Biết đọc, biết viết kỳ diệu lắm!

22:28, 24/01/2020

Xuân 2020 - Biết đọc, biết viết tiếng Việt là điều vô cùng kỳ diệu, như một mốc son tươi hồng điểm tô cho cuộc sống của bao “học sinh” tóc đã điểm hoa râm hoặc bạc trắng mái đầu… Bởi, thành quả ngọt ngào sau xóa mù chữ (XMC) của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang đã mang đến cho cuộc sống của bao đồng bào dân tộc thiểu số thêm khởi đầu tốt đẹp, dạt dào sức sống như đất trời vào Xuân.

Sau xóa mù chữ, chị Bàn Thị Lân (thôn Thượng Cầu – xã Tiên Kiều) tự tin kiểm tra bài tập về nhà của cháu nội.
Sau xóa mù chữ, chị Bàn Thị Lân (thôn Thượng Cầu – xã Tiên Kiều) tự tin kiểm tra bài tập về nhà của cháu nội.

Khi bản làng bừng sáng ánh điện cũng là lúc vang vọng tiếng đánh vần học chữ, số của những “học sinh” đặc biệt tại các lớp xóa mù chữ. Họ là trụ cột gia đình, có người trong số ấy đã là cha, mẹ thậm chí ông, bà nhưng mới lần đầu tiếp xúc bảng chữ cái tiếng Việt. Ở tuổi lẽ ra được cắp sách đến trường thì bao lý do ràng buộc như kinh tế gia đình khó khăn, đường đến trường học xa xôi cách trở hay những quan điểm thiếu tân tiến “đi học cũng ăn cơm, ở nhà cũng ăn cơm”… đã khiến cuộc sống của họ gói gọn trong vòng luẩn quẩn mù chữ.

Các lớp học xóa mù chữ được thực hiện vào buổi tối khi học viên kết thúc ngày lao động mưu sinh.
Các lớp học xóa mù chữ được thực hiện vào buổi tối khi học viên kết thúc ngày lao động mưu sinh.

“Kể tội” những năm tháng không biết đọc, biết viết ấy, học viên Bàn Thị Lân (sinh năm 1968), dân tộc Dao thôn Thượng Cầu (xã Tiên Kiều) không giấu cái dở của mình: Có lần đến khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, tôi đi nhầm phòng chỉ vì không biết đọc biển chỉ dẫn. Xấu hổ lắm! Anh Đặng Văn Dương – chồng chị Lân thêm lời: Vợ không biết đọc chữ cũng thiệt thòi lắm! Mọi công việc liên quan đến giấy tờ, sổ sách để giao dịch công việc đều do tôi làm. Như vậy, vợ ít có cơ hội tiếp xúc với mọi người; thậm chí, đi chợ mua, bán gì thì chồng cũng đi cùng vì vợ không biết đọc mệnh giá đồng tiền.

Xóa mù chữ giúp nhiều phụ nữ xã Tiên Kiều chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Xóa mù chữ giúp nhiều phụ nữ xã Tiên Kiều chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Kết thúc vòng luẩn quẩn trên, giờ đây, khi đã trở thành bà nội của những đứa trẻ, chị Lân mới hoàn thành chương trình XMC mức độ 2. Ở nhà, chị còn tự tin học chung các môn văn hóa bậc Tiểu học với cháu trai của mình. Còn chị Đặng Thị Lý (cùng thôn Thượng Cầu) không giấu nổi niềm vui: Trẻ con bây giờ bé xíu đã biết sử dụng điện thoại thông minh. Tôi 44 tuổi mới bằng bọn chúng. Nhưng vui lắm. Biết đọc chữ, tôi biết dùng điện thoại để nhắn tin, gọi điện cho người thân, tìm hiểu thông tin phát triển KT-XH. Biết đọc, biết viết chữ mới thấy tri thức của nhân loại thật vô tận!

Những ví dụ trên đã trở thành minh chứng sinh động kết tinh cho thành quả XMC của huyện Bắc Quang, giai đoạn từ năm 2017 đến nay. Theo đó, toàn huyện đã mở 85 lớp XMC/2.223 học viên với tỷ lệ hoàn thành chương trình XMC 98,74%. Để có kết quả quan trọng này, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu UBND huyện thực hiện XMC theo cơ chế khoán. Và đây có thể là bước đột phá lớn về XMC trên địa bàn huyện - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang Phạm Hồng Thanh chia sẻ.

Mặt trời xuống núi, bên bếp lửa hồng, chiếc nồi quân dụng sùng sục sôi làm bung tỏa hương bánh chưng xanh thơm ngạt ngào, kèm theo tiếng đọc sách ôn chữ của chị Bàn Thị Lân khiến không gian thêm sống động. Phải chăng, bước ngoặt XMC của các học viên đã tạo nên nhành xuân nhỏ, góp sức tô đẹp cho mùa Xuân của Tổ quốc như chính lời thơ chị Lân đọc: “Em mang về những vui mừng/ Cho ngôi nhà nhỏ tưng bừng rộn vang/ Bàn thờ sắp đặt nghiêm trang/ Đầy hương vị tết ghé ngang nhà mình/ Du dương khúc nhạc xuân tình/ Từ trong ánh mắt chợt nhìn long lanh”.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Du lịch thêm một năm khởi sắc

Xuân 2020 - Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 7/9/2018 của BCH Đảng bộ tỉnh, khóa XVI về tái cơ cấu kinh tế đến năm 2030 đã chỉ rõ những "nút thắt" trong phát triển du lịch, đó là: Sản phẩm du lịch chưa rõ nét, hoạt động quản lý du lịch chưa đồng bộ giữa các sở, ngành và chính quyền cấp huyện; đầu tư chưa tương xứng; chưa khắc phục được tính mùa vụ và thiếu hụt nguồn nhân lực...

 

24/01/2020
Du lịch Hà Giang - đón mùa Xuân mới

Xuân 2020 - Đón Xuân Canh Tý 2020, Hà Giang ngập tràn niềm vui trong sắc cờ đỏ thắm và rực rỡ màu hồng của nụ đào Xuân đua nhau khoe sắc. Những năm gần đây, đặc biệt từ khi Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành thành viên mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu, đã có hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, doanh thu ngành Du lịch tăng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT - XH chung của tỉnh nhà. 

24/01/2020
Xôi ngũ sắc, tinh hoa của đất và người Hà Giang

Xuân 2020 - Trên miền đất Hà Giang, với 19 dân tộc anh em cùng chung sống, đời sống văn hóa của đồng bào nơi đây vô cùng phong phú. Trong số rất nhiều các món ăn đặc sắc của Hà Giang, xôi ngũ sắc của cộng đồng một số dân tộc như Tày, Nùng, Dao là một món ăn bình dân, nhưng lại thể hiện những giá trị tinh tế trong quan niệm, ứng xử của con người với tự nhiên.

24/01/2020
"Gieo chữ" trên đỉnh cực Bắc

Xuân 2020 - Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên còn thiếu theo định biên, chưa đồng đều, địa hình khó khăn… Với sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) Đồng Văn đã cụ thể hóa, bám sát nội dung, chủ đề của từng năm học để có hướng chỉ đạo các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn đổi mới phương pháp dạy và học cho phù hợp với điều kiện địa phương. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

24/01/2020