Xín Mần chuyển học sinh tiểu học từ điểm lẻ về trường chính

14:32, 16/12/2019

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn, Phòng GD&ĐT huyện Xín Mần đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả Đề án chuyển học sinh (HS) tiểu học từ các điểm trường về trường chính.

Về trường chính học sinh có điều kiện học tập, vui chơi tốt hơn.
Về trường chính học sinh có điều kiện học tập, vui chơi tốt hơn.

Năm học 2019 - 2020, huyện Xín Mần có 20 trường có lớp tiểu học với 396 lớp, 7.918 HS; so với năm học 2018 - 2019 giảm 3 lớp và tăng 190 HS. Ngay từ khi chuẩn bị cho năm học mới, UBND huyện đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các thôn, bản và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc chuyển HS tiểu học từ các điểm trường ít HS về trường chính. Từ đó, tạo được sự đồng thuận của đông đảo phụ huynh HS đối với việc chuyển HS ở điểm trường về học tập tại trường chính.

Việc chuyển HS về trường chính, không chỉ giúp giảm số điểm trường lẻ, tăng lượng HS tại các lớp ở trường chính mà còn thuận tiện sắp xếp giáo viên trong điều kiện biên chế hạn hẹp. Chuyển về trường chính, giúp cho HS được học tập trong môi trường điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn. Góp phần giảm tình trạng HS bỏ học và đi học muộn vì nhà xa trường. Bên cạnh đó, HS được ở gần sẽ có điều kiện học cả ngày và giao tiếp với bạn bè, thầy, cô giáo; từ đó, có điều kiện rèn luyện các kỹ năng sống, tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ, nói tiếng phổ thông và mạnh dạn, tự tin hơn so với khi ở nhà.

Tại Trường Tiểu học và THCS xã Tả Nhìu, cơ sở vật chất luôn được chú trọng nâng cấp và bổ sung thêm phòng học để đáp ứng cho HS từ điểm lẻ chuyển về. Nhà trường xây dựng các mô hình trồng rau, chăn nuôi giúp HS cải thiện bữa ăn và có những hoạt động bổ ích; tạo sự thoải mái, hòa đồng cho các em. Quan trọng nhất là để HS chuyển từ điểm lẻ về trường chính được nhận đầy đủ các điều kiện vật chất, được chăm sóc và hòa nhập với bạn bè để HS không bỡ ngỡ khi thay đổi môi trường học mới. Năm 2019, để chuẩn bị cho một năm học mới tốt nhất cho HS; các trường đã xây thêm 12 phòng học, 3 phòng ăn, 2 phòng bếp và 9 nhà vệ sinh, nhà tắm… để đáp ứng số HS tăng thêm từ các điểm chuyển về. Cở sở vật chất tại các điểm lẻ và trường chính đã được quan tâm hơn nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của HS nơi rẻo cao Xín Mần.

Là huyện vùng cao, địa hình phức tạp nên công tác gom HS về trường chính tại Xín Mần gặp không ít khó khăn; linh hoạt trong cách thực hiện, các nhà trường đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nhận được sự ủng hộ của phụ huynh HS; bởi công tác tư tưởng đối với phụ huynh là quan trọng nhất; nhiều phụ huynh vẫn còn có suy nghĩ cho con đi học xa khó quản lý và ngại đưa đón con em mỗi khi được nghỉ…

Và một cái lợi là khi chuyển học sinh từ điểm lẻ về trường chính thì các điểm trường đã xây kiên cố sẽ được giao cho các thôn, bản quản lý và sử dụng làm nhà văn hóa; sẽ tiệt kiệm được đất và kinh phí xây dựng các công trình của thôn. Anh Cháng Văn Kinh, Chủ tịch UBND xã Nấm Dẩn cho biết: Từ năm 2018 đến nay, xã đã phối hợp với nhà trường chuyển được 2 điểm lẻ ở thôn Nấm Lu và Lùng Mở về  trường chính; dự kiến cơ sở vật chất của 2 điểm sẽ được chuyển cho thôn quản lý làm nhà văn hóa.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Câu lạc bộ thơ – ca thành phố tổng kết năm 2019

BHG - Sáng 16.12, Câu lạc bộ thơ – ca (CLB) thuộc Trung tâm văn hóa, thể thao và du lịch thành phố Hà Giang tổ chức tổng kết nhằm đánh giá hoạt động năm 2019 và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. CLB thơ – ca gồm những hội viên (HV) là người cao tuổi đến từ các xã, phường trên địa bàn.

16/12/2019
Hội nghệ nhân dân gian xã Giàng Chu Phìn truyền dạy múa khèn Mông cho học sinh

BHG - Nhằm bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Mông, Hội nghệ nhân dân gian xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc vừa mở lớp truyền dạy kỹ thuật múa khèn Mông cho các em học sinh trên địa bàn xã.

 

13/12/2019
Hiệu quả mô hình thư viện trường học ở Yên Minh

BHG - Nhằm nâng cao, bổ trợ thêm kiến thức cho học sinh ở vùng cao Yên Minh, thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Yên Minh luôn quan tâm tới công tác xây dựng thư viện thân thiện tại các nhà trường và đây cũng là sân chơi bổ ích để các em học sinh được rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu và mở rộng kiến thức xã hội.

 

13/12/2019
Yên Minh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

BHG - Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 – 2020; ngành GD&ĐT huyện đã gặt hái được những thành quả đáng khích lệ, chất lượng giáo dục được nâng cao trên mọi phương diện. Với đặc thù là huyện vùng cao, biên giới và thuộc một trong số những huyện nghèo của tỉnh và cả nước; điều kiện kinh tế, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Nhận thức của một bộ phận nhân dân, bậc phụ huynh trong việc quan tâm đến giáo dục...

13/12/2019