôi dưỡng những ước mơ của các em thành sự thật”.   

Bên cạnh thành công của Dự án “Vẽ tranh trên đá”, kỳ nghỉ Hè năm 2019, Vân cũng đã thực hiện dự án cộng đồng “Thanh niên Nông thôn mới” tại thôn Bắc Bìu, xã Yên Định (Bắc Mê), nhằm vận động các bạn trẻ có lối sống lành mạnh, tích cực trong học tập, lao động, xây dựng quê hương giàu đẹp. Ngoài ra, Vân còn đề xuất và thuyết phục nhà đầu tư tài trợ kinh phí vẽ con đường thổ cẩm dài 1,5 km tại xã Yên Định, tạo điểm nhấn phát triển du lịch. Em Vũ Thị Hằng, thành phố Hà Nội chia sẻ: “Được tham gia vào những chương trình do Vân phát động, khiến em gắn bó và thấu hiểu được nhiều về cuộc sống người dân vùng cao, nhất là các em nhỏ. Dù số tiền chưa lớn, nhưng các hoạt động hướng về cộng đồng của Vân đã lan tỏa những yêu thương, thu hút đông đảo bạn trẻ cùng hưởng ứng”.

Trước khi trở về Hà Nội học tập, Vân bày tỏ: “Nhất định em sẽ khởi động thêm nhiều dự án vẽ tranh để quyên góp tiền ủng hộ cho trẻ em vùng cao Hà Giang. Em tin rằng, nếu có sự chung tay của cộng đồng, xã hội thì sẽ biến hàng trăm ước mơ của các em nhỏ thành hiện thực”. Ở lứa tuổi 16, dù đang ngồi trên ghế nhà trường, nhưng với suy nghĩ, hành động và những việc làm thiết thực, Vân là tấm gương sáng để các bạn trẻ học tập, noi theo.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Năm 2019, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã có nhiều, nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đem đến môi trường học tập tốt nhất cho học sinh (HS). Đó là tiền đề quan trọng, tạo động lực và niềm tin để xây dựng và phát triển nền giáo dục ở một tỉnh miền núi hiệu quả hơn trong những năm tới.

 

31/12/2019
Hương chè

BHG - Tôi bắt đầu hành trình tìm hiểu các vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên dãy núi Tây Côn Lĩnh của mình vào tháng 3. Mùi chè Xuân xao qua lửa nóng phả ra từ các xưởng chế biến dọc hai bên đường, đó là thứ mùi hấp dẫn nhất mà tôi đợi chờ để được hít hà mỗi dịp năm mới. Vùng núi Tây Côn Lĩnh nổi tiếng với cây chè Shan tuyết, thứ chè tuyệt phẩm tẩm ướp trong sương của núi cao và gió trời cho một mùi hương khiến bất kỳ ai ngửi qua một lần cũng sẽ nhớ mãi. 

31/12/2019
Ngày hội văn hóa dân tộc Dao huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.12, tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc), UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Dao năm 2019. Dự có đồng chí Triệu Đức Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Bàn Đức Vinh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, Hoàng Su Phì cùng đông đảo bà con nhân dân và du khách…

 

29/12/2019
"Bông hoa nhỏ" giữa núi đá Mèo Vạc

BHG - Mồ côi mẹ, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhưng em Thò Thị Pà, học sinh lớp 9A1, Trường THCS thị trấn Mèo Vạc vẫn cố gắng vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trở thành tấm gương sáng trong học tập. Là chị cả trong gia đình 6 chị em;  sự khó khăn của chị em Thò Thị Pà càng chồng chất hơn khi đầu năm 2019,  mẹ em bị bệnh rồi ra đi mãi mãi, bố em phải một mình xoay sở nuôi 6 chị em...

26/12/2019