Hà Giang

Mèo Vạc khai thác tiềm năng du lịch trên dòng Nho Quế

09:49, 02/12/2019

BHG - Sông Nho Quế nằm dưới chân đèo Mã Pì Lèng mang một màu xanh biếc với vẻ đẹp kỳ bí, huyền ảo như dải lụa xanh mềm mại, thướt tha uốn lượn giữa rừng đá hoang vu, hiểm trở.

Du khách trải nghiệm hoạt động bơi thuyền trên dòng Nho Quế.
Du khách trải nghiệm hoạt động bơi thuyền trên dòng Nho Quế.

Năm 2009, Nho Quế được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vinh danh là một trong những dòng sông nằm dưới thung lũng được kiến tạo độc nhất vô nhị của Việt Nam. Sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn – Vân Nam (Trung Quốc) với độ cao 1.500 m, chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Hẻm Tu Sản trên sông Nho Quế nổi tiếng là một trong những hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, chiều cao vách đá lên đến 800 m, dài 1,7 km và sâu gần 1 km, là kỳ quan độc nhất vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Trước đây, khi chưa có thủy điện Nho Quế, vực hẻm này ít được khám phá bởi cảm giác nguy hiểm khi đến gần; nay dòng sông Nho Quế hiền hòa, yên ả hơn. Vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 hàng năm, du khách sẽ được thưởng thức màu hoa gạo đỏ rực 2 bên bờ sông Nho Quế, màu xanh ngọc của nước, màu đất đỏ trầm mặc xen giữa khoảng đá vôi trắng tạo nên bức tranh núi rừng đại ngàn tuyệt đẹp. Giờ đây, đến với Nho Quế, du khách sẽ được hòa mình vào dòng sông xanh biếc, trải nghiệm các hoạt động bơi thuyền trên sông giữa điệp trùng đá khát.

Nhằm khai thác tiềm năng du lịch dòng Nho Quế, huyện Mèo Vạc đã thành lập HTX Nông nghiệp và dịch vụ du lịch Tu Sản, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường thủy, đưa đón khách tham quan, khám phá hẻm vực Tu Sản... Đồng thời, huyện đang thu hút đầu tư xây dựng các tour, tuyến khai thác lòng hồ thủy điện Nho Quế 1; chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và đường bộ; chỉ đạo các chủ thuyền đưa đón khách tham quan dòng Nho Quế niêm yết giá vé theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh không đảm bảo an toàn, không có giấy phép kinh doanh, tăng giá vé dịch vụ, chở quá số người quy định…                                           

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ tăng cường quản lý cơ sở lưu trú mùa lễ hội

BHG - Từ thành công của các năm trước, dự báo lượng khách đến tham quan, du lịch mùa Lễ hội Hoa Tam giác mạch năm nay sẽ tiếp tục tăng. Do đó, để phục vụ nhu cầu ăn, nghỉ đảm bảo an toàn cho du khách thập phương; huyện Quản Bạ đã tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để du khách có một mùa lễ hội an toàn, không để xảy ra tình trạng "chặt chém".

 

29/11/2019
Yêu mến đất nước Chile từ văn hóa

BHG - Tôi chưa có dịp tới Chile (một trong 11 quốc gia thành viên cùng Việt Nam trong Hiệp định đối tác Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình dương CPTPP) để thăm Thủ đô Santiago de Chile hiện đại mà vẫn mang nhiều nét cổ kính, ngắm rặng núi Andes hùng vĩ nhiều tháng bao phủ bởi mây, đi lên phía bắc phóng tầm mắt nhìn sa mạc Atacama giầu tài nguyên – dưới đất chứa trữ lượng đồng vào hàng đầu thế giới. 

29/11/2019
Độc đáo điệu múa trống đồng của dân tộc Nùng

BHG - Từ tiết mục múa trống cổ truyền của các nghệ nhân dân gian xã Quảng Nguyên biểu diễn trong Lễ hội Văn hóa dân tộc Nùng lần thứ nhất tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), gần một năm sau, tôi mới tìm tới nơi còn lưu giữ chiếc trống đồng cổ trên mảnh đất phía Tây Hà Giang.

 

29/11/2019
Nét đẹp văn hóa công sở huyện Bắc Mê

BHG - Những không gian xanh tại nơi làm việc; cán bộ, CCVC quần áo gọn gàng, thái độ làm việc tích cực, niềm nở... Là hiệu quả từ việc triển khai nghị quyết của huyện về nâng cao chất lượng công vụ và tạo nét đẹp văn hóa công sở trên địa bàn huyện Bắc Mê những năm qua.

 

27/11/2019